5 เคล็ดลับทำความสะอาดและปกป้องพื้นลามิเนต สวยทน สวยนาน

5 เคล็ดลับทำความสะอาดและปกป้องพื้นลามิเนต สวยทน สวยนาน

5 เคล็ดลับทำความสะอาดและปกป้องพื้นลามิเนต สวยทน สวยนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันพื้นลามิเนตได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีลวดลายหลากหลายสวยงาม ราคาย่อมเยากว่าไม้แท้ รวมทั้งยังติดตั้งประกอบพื้นได้ไม่ยากและช่วยประหยัดเวลา แต่ถึงอย่างไรพื้นลามิเนตก็มีข้อที่เราควรระมัดระวังอยู่หลายข้อ โดยเฉพาะเรื่องการโดนน้ำ และการทำความสะอาด ต่อไปนี้คือคำแนะนำเรื่องการทำความสะอาดพื้นลามิเนต

istockistock

1.ไม้กวาดทั่วไปไม่เหมาะกับพื้นลามิเนต

กลายเป็นว่าไม้กวาดทั่วไปที่เราใช้กวาดบ้านไม่เหมาะสำหรับทำความสะอาดพื้นลามิเนต เพราะไม้กวาดปกติจะทิ้งเศษฝุ่นไว้เป็นจำนวนมากและถ้าเศษฝุ่นเหล่านั้นเจอกับผ้าเปียกมันจะทำให้ฝุ่นนั้นกระจายไปทั่วพื้น แต่แนะนำให้ใช้เครื่องดูดฝุ่น หรือม็อบผ้าแห้งปัดฝุ่นออก

2.น้ำยาทำความสะอาดไม่จำเป็น

หากต้องการทำความสะอาดพื้นลามิเนต ให้ใช้ผ้าชุบน้ำแล้วบิดหมาดๆ แล้วถูทำความสะอาด โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาด สบู่ ฯลฯ เพราะสารตกค้างจากสิ่งเหล่านี้กลับยิ่งทำให้พื้นลามิเนตดูหมองคล้ำมากยิ่งขึ้น

istockistock

3.เจอคราบให้ใช้ของก้นครัว

หากเจอคราบสกปรกที่น้ำไม่สามารทำความสะอาดได้ แนะนำให้ใช้ของที่มีอยู่แล้วในบ้านทำความสะอาดอย่าง น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างจาน หรือแชมพูเด็ก นำสิ่งเหล่านี้ผสมน้ำเปล่าแล้วใช้ผ้าชุบน้ำที่เกิดจากส่วนผสมเหล่านี้บิดให้หมาดก่อนนำไปเช็ดคราบสกปรกเหล่านั้น ก่อนจะใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกรอบ

4.ของเหลวไม่ดีสำหรับพื้นลามิเนต

น้ำหรือของเหลวประเภทอื่นสามารถซึมเข้าไประหว่างชิ้นพื้นลามิเนตซึ่งจะทำให้เกิดอาการบวม ดังนั้นถ้าจะทำความสะอาดพื้นไม่จำเป็นต้องใช้น้ำปริมาณมาก

istockistock

5.ป้องกันพื้นลามิเนตเป็นรอย

ให้ลองสำรวจว่ามีรองเท้า เสื่อ ฯลฯ วางไว้บนพื้นลามิเนตหรือเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้พื้นลามิเนตเกิดรอย นอกจากนี้เวลาวางเฟอร์นิเจอร์หรือเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเพราะพื้นลามิเนตอาจได้รับการขีดข่วนจนเกิดรอยไม่สวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook