ก่อนจะเลือกซื้อคอนโดใกล้ BTS ควรต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนจะเลือกซื้อคอนโดใกล้ BTS ควรต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนจะเลือกซื้อคอนโดใกล้ BTS ควรต้องรู้อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะมองหาที่อยู่อาศัยเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันนี้ แน่นอนว่า คอนโดมิเนียม นั้นเป็นทางออกที่ดีอย่างหนึ่ง เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากไม่น้อย อีกทั้งยังใช้เวลาในการดูแลรักษาไม่มากเท่ากับการเลือกเข้าไปอยู่ในบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์ แล้วถ้ายิ่งเป็นคอนโดใกล้ BTS หรือคอนโดใกล้รถไฟฟ้าด้วยละก็ นับว่าเป็นตัวเลือกที่ต้องรีบจับจองเป็นเจ้าของให้จงได้ เพราะมีความโดดเด่นในเรื่องของการเดินทาง จะไปไหนมาไหนก็ทำได้สะดวก ไม่ต้องติดขัด แออัดอยู่บนถนนนานเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ทุกวันนี้คอนโดใกล้ BTS ก็มีผุดขึ้นใหม่อยู่มากมายหลายโครงการ ทั้งแบบที่เป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้า และอยู่ใกล้ในระยะที่สามารถเดินไปใช้บริการได้สะดวก ถึงแม้ทุกวันนี้จะไม่ได้บูมเท่ากับช่วงที่ผ่านมาที่มียอดจองและยูนิตขายหมดอย่างรวดเร็ว แต่การหาที่ถูกใจเรานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อีกทั้งยังมีความโดดเด่นในเรื่องของทำเล เพราะหากคอนโดใกล้ BTS ก็แสดงว่าต้องอยู่ใกล้กับถนนใหญ่ด้วยเช่นกัน ความลำบากในการเดินทางก็หมดไปได้เลย

ถึงแม้ว่าที่กล่าวมานั้นจะมีแต่ข้อดีอยู่มาก แต่ใช้ว่าการที่คอนโดอยู่ใกล้ BTS แล้วจะมีจุดเด่นเรื่องการเดินทางที่เห็นได้ชัดจนทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ แต่เรานั้นต้องมาดูองค์ประกอบอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ว่าถ้าเราจะเข้าไปอยู่ทั้งที แล้วต้องเจอกับบรรยากาศ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในโครงการ หรือเงื่อนไขที่คอนโดใกล้รถไฟฟ้ามีให้ เรายังโอเคที่จะเลือกเข้าอยู่ที่นี่รึเปล่า ?

รู้รึเปล่าว่าคอนโดใกล้ BTS มีราคาสูง

ที่บอกว่าคอนโดใกล้ BTS มีราคาสูงนั้นเป็นการมองแบบภาพรวม และจากการเปรียบเทียบคอนโดที่อยู่ในซอยลึก โดยเป็นการเปรียบเทียบกันทั้งตัวโครงการ พบว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้ามักจะมีราคาที่สูงกว่าคอนโดที่อยู่ไกลออกไป หรืออยู่ในซอยลึกเป็นปกติ บางโครงการอาจจะมีราคาสูงกว่าถึง 2 เท่า ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ราคา หากคอนโดที่อยู่ในซอยมีความแตกต่างของระยะทางและเวลาที่ใช้ในการเดินทางไม่ต่างกันมาก อยู่ห่างออกไปเล็กน้อย สามารถเดินมาที่สถานีได้ มีราคาที่ถูกกว่า ก็ลองพิจารณาคอนโดในแบบนั้นดูก็ไม่เสียหายอะไร จะได้ประหยัดเงินเอาไว้ตกแต่ง หรือทำประโยชน์อย่างอื่นเพิ่มเติมได้

เลือกซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ง่ายต่อการลงทุน หรือปล่อยให้เช่า

ถึงแม้ว่าคอนโดใกล้ BTS จะมีข้อน่าหนักใจที่เป็นเรื่องของราคา แต่การตัดสินใจซื้อคอนโดในแบบนี้ก็มีข้อดีในเรื่องของการเดินทาง จะเข้าออกเวลาไหนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของถนนหนทางเปลี่ยว เพราะโครงการมักอยู่ติดกับถนนใหญ่เป็นส่วนมาก แถมมีข้อดีในแง่ของการที่เราจะปล่อยคอนโดให้เช่า หลังจากที่เราพอมีทุนขยับขยายที่อยู่ หรือไปซื้อที่อื่นที่มีความสะดวกมากกว่า คอนโดใกล้รถไฟฟ้าก็จะปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าคอนโดที่อยู่ในซอยลึก และมีโอกาสได้ราคาเช่าที่สูงขึ้นอีกด้วย

เตรียมรับมือกับการทำความสะอาด

เมื่อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า นั่นก็แปลว่าโครงการต้องอยู่ติดกับถนนใหญ่ด้วย เราจึงไม่ได้แค่ความสะดวกสบายในการเดินทางเท่านั้น แต่ยังได้ ฝุ่น เพิ่มเข้ามาด้วย ทั้งฝุ่นที่มาจากรถไฟฟ้าที่วิ่งไปมาอยู่บนราง ตลอดจนฝุ่นละอองที่มาจากท้องถนน ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ คอนใกล้ BTS ของเราจึงเป็นด่านแรกที่รับเอาฝุ่น ก่อนจะลอยไปถึงคอนโดที่อยู่ในซอยลึกเข้าไป อาจจะเกิดคำถามว่าถ้าไม่ได้เปิดหน้าต่างไว้แล้วฝุ่นจะเข้าห้องได้ยังไง ? ช่วงแรกอาจจะไม่เข้าก็จริง แต่อยู่ไปสักพัก ถ้าเราไม่หมั่นทำความสะอาด ยังไงฝุ่นก็ต้องเข้ามากวนใจเราแน่นอน อาจนำมาซึ่งอาการภูมิแพ้และส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

เลือกคอนโดใกล้ BTS จงอย่าถามหาความสงบ

เมื่อเลือกที่จะมาอยู่ในคอนโดใกล้ BTS แล้ว เราคงต้องทำใจยอมรับในเรื่องของความสงบที่ดูเหมือนจะมีอยู่น้อยมาก ทั้งเสียงของรถไฟฟ้าที่วิ่งไปมาอยู่ตลอดทั้งวัน ไหนจะมีเสียงการจราจรบนท้องถนน ที่สำคัญ บริเวณใกล้ๆ โครงการก็จะมีร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือบางโครงการก็อยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า หรือตลาดเลยก็มี แน่นอนว่าความจอแจของผู้คนก็จะสูงกว่าการเลือกอยู่คอนโดในซอยลึก  อีกทั้งคอนโดใกล้รถไฟฟ้าส่วนใหญ่มักเป็นโครงการ High Rise มียูนิตให้เข้าอยู่เป็นร้อยเป็นพันห้อง คนเข้าอยู่แต่ละครอบครัวก็มีเป็นจำนวนมาก ไหนจะเรื่องจำนวนที่จอดรถ การใช้พื้นที่ส่วนกลาง ยิ่งจำนวนชั้นสูง จำนวนห้องก็มาก ยิ่งต้องแบ่งปันกันใช้มากขึ้น แต่หากใครต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ เมื่อเลือกแล้วต้องพยายามทำใจ หรือไม่ก็ต้องไปเลือกอยู่คอนโดที่ห่างออกไปจากเส้นรถไฟฟ้าเสียหน่อย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจอกับความวุ่นวาย ได้ความเป็นส่วนตัว ยังไงก็ขอให้พิจารณากันให้ดีๆ

ต้องรักษาสุขภาพให้พ้นจากมลภาวะถนนใหญ่

อย่างที่บอกไปว่าคอนโดใกล้ BTS ส่วนใหญ่มักอยู่ติดกับถนนใหญ่ด้วย มันจะมาพร้อมกับความพลุุกพล่านของผู้คน การจราจรบนท้องถนน แล้วเรื่องของฝุ่นและมลภาวะที่ไม่พึงประสงค์ก็จะตามมา ซึ่งเรื่อง มลภาวะ นี้เองที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการของโรคภูมิแพ้ได้ ถึงแม้ว่าจะติดเครื่องปรับอากาศที่มีการกรองอากาศที่ไม่ดีไว้ก็อย่าพึ่งวางใจ แนะนำว่าให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ ทั้งเครื่องปรับอากาศ ล้างแผ่นกรอง ตลอดจนล้างแอร์เมื่อครบกำหนดเพื่อเป็นการประหยัดไฟไปในตัว อีกทั้งภายในห้องของเราก็ต้องดูแลเรื่องความสะอาดด้วยเช่นกัน

นอกจากมลภาวะที่เป็นฝุ่นแล้ว ก็ยังมีเรื่องของมลภาวะทางเสียงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนใกล้ BTS แบบที่เดินออกมาก็ก้าวเข้าสถานีได้เลย คนที่เคยซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า หรือเคยเดินทางไปหาเพื่อนในคอนโดที่มีลักษณะเช่นนี้คงจะเข้าใจว่าต้องมีเสียงรถไฟฟ้าวิ่งผ่านคอยรบกวนอยู่แล้ว ถึงจะบอกว่ายังไงก็ไม่ค่อยไม่ได้อยู่ห้องตอนกลางวันเลยไม่ต้องกังวลก็ได้ แต่หากเป็นวันหยุดล่ะ รถไฟฟ้าไม่ได้หยุด เสียงรบกวนเหล่านี้จะส่งผลถึงการพักผ่อนในระยะยาวของเราได้ วันไหนอยากนอนเร็ว หรือตื่นสาย ก็จะมีเสียงรถไฟฟ้าให้ได้ยินทุก 3 - 4 นาที ทำให้เรานอนหลับได้ไม่เต็มที่ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ยังพอบรรเทาได้ด้วยการเลือกตำแหน่งของห้องให้อยู่ห่างจากรางรถไฟฟ้าออกไป หรือเลือกชั้นที่อยู่ห่างจากรางรถไฟฟ้ามากหน่อยก็จะช่วยได้มากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook