เริงร่าท้าแดดรับซัมเมอร์อย่างไรไม่ทำร้ายผิวสวย

เริงร่าท้าแดดรับซัมเมอร์อย่างไรไม่ทำร้ายผิวสวย

เริงร่าท้าแดดรับซัมเมอร์อย่างไรไม่ทำร้ายผิวสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดหน้าร้อนศัตรูตัวร้ายของผิวสาวๆ ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงปรี๊ด ทำเอาสาวๆ ที่วางแผนจะทำกิจกรรมกลางแจ้ง ต่างเป็นกังวลไม่อยากเจอปัญหาผิวเสียจากไอแดดและรังสี UV ที่เป็นต้นตอผิวหมองคล้ำ ตกกระ ฝ้า จุดด่างดำและริ้วรอยเหี่ยวย่น

น.พ.ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์ นายกสมาคมเวชสำอางและศัลยศาสตร์ผิวพรรณ

ครีมกันแดด จึงเป็นพระเอกที่สาวๆ มักจะเลือกพกเป็นตัวช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดโดยการเลือกผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดในท้องตลาดนั้น ก็มีมากมายหลายยี่ห้อ และคุณสมบัติการป้องกันผิวจากแสงแดดก็แตกต่างกัน น.พ.ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์ นายกสมาคมเวชสำอางและศัลยศาสตร์ผิวพรรณเผยเคล็ดลับเลือกครีมกันแดดให้สาวๆ ที่อยากออกไปทำกิจกรรมสนุกๆท้าแสงแดด โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาผิวเสียที่จะตามมา

“รังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสีUV ซึ่งมีทั้งชนิดUVA และUVB ที่มีอยู่ในแสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายผิว ซึ่งความต่างของรังสีทั้ง 2 ประเภทนี้ คือ รังสี UVAจะทำลายชั้นเซลล์ผิวส่งผลให้ผิวพรรณเกิดฝ้า กระรอยหมองคล้ำและมะเร็งผิวหนัง ส่วนรังสีUVBก่อให้เกิดรอยไหม้ แดง แสบ ร้อน ดังนั้นการเลือกครีมกันแดด สาวๆ ควรคำนึงถึงความสามารถในการปกป้องผิวได้จากทั้งรังสีUVAและUVBเป็นลำดับแรก”

ส่วนค่า SPF หรือ “Sun Protection Factor” ที่มักเขียนอยู่บนผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดนั้น จะแสดงถึงค่าระยะเวลาในการปกป้องผิวจากรังสี UVB เช่น สมมุติผิวหนังทนแดดได้นาน 10 นาที แล้วเกิดผิวแดงหากเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 35 ก็จะช่วยให้ผิวทนแดดได้นานขึ้น 35 เท่าหรือนานถึง 350 นาทีส่วนค่า “PA” หรือ “ProtectionFactor UVA” ที่มีด้วยกัน 3 ระดับคือ PA+,PA++ และ PA+++โดยระดับการปกป้องรังสี UVA มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนเครื่องหมาย + ที่เพิ่มขึ้น เช่น PA+เหมาะสำหรับการปกป้องผิวของสาวๆ ในชีวิตประจำวัน แต่หากออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรเลือกค่า PA+++

นพ.ธาดา ยังกล่าวอีกว่า ลักษณะของกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยให้สาวๆ ตัดสินใจเลือกซื้อครีมกันแดด โดยหากต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน เช่น ตีกอล์ฟ เล่นเทนนิส ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30-50แต่หากจะออกไปโต้ลมคลื่นคลายร้อนในทะเล ควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF50 ขึ้นไป และมีค่า PA+++ เนื่องจากน้ำทะเลและทรายจะสะท้อนรังสี UV ที่ส่งผลให้ผิวถูกทำร้ายได้มากขึ้น

“สิ่งสำคัญที่ทำให้ครีมกันแดดเกิดประสิทธิสูงสุดคือ ควรทาครีมก่อนออกเจอแสงแดดประมาณ 20 นาที และเมื่อผิวหนังถูกแสงแดดสักระยะควรทาครีมกันแดดซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดการปกป้องผิวพรรณที่ดียิ่งขึ้น แต่หากเป็นกิจกรรมทางน้ำ ต้องหมั่นทาครีมกันแดดซ้ำทุกครั้งก่อนลงน้ำ เพื่อให้ผิวได้รับการดูแลอยู่ตลอดเวลา”

เพียงเท่านี้ สาวๆ ก็ออกไปลุยทำกิจกรรมสนุกๆ โดยไม่ต้องกังวลกับแสงแดดที่จะมาสร้างปัญหาให้ผิวใสเป็นผิวหมองอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook