5 เคล็ดลับดี ๆ ในการทำความสะอาดครัวสกปรก

5 เคล็ดลับดี ๆ ในการทำความสะอาดครัวสกปรก

5 เคล็ดลับดี ๆ ในการทำความสะอาดครัวสกปรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครัวที่เราต้องใช้งานกันอยู่ทุกวันนั้นถ้าละเลยการทำความสะอาดเพียงไม่นาน ความสกปรกจากคราบต่าง ๆ ก็จะมาเยือน แถมยิ่งทิ้งไว้ การทำความสะอาดก็ยิ่งทำได้ยาก แต่หากรู้เทคนิค 5 อย่างต่อไปนี้ งานทำความสะอาดครัวจะเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด

1.ถาดหรือตะแกรงที่ใช้ในเตาอบ เมื่อใช้เสร็จแล้ว ให้นำไปแช่น้ำไว้ในอ่างล้างจานก่อน เพราะการที่เรานำเอาอุปกรณ์เหล่านั้นมาขัดอย่างรุนแรง จะเกิดรอยขีดข่วนทำให้พื้นผิวอุปกรณ์เสียหายได้ วิธีล้างทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้ให้ความเงางามกลับมาอีกครั้ง ก็ให้นำไปแช่ในอ่างล้างจาน ใส่ผงซักฟอก หรือน้ำยาล้างจานลงไป ทิ้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง หรือทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้ แล้วมาล้างออกตอนเช้า จะได้อุปกรณ์ที่ดสะอาดเหมือนใหม่ขึ้นมา

2.พื้นครัว ในส่วนที่เป็นยาแนว มักจะเป็นรอยดำ ดูสกปรก และยาแนวที่ดำแบบนี้ ก็ทำความสะอาดให้ขาวเหมือนเดิมได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธี การจะทำให้ยาแนวกลับมาขาวอีกครั้ง ต้องทำน้ำยาขึ้นมาก่อน โดยผสมน้ำเปล่า 7 ถ้วยกับเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วย น้ำมะนาว 1/3 ถ้วย และน้ำส้มสายชูอีก ¼ ถ้วย จากนั้น นำฟองน้ำชุบและทาลงไปตามยาแนว จากนั้นก็ใช้แปรงขัด และเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด ก็จะได้ยาแนวที่ขาวขึ้นกว่าเดิม

3.เครื่องดูดควันที่เต็มไปด้วยเขม่า และคราบน้ำมัน ยิ่งปล่อยไว้นาน คราบเหล่านี้ก็ยิ่งเหนียวติดแน่น การทำความสะอาดด้วยสเปรย์ทำความสะอาดห้องครัวนั้นอาจจะไม่เพียงพอ วิธีการคือให้นำน้ำมันพืชหยดใส่ผ้าหรือกระดาษเช็ดทำความสะอาดเอนกประสงค์ แล้วไปเช็ดบริเวณที่เปื้อน จะช่วยให้คราบหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น

4.ต้องทำความสะอาดฟิลตอร์ให้เครื่องดูดควันบ้าง เพราะการใช้งานที่ต่อเนื่อง ทั้งโดนคราบมัน ฝุ่น และผงอยู่เป็นประจำ ทำให้มีสิ่งสกปรกไปเกาะติดอยู่บนฟิลเตอร์ จึงต้องมีการนำออกมาทำความสะอาด โดยถอดฟิลเตอร์ออกมาแช่น้ำ อาจจะใช้น้ำร้อนแช่ก็ได้

5.ต้องทำความสะอาดใต้อ่างล้างจานบ้าง บริเวณใต้อ่างล้างจากก็สกปรก แต่เรามักจะไม่ค่อยนึกถึง การทำความสะอาดบริเวณนี้ให้ใช้แปรงจุ่มน้ำยาทำความสะอาดขัดให้ทั่วถึง เพราะใต้อ่างนี้ เป็นอีกจุดที่มีความสกปรกเพราะเศษอาหารจากจานชามที่เราล้าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook