เลือกสีห้องครัวตามทิศที่ตั้งอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

เลือกสีห้องครัวตามทิศที่ตั้งอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

เลือกสีห้องครัวตามทิศที่ตั้งอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

8มีหลายวิธีที่จะนำเอาความมีชีวิตชีวาและสีสันเข้ามาในห้องครัว แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าสีไหนจะนำมาซึ่งพลังที่ดี ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นสีที่ดีสำหรับครัวจะมีความแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่ตั้ง หรือทิศที่ครัวตั้งอยู่ ดังต่อไปนี้

1.ครัวที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ : ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ครัวที่ดีต้องมีพลังที่เป็นองค์ประกอบของธาตุไฟ หากครัวอยู่ในทิศใต้ ก็ควรใช้สีเป็นเป็นสัญลักษณ์ของไฟมาใช้ เช่นสีแดงสด สีเหลืองเข้ม หรือส้มพระอาทิตย์ นอกจากนั้น สามารถใช้สีของธาตุไม้ อย่างเขียว และน้ำตาล ได้ด้วย แต่สีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับครัวที่ตั้งอยู่ในทิศใต้ก็คือ สีฟ้า และสีดำ

2.ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ : หากบ้านใครมีครัวตั้งอยู่ในทิศนี้ ถือว่าโชคดี เพราะธาตุไฟจะส่งผลดีต่อองค์ประกอบของธาตุดินในเรื่องความรักและการแต่งงาน สามารถเลือกใช้สีที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟได้ตามความพอใจ ตั้งแต่สีแดงสด ไปจนถึงสีเหลือง ส้ม ม่วง แม้แต่สีชมพูก็ใช้ได้ สีของธาตุดินก็สามารถนำมาใช้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน แต่สีที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับครัวในทิศนี้ก็คือสีขาว เทา ฟ้า และดำ

3.ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตก : ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ครัวในทิศตะวันตกต้องดูแลและใส่ใจมาก ธาตุไฟในตำแหน่งนี้ ถูกทำให้อ่อนลงได้เพราะพลังของธาตุโลหะ ควรหลีกเลี่ยงการใช้สีของธาตุไฟ เช่น สีแดงที่ผนัง เป็นต้น และให้เน้นธาตุดินให้แข็งแกร่งขึ้น สีที่เหมาะคือสีขาวที่สดใส สีเทาที่สะอาดและอบอุ่น

4.ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ : ครัวในทิศนี้ก็ต้องใส่ใจเหมือนกับทิศตะวันตก ทั้งสองทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุโลหะเช่นเดียวกัน ควรใช้สีที่ให้ความอบอุ่นของธาตุดิน รวมทั้งสีขาว และสีเทาที่ดูสะอาด หลีกเลี่ยงสีของธาตุไฟ และธาตุน้ำ

5.ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศเหนือ : ครัวในทิศนี้ต้องใช้ธาตุน้ำเพื่อนำความสุขมาให้ สีที่ดีได้แก่สีฟ้า ดำ เทา และขาว และยังสามารถใช้สีของธาตุไฟมาตกแต่ง เพื่อความแข็งแกร่งและสุขภาพที่ดี รักษาความสมดุลของน้ำและไฟได้ด้วยการใช้สีฟ้า เทา และขาว ธาตุโลหะ ก็สามารถสร้างความสมดุลได้ด้วยสีขาวและเทา

6.ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ : ครัวในทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุดิน สามารถใช้สีของธาตุไฟได้ ตั้งแต่สีแดงเข้ม จนถึงสีเหลือง แต่ควรระวังการใช้สีดำ ฟ้า ขาว และเทา

7.ครัวในทิศตะวันออก : เป็นทิศที่ต้องระวัง เพราะหากใช้สีของธาตุไฟ และธาตุโลหะที่มากเกินไป อาจทำให้พลังของธาตุไม้เสียไป ดังนั้นไม่ควรใช้สีของธาตุไฟมาก และให้เน้นใช้สีของธาตุดินแทน สีเขียว และสีน้ำตาล เป็นสีที่เหมาะสำหรับครัวทิศนี้ สีฟ้าอ่อนก็เป็นอีกสีหนึ่งที่ใช้ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงการใช้สีขาวกับครัวทิศนี้

8.ครัวในทิศตะวันออกเฉียงใต้ : ครัวทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุไม้ เช่นเดียวกับทิศตะวันออก การใช้สีของธาตุไม้จึงเป็นหัวใจสำคัญ สีฟ้าก็เป็นสีที่นำมาใช้ได้ แต่ควรระวัง ไม่ใช้สีแดงมากเกินไป และหากมีการนำผัก และผลไม้มาตกแต่ง ก็จะทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ดอกไม้ และสมุนไพรก็เช่นกัน จะช่วยนำพลังแก่งความอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งเสริมเรื่องของเงินทอง

9.ครัวที่ตั้งอยู่กลางบ้าน : ครัวที่อยู่กลางบ้านนี้ มีธาตุดินเป็นองค์ประกอบ และธาตุไฟก็เป็นสิ่งที่ดีต่อธาตุดิน สามารถใช้สีของธาตุไฟ และธาตุดินได้ แต่ควรจะกัดการใช้สีของธาตุโลหะ คือขาวและเทา รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงสีของธาตุน้ำอย่างสีฟ้าและสีดำด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook