วิธีกำจัดตะไคร่ด้วยสบู่ล้างจาน

วิธีกำจัดตะไคร่ด้วยสบู่ล้างจาน

วิธีกำจัดตะไคร่ด้วยสบู่ล้างจาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะไคร่ หรือบางคนอาจจะเรียกว่ามอสนั้น เป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่ขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ มันมักจะขึ้นเป็นแผ่นหนา ๆ ใบเล็ก ๆ สีเขียว และยากที่จะกำจัด ตะไคร่มักจะขึ้นตามไม้ พื้นดินเปล่า หรือแม้กระทั่งหิน เรียกได้ว่า ถ้าพื้นผิวมีความชื้นเมื่อไหร่ ตะไคร่ก็พร้อมจะปรากฏให้เห็นทันที และมันยังสร้างอาหารได้ด้วยตัวมันเอง หลาย ๆ คนเห็นตะไคร่แล้ว รู้สึกไม่สบายตาสบายใจ เพราะมันทำให้สภาพแวดล้อมดูไม่มีสุขอนามัย จึงต้องหาวิธีที่จะกำจัดต่าง ๆ นานา กำจัดออกไปไม่นาน มันก็ขึ้นมาใหม่ แต่จริง ๆ แล้ว การกำจัดตะไคร่นี้ ไม่ได้ยากนักหากรู้เทคนิค Sanook! Home แนะนำเทคนิคการใช้น้ำและสบู่ล้างจานมากำจัดตะไคร่ ดูซิว่าต้องทำอย่างไร

1.เพิ่มค่า pH ดิน เพื่อที่จะทำให้ดินมีความเหมาะสมสำหรับหญ้า มากกว่าตะไคร่ โดยสามารถนำมะนาวไปใส่ในดินบริเวณที่มีตะไคร่ เพื่อทำให้ดินมีความเป็นกรดเพิ่มขึ้น

2.ทำให้การระบายน้ำ ระบายอากาศในดินดีขึ้น ด้วยการพรวนดิน ให้ดินร่วนซุย ระบายน้ำได้เร็ว ไม่มีน้ำขัง เป็นการลดความชื้นในดิน

3.ใส่ปุ๋ยบำรุงดินให้เหมาะสม ซึ่งอาจทำได้ด้วยการทดสอบดินว่าขาดความสมบูรณ์ในด้านไหน จากนั้นก็หาปุ๋ยที่เหมาะสมมาใช้บำรุงดิน

4.ลดปริมาณการให้น้ำ รดน้ำสนามหญ้าในเวลาที่เห็นว่ามีความจำเป็นเท่านั้น ไม่ต้องรดตามตารางเวลา เพื่อป้องกันปัญหาดินชื้นแฉะ จากการที่ได้รับน้ำมากเกินไป

5.กำจัดตะไคร่ที่ขึ้นมาด้วยการผสมสบู่ล้างจานประมาณ 2-4 ออนซ์ กับน้ำ 1 แกลลอน แล้วนำไปฉีดพ่นลงบนพื้นผิวที่มีตะไคร่ขึ้นปกคลุมอยู่ หากตะไคร่กินบริเวณกว้าง ก็ให้ใช้สบู่ล้างจาน 4 ออนซ์ ผสมกับน้ำ 2 แกลลอน ปริมาณนี้สามารถฉีดพ่นได้เป็นในพื้นที่ 1,000 ตารางฟุต แต่ทั้งนี้ควรเลือกทำในช่วงเวลาที่ฝนไม่ตก หรือหลังจากฉีดพ่นแล้ว ฝนไม่ตกลงมาในเวลา 24 ชั่วโมง การกำจัดตะไคร่ก็จะได้ผลดี

6.เมื่อตระไคร่ เปลี่ยนจากสีเขียวมาเป็นสีน้ำตาลหรือเหลือง ก็คือมันตายแล้ว ให้ใช้คราดกวาดออกให้หมด และหากมีตะไคร่เกิดขึ้นมาใหม่ ก็ให้ใช้วิธีดังกล่าวนี้ จนกระทั่งไม่เห็นมันขึ้นมาอีก

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://homeguides.sfgate.com

ภาพประกอบจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook