6 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีในบ้าน

6 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีในบ้าน

6 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายสิ่งหลายอย่างในบ้านเราที่แม้ไม่ค่อยจะต้องเอาออกมาใช้สักเท่าไหร่ แต่ก็สมควรต้องมีไว้ เพื่อให้บ้านเป็นบ้าน แต่ก็มีบางสิ่งที่เราคิดว่าต้องมีไว้ ทั้ง ๆ ที่อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมันเลย แถมยังทำให้บ้านเลอะเทอะอีกด้วย Sanook! Home รวบรวมมาให้ 6 ชิ้น

1.พรมที่วางบนฝาและที่ฐานสุขภัณฑ์  หลาย ๆ คนอาจคิดว่ามันดูสวยดี แต่จริง ๆ แล้ว มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรมที่วางบนฝาสุขภัณฑ์ บางบ้านอาจจะต้องการพรมที่พื้น เพราะเห็นว่าในช่วงที่อากาศเย็น เท้าจะได้ไม่ต้องสัมผัสพื้นเย็น ๆ เมื่อซื้อพรมที่ฐานมาด้วยเพื่อให้เข้าชุดกัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่ได้มีความจำเป็นเลย นอกจากนี้ หากพรมที่เท้าเปื้อน ยังต้องนำมาทำความสะอาดให้ยุ่งยากอีกด้วย สำหรับคนที่คิดว่าอยากตกแต่งเพื่อให้ดูสวยงาม ลองคิดหาวิธีการตกแต่งส่วนอื่นจะดีกว่า บริเวณสุขภัณฑ์ปล่อยให้ดูแลง่าย ทำความสะอาดง่ายจะดีที่สุด

2.กรอบรูปเยอะแยะไปหมด แต่ละรูปก็ล้วนเป็นความทรงจำทีดีทั้งนั้น ทั้งแขวนผนัง ทั้งใส่กรอบตั้งจนเต็มบ้านไปหมด ควรลองเลือกเก็บออกเสียบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรอบเล็ก กรอบน้อย ที่ซื้อมาถูก ๆ ทั้งหลาย มันทำให้รกมากกว่า หากต้องการจะเลือกรูปภาพโชว์ ให้เลือกรูปครอบครัว หรือรูปที่ชอบที่สุด ใส่กรอบอย่างดี มาแขวนไว้ให้เด่นบนผนังเพียงภาพเดียวจะดีกว่าจัดเรียงไปตามบันได ตู้ โต๊ะ จนรกไปหมด

3.ม่านที่เก่าเกินไปแล้ว ห้องบางห้องก็ไม่จำเป็นต้องมีม่าน เพราะบางครั้ง การไม่ติดม่าน ก็ให้มุมมองที่ดีหลายอย่าง เช่น บางห้องมีหน้าต่างที่สวยอาจจะเป็นไม้ดี ๆ สวย ๆ ซึ่งไม่จะเป็นต้องหาผ้ามาปกปิดมันไว้ ยิ่งถ้าหากบ้านของคุณมีสวน มีวิว หรือเป็นบ้านชานเมืองที่ไม่พลุกพล่าน ม่านก็ไม่จำเป็นสำหรับทุกห้องเช่นกัน นอกจากนี้ม่านเมื่อติดเข้าไปแล้วก็ควรทำให้บ้านดูดี หากลวดลาย สไตล์ สีสัน มันเชยเกินไปแล้ว โดนแดด จนสีซีดหมดแล้ว ก็ควรจะต้องเปลี่ยน และหากคุณลองเอาม่านออกมาแล้วจริง ๆ ลองสังเกตดูว่าจำเป็นต้องหาม่านใหม่มาแทนหรือไม่ หรืออาจจะลองเปลี่ยนมาเป็นบานเกร็ด หรือมู่ลี่ ก็จะได้บ้านในอีกสไตล์หนึ่ง

4.แจกันดอกไม้ อาจจะพอมีไว้บ้าง แต่ไม่ควรมากนัก แจกันที่ไม่มีราคาไม่ได้ทำให้บ้านดูดี วิธีเลือกเก็บแจกัน ควรเลือกไว้สัก 4 ใบ ให้มีขนาดที่แตกต่างกัน เพื่อจะหยิบใช้ได้เมื่อต้องการ แต่ไม่ต้องมีไว้มากมายนัก และหากเลือกได้ ควรเป็นแจกันแก้ว เพราะเราสามารถนำมาจัดตกแต่งบ้าน หรือใส่ของอย่างอื่นโชว์ได้ นอกเหนือไปจากการใส่ดอกไม้สด

5.ดอกไม้แห้งแต่งบ้าน แม้ว่ามันจะทำให้บ้านดูดี แต่ถ้าขนาดของมันใหญ่เกินไป ก็ไม่เหมาะ เพราะดอกไม้แห้งเก็บไว้นาน ๆ ก็จะมีฝุ่นมาจับ ไม่เพียงแจกันดอกไม้แห้งเท่านั้น พวกต้นไม้ปลอมก็เช่นกัน หากคุณต้องการตกแต่งห้องให้มีชีวิตชีวา เลือกใช้ต้นไม้ที่มีชีวิตจะเหมาะกว่า เลือกชนิดที่สามารถปลูกในตัวอาคารบ้านเรือนได้ อาจจะเป็นแค่กระถางดอกไม้ดอกเล็ก ๆ หรือชามแก้วใส่ผลไม้สดวางบนโต๊ะ แค่นี้ก็ทำให้บ้านสดชื่นขึ้นแล้ว

6.ของกระจุกกระจิกชิ้นเล็กชิ้นน้อย แน่นอนว่าการมีของกระจุกกระจิกตกแต่งบ้านทำให้ดูน่าสนใจ แต่ต้องไม่มากจนเกินไป เพราะมันจะทำให้บ้านดูรกมากกว่าดูมีสไตล์ หากมีของตกแต่งมาก คุณอาจจะเลือกนำออกมาโชว์ แล้วเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องเอาทุกอย่างออกมาวางทั้งหมด และในการหาของตกแต่งบ้านมาจัดวาง แนะนำว่าของชิ้นใหญ่แค่สองสามชิ้น ดีกว่าชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากมายไปหมด

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://homeaccessories.about.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook