8 ประโยชน์ของน้ำตาลที่คุณแม่บ้านยังไม่รู้

8 ประโยชน์ของน้ำตาลที่คุณแม่บ้านยังไม่รู้

8 ประโยชน์ของน้ำตาลที่คุณแม่บ้านยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าเราจะต้องลดการบริโภคน้ำตาลลงเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องงดการซื้อน้ำตาลเข้าบ้านด้วย เพราะจริง ๆ แล้วน้ำตาลสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในบ้านได้อีกหลายอย่าง อีกทั้งยังหาง่าย มีราคาถูก และปราศจากสารพิษ อีกด้วย

1.น้ำตาลช่วยให้ดอกไม้ที่ตัดมาใส่แจกันคงความสดได้นานขึ้น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดสวนบอกว่า การให้น้ำตาลกับดอกไม้ที่ถูกตัดออกมาจากต้นแล้วก็เหมือนกับการให้สารบำรุง วิธีการก็คือนำน้ำตาลประมาณ 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำอุ่น แล้วใส่ลงในแจกัน น้ำตาลจะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียก่อตัวขึ้น ส่วนมะนาวจะปรับค่าความเป็นกรดด่างในน้ำ ซึ่งจะช่วยยืดอายุความสดให้กับดอกไม้ในแจกันได้

2.น้ำตาลช่วยรักษาบาดแผลได้ การนำน้ำตาลใสใส่ลงในบาดแผล หรือบริเวณเนื้อตายจะช่วยลดความเจ็บปวดลงได้ และยังช่วยให้บาดแผลหายเร็วยิ่งขึ้น จากการศึกษาของโรงพยาบาลในประเทศอังกฤษ พบว่าน้ำตาลช่วยให้แผลแห้งเร็ว ช่วยขจัดน้ำ และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ ซึ่งคนในสมัยก่อนก็ได้ใช้น้ำตาลในการรักษาแผลกันมานานแล้ว และขณะนี้ นักวิจัยกำลังศึกษาว่าน้ำตาลจะสามารถเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะได้หรือไม่

3.น้ำตาลใช้ทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟได้ดี วิธีการคือแทนที่จะแช่เครื่องบดกาแฟลงในน้ำเปล่าก็ให้ใส่น้ำตาลลงไปด้วย น้ำตาลจะช่วยดูดซับน้ำมันและกลิ่นที่ติดอยู่ที่เครื่อง ทำให้เครื่องสะอาดเสมอ หมดกังวลกับคราบและกลิ่นติดแน่น ที่ล้างเท่าไหร่ก็ไม่ออก

4.น้ำตาลช่วยป้องกันไม่ให้เนยแข็งขึ้นรา นำน้ำตาลก้อนสัก 2 ก้อนไปใส่ไว้ในภาชนะเก็บเนยแข็ง จะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราได้ เพราะน้ำตาลช่วยป้องกันความชื้นอันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสปอร์เชื้อรา

5.น้ำตาลช่วยขจัดคราบสกปรกที่เกิดจากหญ้า การนั่งหรือคุกเข่าลงไปบนพื้นหญ้า ก็ทำให้มีคราบสกปรกติดมาที่กางเกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกางเกงยีนส์ คราบเหล่านี้ซักออกได้ยาก แต่หากว่านำน้ำตาลสัก 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วนำไปถูบริเวณที่เลอะคราบ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วค่อยนำไปซักตามปกติ กางเกงยีนส์ที่เปื้อนนั้นก็จะสะอาดเหมือนใหม่เช่นเดิม

6.น้ำตาลช่วยให้หายสะอึก การกลืนน้ำตาลสักประมาณ 1 ช้อนชา สามารถหยุดอาการสะอึกได้ กรณีนี้ผู้เชี่ยวชาญคิดว่า เป็นเพราะน้ำตาลนั้นทั้งแห้งและกลืนเข้าไปได้ยาก และมันไปมีผลกระทบกับเส้นประสาทและกล้ามเนื้อที่ก่อให้เกิดอาการกระตุกบริเวณกระบังลม ซึ่งทำให้เกิดอาการสะอึกออกมานั่นเอง

7.น้ำตาลช่วยขจัดกลิ่นอาหารออกจากมือ กลิ่นฉุนของเครื่องเทศอย่างหัวหอม หรือว่ากระเทียมมักจะติดมือมาในระหว่างทำกับข้าว จะล้างเท่าไหร่กลิ่นก็ไม่หมดไปสักที แต่น้ำตาลสามารถช่วยได้ เพราะน้ำตาลมีคุณสมบัติในการดูดกลิ่น และน้ำมัน แถมยังขจัดเซลส์ผิวที่ตายแล้วออกไปด้วย น้ำตาลจึงสามารถนำมาใช้ขจัดกลิ่นอาหารที่ติดมือได้ดีกว่าสบู่ธรรมดา นำน้ำตาลประมาณ 1 ช้อนพูนมาผสมกับน้ำยาล้างจาน แล้วนำมาขัดล้างมือ เพียงแค่นี้กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะจางหายไป

8.ทำให้คุกกี้คงความกรอบ ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้หรือขนมปังกรอบ ก็สามารถใช้น้ำตาลรักษาความกรอบได้ เพียงแค่นำน้ำตาลก้อนใส่ลงไปในภาชนะบรรจุคุกกี้ น้ำตาลก็จะช่วยดูดความชื้น และช่วยรักษาความกรอบให้กับคุกกี้ได้ยาวนานขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.rodalesorganiclife.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook