ทำห้องนั่งเล่นให้เป็นห้องที่ใช่ของทุกคน

ทำห้องนั่งเล่นให้เป็นห้องที่ใช่ของทุกคน

ทำห้องนั่งเล่นให้เป็นห้องที่ใช่ของทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ห้องนั่งเล่นถือว่าเป็นห้องที่เราชอบที่สุดในบ้าน ทำไมน่ะหรอ เพราะว่าเป็นที่ที่รวมทุกคนในบ้านเอาไว้ ได้เห็นแม่นั่งหวงรีโมททีวีไม่ให้ใครแตะ เห็นพ่อเดินง่วนไปมา เห็นพี่สาวสุดเฮี้ยบนั่งทำงานแบบเบลอๆ และได้เห็นน้องชายสุดแสบนั่งเล่นเกมแบบไม่สนใจใคร และนี่ล่ะที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านเป็นบ้านที่สุด!

          เมื่อห้องนั่งเล่นเป็นที่รวมทุกคนแบบนี้ จึงเป็นที่ที่ต้องตอบสนองความต้องการและความชอบของทุกคนไว้ที่สุด วันนี้ Sanook! Home จึงอยากนำเสนอเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้ห้องนั่งเล่นเป็นที่รวมความสุขของทุกคน โดยเริ่มต้นจากการใช้แสงไฟนี่ล่ะ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศและตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานของทุกคน

คีย์หลักของการจัดไฟในห้องเล่นคือการเลือกใช้ไฟที่ให้ความสว่างหลากหลายรูปแบบ เช่น


- ไฟหลัก จะเป็นไฟที่ให้ความสว่างแก่ห้องเป็นพื้นฐาน เพื่อรองรับกิจกรรมทั่วไปของคนในบ้าน โดยไฟหลักทั่วไปที่เลือกใช้ก็อาจจะการติดโคมไฟบนเพดาน อย่างเช่น โคมไฟซาลาเปา โคมไฟแชนเดอเลียร์ ซึ่งจะช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น ซึ่งไฟหลักที่ดีก็ควรเติมความสว่างได้ให้เหมาะสมต่อการใช้ห้องในแต่ละช่วงเวลา แต่ทั้งนี้ถ้าเราดูโทรทัศน์ในห้องนั่งเล่น ก็ควรหลีกเลี่ยงการติดไฟเอาไว้เหนือโทรทัศน์ เพราะว่าจะกวนสายตา

- ไฟเสริมเพื่อใช้เฉพาะในกิจกรรมต่างๆ อย่างที่บอกว่าห้องนั่งเล่นเป็นห้องสำหรับทุกคน เพราะฉะนั้นเพื่อให้แสงสว่างเหมาะกับกิจกรรมหลากหลายแสงสว่างก็ต้องเหมาะสมกับกิจกรรมของคนในบ้านด้วย อย่างเช่นเวลาที่คุณอ่านหนังสือก็ควรจะมีโคมไฟตั้งพื้นไว้ให้ความสว่างเพียงพอข้างโซฟากับการอ่านหนังสือ หรือนั่งทำงานภายในห้องนั่งเล่นด้วย ก็อาจจะหาโคมไฟตั้งโต๊ะบริเวณที่ทำงาน หรือพื้นที่ตั้งโชว์ควรมีไฟสปอร์ตไลท์สำหรับส่องเน้นจุดที่ต้องการโชว์

- ไฟสำหรับสร้างบรรยากาศ อย่าเพิ่งหัวเราะกันไปว่าบรรยากาศอะไรกัน เพราะห้องนั่งเล่นเป็นที่รวมของทุกคน ดังนั้นบรรยากาศที่ดีจะทำให้ทุกคนในบ้านอยากอยู่ร่วมกันมากขึ้น ลองหาแสงไฟสีเหลืองให้ความรู้สึกอบอุ่นแก่ห้อง หรือจะเลือกเป็นแสงสว่างจากเทียนก็ให้ความอบอุ่นปนโรแมนติกได้เช่นกัน นอกจากนี้เราอาจจะเพิ่มโคมไฟและหลอดไฟสำเร็จรูป เช่น โคมไฟติดผนัง หรือ เทป LED สำหรับติดไฟหลืบ ไฟซ่อน เพื่อช่วยตกแต่งห้องนั่งเล่นให้ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น และให้บรรยากาศที่อบอุ่น นุ่มนวล รู้สึกถึงความสบาย

          สำหรับ Sanook! Home แล้วถือว่าเรื่องของแสงไฟในห้องนั่งเล่นนี่เปิดโอกาสให้เราได้สร้างสรรค์ไอเดียกับแสงไฟ เพราะมีหลากหลายฟังก์ชั่นในห้องเดียว ลองเลือกมิกซ์แอนด์แมตช์ ไฟหลายๆ แบบหรือจะรวมไปถึงสีของไฟก็ได้ ให้เป็นกิจกรรมของคนในบ้าน แถมยังได้ห้องนั่งเล่นที่สร้างความสุขให้กับทุกคนในครอบครัวด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Philips Lighting Thailand
ติดตามเทคนิคการเลือกหลอดไฟที่ชอบ แสงไฟที่ใช่ เพิ่มเติมที่ http://www.philips.co.th/

[ขอบคุณสำหรับข้อมูลจากฟิลิปส์]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook