4 กับดักธรรมชาติ กำจัดเห็บ หมัด แมลงหวี่ แมลงวัน

4 กับดักธรรมชาติ กำจัดเห็บ หมัด แมลงหวี่ แมลงวัน

4 กับดักธรรมชาติ กำจัดเห็บ หมัด แมลงหวี่ แมลงวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งปัญหารบกวนภายในบ้านคงหนีไม่พ้นสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย ที่แม้จะไม่ได้สร้างปัญหาใหญ่โต แต่ก็สร้างความรำคาญให้เราเป็นอย่างมากนั่นคือ เห็บ หมัด แมลงหวี่ แมลงวัน Sanook! Home จึงรวมวิธีกำจัดศัตรูตัวเล็กเหล่านี้มาให้ แม้อาจไม่ได้ผลแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่าจะลดปัญหาลงได้บ้าง

1.กำดักน้ำส้มสายชู นี่น่าจะเป็นวิธีกำจัดสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยที่ไม่พึ่งสารเคมี วิธีการคือคุณต้องมีแอปเปิ้ลไซเดอร์ น้ำตาลทราย น้ำยาล้างจาน น้ำและภาชนะสำหรับผสม จากนั้นใส่น้ำ 1 ลิตรแล้วเทแอปเปิ้ลไซเดอร์จำนวน 2 ช้อนโต๊ะลงไปผสมให้เข้ากับน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ก่อนจะหยดน้ำยาล้างจนลงไป 1-2 หยด เมื่อคนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้ว นำภาชนะนั้นไปวางไว้รอบๆ บริเวณที่เราพบเห็บ ริ้น หมัด เมื่อพวกมันได้กลิ่นส่วนผสมเหล่านั้นพวกมันจะตาย

2.เทน้ำยาฟอกขาวลงในอ่างล้างจาน ถ้าคุณเผชิญปัญหาแมลงวันจากท่อระบายน้ำ วิธีการช่วยลดปัญหาคือการเทน้ำยาหรือสารฟอกขาวลงไปในอ่างล้างจาน แต่หากไม่ได้ผลให้ใช้แอมโมเนียผสมน้ำก่อนจะเทลงไปในอ่าง โดยระหว่างผสมและเทส่วนผสมดังกล่าวลงไปในท่อระบายน้ำแนะนำให้สวมถุงมือพร้อมใส่หน้ากากปิดจมูกและปากให้มิดชิด และห้ามนำน้ำยาฟอกขาวผสมกับแอมโมเนียเด็ดขาด เนื่องจากควันของมันจะส่งผลให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต

3.วิธีกำจัดจากการใช้ไวน์แดง ใช้วิธีเดียวกับการทำกับดักน้ำส้มสายชูหรือแอปเปิ้ลไซเดอร์ ไวน์แดงจะเป็นตัวดึงดูดพวกริ้น แมลงหวี่ แมลงวันให้เข้ามาใกล้ และถ้ามันสัมผัสโดนไวน์มันก็จะตาย นอกจากนี้คุณยังสามารถผสมน้ำยาล้างจานกับไวน์แดงเทใส่ลงในภาชนะแล้วใช้พลาสติกหุ้มปากภาชนะก่อนจะเจาะรูเล็กๆ ไว้ 2-3 รู เพียงตั้งภาชนะชิ้นนี้ไว้ใกล้กับบริเวณที่เราสังเกตเห็นแมลงหวี่ เห็บ ริ้น ทิ้งไว้ข้ามคืน รุ่งเช้าเราจะได้เห็นความมหัศจรรย์

4.กับดักผลไม้เน่า เช่นเดียวกับการใช้น้ำส้มสายชูหรือไวน์ เพียงคุณเก็บผลไม้เน่าใส่ไว้ในภาชนะ จากนั้นหุ้มพลาสติกที่ปากภาชนะแล้วเจาะรูให้ผลไม้เน่าเป็นกับดักล่อเหล่าสัตว์ปีกที่มารบกวน รับรองได้ผล

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.organiclesson.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook