5 ข้อเรื่อง “บ้าน บ้าน” ที่ห้ามทำใน “วันตรุษจีน”

5 ข้อเรื่อง “บ้าน บ้าน” ที่ห้ามทำใน “วันตรุษจีน”

5 ข้อเรื่อง “บ้าน บ้าน” ที่ห้ามทำใน “วันตรุษจีน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือวันตรุษจีนแล้ว ก่อนหน้านี้เคยแนะนำเรื่องการตกแต่งบ้านต้อนรับวันตรุษจีน หรือแม้แต่การทำความสะอาดก่อนวันตรุษจีนที่จะทำให้ชีวิตคุณเฮงตลอดปีมาแล้ว แต่วันนี้อยากแนะนำว่าข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน โดยเฉพาะเรื่องงานบ้านนั้นมีอะไรบ้างที่ต้องห้ามและไม่ควรทำ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ

 

1.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

2.ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่าเป็นลางร้ายแสดงถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

3. ห้ามใช้ของมีคม ชาวจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคมตัดสิ่งของคือการตัดโชคดีไปด้วย

4. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น คนจีนเชื่อว่าการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย

5. ห้ามกวาดบ้าน ในวันขึ้นปีใหม่ของจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึง "วันชิวสี่" (วันชิวสี่ คือ วันที่สี่ของเทศกาลตรุษจีน โดยปกติ จะแบ่งเป็น วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว และวันชิวสี่) เพราะถ้ากวาดบ้านในวันปีใหม่จะถือว่าเป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป

ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ครั้งใหญ่ก่อนจะเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ เพื่อที่ว่าพอวันปีใหม่มาถึงก็จะงดทำความสะอาดบ้านนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดีหากบ้านใครสกปรกมากจนทนไม่ไหวก็สามารถแก้เคล็ดได้ด้วยการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้านแทนได้

5 ข้อห้ามเรื่องงานบ้านที่แนะนำให้ละเว้นในวันตรุษจีนนั้น เห็นแล้วก็ไม่ได้ยากอะไรนะคะ ใครเชื่อก็ปฏิบัติตาม แต่ถ้าไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook