ซื้อบ้านและคอนโดมือสองอย่างไรที่จะไม่ทำให้คุณ “พลาด”

ซื้อบ้านและคอนโดมือสองอย่างไรที่จะไม่ทำให้คุณ “พลาด”

ซื้อบ้านและคอนโดมือสองอย่างไรที่จะไม่ทำให้คุณ “พลาด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมเป็นของตัวเองเราคงต้องพิจารณาอยู่หลายๆ รอบ เนื่องจากบ้านหรือคอนโดมิเนียมเหล่านั้นจะต้องอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน เรียกได้ว่าถ้าเลือกไม่ดีจะถือว่า “พลาด” ไปตลอดชีวิต (ยกเว้นว่าคุณจะรวยมากจนสามารถเปลี่ยนที่พักอาศัยได้เป็นว่าเล่น) ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือมือสองคุณก็ต้องไม่พลาด แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าไม่พลาด มาดูกัน

1.อย่ามองแต่ภายนอก หัวข้อนี้มองๆ แล้วก็เหมือนการเลือกคู่ชีวิตเหมือนกัน เพราะบางคนติดกับรูปลักษณ์ภายนอก เห็นบ้านสวย ใหม่ แม้จะเป็นมือสองก็ตัดสินใจเลือกเพราะว่าบ้านสวย โดยไม่สนใจปัจจัยประกอบอื่นๆ เช่นทำเล สภาพแวดล้อม ฯลฯ ดังนั้นอย่าคิดแต่เรื่องบ้านสวย บ้านใหม่ เพราะสิ่งเหล่านั้นเรามาทำเองภายหลังได้ จะเอาสวยแค่ไหนก็ทำได้

2.ไม่หลงลืมเรื่องสภาพแวดล้อม ถ้าบ้านเราตั้งอยู่เพียงหลังเดียวโดยไม่มีเพื่อนบ้านก็คงแปลกๆ ดังนั้นก่อนจะลงหลักปักฐานที่ไหนต้องเลือกสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่พักอาศัยด้วยว่าดีหรือไม่โดยต้องมองการณ์ไกลถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน มองทั้งเรื่องผู้คน ความปลอดภัย ความสะดวก ที่สำคัญบ้านราคาสูงไม่ได้มอบสังคมที่ดีเสมอไปนะคะ

3.นายหน้าก็ไม่ได้แย่เสมอไป ข้อนี้เหมาะสำหรับบางคนเท่านั้น ผู้ซื้อบ้านบางรายตั้งใจไม่เลือกซื้อบ้านผ่านนายหน้าเนื่องจากเกรงว่าจะได้บ้านราคาสูงกว่าราคาที่ควรจะเป็น แต่จริงๆ แล้วนายหน้ามีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อ-ขายให้กับเราเป็นอย่างมาก

4.ช้าๆ ได้บ้านหลังงาม ข้อนี้สำคัญมากในเมื่อคุณต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อที่อยู่อาศัยไปตลอดชั่วลูกชั่วหลานแล้ว ควรเลือกซื้อบ้านจากการเปรียบเทียบบ้านจำนวนหลายๆ หลังก่อนตัดสินใจ จำไว้ว่ายิ่งเลือกเปรียบเทียบกันมากเท่าไรจะยิ่งทำให้คุณได้บ้านคุณภาพดีเท่านั้น

5.จำเป็นต้องรู้ลึก เรื่องราวของบ้านหลังนั้นๆ ก็สำคัญ ลองหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อว่าบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่คุณพอใจนั้นมีเรื่องราวหรือความเป็นมาอย่างไรบ้าง จะได้ไม่ต้องรู้สึกกังวลหลังตัดสินใจย้ายเข้าไปอยู่แล้ว

6.เคลียร์ค่าใช้จ่ายเดิมให้เรียบร้อย มีตัวอย่างผู้ซื้อบ้านแล้วต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ค้างไว้ของเจ้าของคอนโดมิเนียมเดิมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้นก่อนซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมควรสอบถามเจ้าของบ้านหรือเจ้าของคอนโดมิเนียมก่อนว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าส่วนกลางได้รับการเคลียร์เรียบร้อยแล้วหรือยัง

7.คุณก็ไม่ได้เก่งทุกอย่าง หากมีปัญหาหรือความไม่เข้าใจในเรื่องการซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมมือสอง คุณอาจจะสอบถามสิ่งที่สงสัยจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านก็ได้เช่นช่าง เจ้าหน้าที่สินเชื่อ ฯลฯ

8.คำนวณค่าซ่อมแซมก่อนซื้อบ้าน ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมจะเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อลงทุน ขายต่อ หรืออะไรก็ตาม ควรนำเรื่องค่าซ่อมแซมมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาด้วย เพราะหากทุกอย่างโอเคหมดแล้วแต่บ้านหรือคอนโดมิเนียมนั้นกลับกินค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมค่อนข้างสูง มันก็อาจจะเป็นการลงทุนที่ไม่เหมาะสม

9.เลือกใช้ช่างมีฝีมือ ช่างสมัยนี้หายากมาก แถมบางครั้งยังเล่นตัว โก่งราคาเพราะถือว่าเจ้าของบ้านไม่สามารถทำงานเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อเราตัดสินใจซ่อมแซมบ้านแล้ว เราควรให้น้ำหนักในการตั้งใจเลือกช่างมืออาชีพดีกว่าการเลือกช่างทั่วๆ ไปเพราะจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับบ้านในภายหลัง

10.เช็คเรื่องสัญญาซื้อ-ขายให้ถ้วนถี่ หลายครั้งที่ผู้ซื้อบ้านมักประสบปัญหาการโดนเจ้าของบ้านหรือเจ้าของคอนโดชิ่งไม่ยอมขายและปล่อยบ้านให้ผู้ซื้อรายอื่นที่ให้ราคาดีกว่า ดังนั้นตอนทำสัญญาต้องเช็คเรื่องค่าวางมัดจำ ค่าปรับ ฯลฯ ให้เรียบร้อย เราจะได้ไม่ถูกโกง

หวังว่าคุณจะได้บ้านและคอนโดมิเนียมมือสองที่ถูกใจ แบบไม่โดนโกงด้วยนะคะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook