อาหาร 28 ชนิด อยู่รอด ไม่เน่า กินได้ แบบไม่ต้องแช่ “ตู้เย็น”

อาหาร 28 ชนิด อยู่รอด ไม่เน่า กินได้ แบบไม่ต้องแช่ “ตู้เย็น”

อาหาร 28 ชนิด อยู่รอด ไม่เน่า กินได้ แบบไม่ต้องแช่ “ตู้เย็น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงมีอาการเหมือนแม่บ้าน Sanook! Home ที่พอเปิดตู้เย็นแล้วต้องผงะเพราะไม่ว่าตู้เย็นจะมีขนาดใหญ่แค่ไหน ดูเหมือนของจะล้นตู้อยู่ตลอด ส่วนหนึ่งคุณแม่บ้านอาจไม่รู้จักวิธีการจัดตู้เย็นที่ถูกต้อง แต่อีกข้อหนึ่งน่าจะเป็นเพราะไม่ว่าซื้ออะไรมาก็ใช้วิธีเก็บไว้ในตู้เย็น จนตู้เย็นเปรียบเหมือนคลังอาหารและของกินทุกชนิด แต่รู้ไหมคะว่า จริงๆ แล้วมีอาหารอยู่ 28 ชนิดที่ไม่ต้องแช่เย็นก็ยังสามารถรับประทานได้ มาดูกันว่าอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ครั้งหน้าตู้เย็นเราจะได้ดูเป็นระเบียบ น่าใช้งาน

1.มันฝรั่ง เพราะเมื่อเราแช่มันฝรั่งในตู้เย็น ความเย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งเปลี่ยนเป็นน้ำตาล และทำให้มันฝรั่งเสียรสชาติ ดังนั้นควรเก็บมันฝรั่งไว้ในถุงกระดาษและเก็บไว้ในที่มืด หรือเก็บไว้ในลิ้นชัก

2.น้ำผึ้ง หากเก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้เย็นมันจะจับตัวเป็นก้อน คุณแค่ตั้งน้ำผึ้งไว้นอกตู้เย็นและเก็บให้พ้นแสงแดด แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

3.มะเขือเทศ ถ้าคุณเก็บมะเขือเทศไว้ในตู้เย็นมันจะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติ ดังนั้นเก็บมะเขือเทศไว้ด้านนอกจะเหมาะสมกว่า

4.แอปเปิล เหตุผลเดียวกับมะเขือเทศคือหากเก็บแอปเปิลไว้ในตู้เย็นจะทำให้มันเสียรสชาติ แต่หากจะรับประทานให้ได้รสชาติ เพียงปอกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นก่อนรับประทานสัก 30 นาที แค่นั้นก็อร่อยแล้ว

5.หัวหอม ที่ๆ เหมาะสมที่สุดสำหรับการเก็บหัวหอมคือการเก็บมันไว้ในถุงกระดาษที่มืด และเย็นหรือเก็บในลิ้นชัก เพราะหากคุณเก็บมันไว้ในตู้เย็นกลิ่นของมันจะทำให้อาหารอื่นมีกลิ่นตามไปด้วย อีกทั้งหัวหอมจะเละได้ง่าย

6.เนยถั่ว ไม่เหมาะจะเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ควรเก็บไว้ในลิ้นชัก

7.ขนมปัง หลายคนอาจได้รับคำแนะนำให้เก็บขนมปังไว้ในตู้เย็น แต่จริงๆ แล้วการเก็บขนมปังไว้ในตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแข็งจนเกินไป ดังนั้นเก็บไว้นอกตู้เย็นจะได้ขนมปังที่รสชาติดีกว่า

8.กล้วย ถ้ากล้วยยังมีเปลือกสีเหลืองปกติให้วางกล้วยไว้ในอุณหภูมิห้อง แต่เมื่อมันเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลให้โยนมันเข้าช่องแช่แข็งไปเลย

9.น้ำมัน ควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติมากกว่า แต่ถ้าเป็นน้ำมันประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำเช่นน้ำมันดอกคำฝอยหรือน้ำมันดอกทานตะวันก็จะดีกว่าถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็น เช่นตำแหน่งของประตูตู้เย็น

10.อะโวคาโด ควรเก็บอะโวคาโดไว้ด้านนอก แต่ถ้าหั่นแล้วจะเก็บส่วนที่เหลือไว้ในตู้เย็นก็ได้

11.พริก ควรเก็บไว้ในถุงกระดาษและเก็บไว้ในตู้ที่มีความเย็นหรือลิ้นชัก แต่ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น

12.ส้ม ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ โดยใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น เนื่องจากเมื่อเก็บพวกมันไว้ในตู้เย็นมันเสี่ยงที่จะเป็นเชื้อราได้ง่าย

13.แตงโม ดีที่สุดคือการเก็บแตงโมไว้นอกตู้เย็น เพราะเมื่อมันอยู่ในตู้เย็นมีโอกาสที่มันจะแตกและกลายเป็นจุดๆ แต่ถ้าหั่นแล้วคุณสามารถนำมันไปแช่ตู้เย็นได้

14.ซอสมะเขือเทศ เหมาะมากที่จะอยู่ในตู้กับข้าวเพราะมันมีน้ำส้มสายชูและสารกันบูดเป็นส่วนประกอบ ซึ่งช่วยให้มีอายุการใช้งานได้ดีพออยู่แล้ว

15.แยม เนื่องจากมีส่วนผสมของสารกันบูด จึงยังคงใช้งานได้อีกนานหลังจากเปิดฝาใช้งาน

16.ผลไม้ดิบ เราไม่แนะนำให้คุณนำผลไม้ดิบไปแช่ตู้เย็น แต่ควรวางทิ้งไว้ด้านนอกแล้วรอให้สุกก่อนแล้วถึงรับประทาน

17.ผักกาดดอง เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีสารกันบูดและน้ำส้มสายชูในปริมาณสูง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น แต่หากคุณชอบรับประทานแบบเย็นๆ แนะนำให้วางไว้ในตู้เย็นบริเวณประตูตู้เย็นก็พอ

18.กระเทียม สถานที่ๆ เหมาะสำหรับการเก็บกระเทียมคือเก็บมันไว้ในถุงกระดาษและนำไปเก็บในตู้

19.เครื่องเทศ

20.กาแฟ หลายคนมักคิดว่าควรเก็บกาแฟไว้ในตู้เย็น แต่จริงๆ แล้วสถานที่ๆ ดีที่สุดคือการเก็บกาแฟไว้ในอุณหภูมิห้องเพราะน้ำมันในกาแฟจะได้ไม่เสียรสชาติ

21.ซอสถั่วเหลือง เครื่องปรุงอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีสารกันบูดเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีเกลือดังนั้นมันจึงไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น

22. น้ำสลัดบางชนิด น้ำสลัดชนิดที่มีน้ำส้มสายชูเป็นส่วนประกอบไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าน้ำสลัดที่มีส่วนประกอบของโยเกิร์ตนั้นควรเก็บไว้ในตู้เย็น

23. ถั่ว ควรเก็บไว้ในลิ้นชักหรือที่มืด

24. ผลไม้แห้ง

25. ธัญพืชอบกรอบ

26.ทูน่าบรรจุกระป๋องสุญญากาศ


27.สมุนไพร ถ้าคุณซื้อสมุนไพรสดมาจากร้าน ให้เก็บมันไว้ในถุงแล้วใส่โหลแก้ว จากนั้นตั้งมันไว้นอกตู้เย็น

28.น้ำเชื่อมเมเปิล เหมือนกับน้ำผึ้งคือเหมาะที่จะเก็บไว้นอกตู้เย็นมากกว่า

ลองเปิดตู้เย็นแล้วค่อยๆ หยิบของที่เคยเก็บผิดมาเก็บใหม่นะคะ ตู้เย็นเราจะได้โล่งๆ บ้าง

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://dailysavings.allyou.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook