กำจัด “ยุง” กวนใจ ด้วย 12 พันธุ์ไม้สวย และดุ

กำจัด “ยุง” กวนใจ ด้วย 12 พันธุ์ไม้สวย และดุ

กำจัด “ยุง” กวนใจ ด้วย 12 พันธุ์ไม้สวย และดุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอฝนเริ่มโปรยปราย อากาศก็เริ่มชื้น สัตว์ชนิดหนึ่งที่กวนใจและน่ารำคาญ แถมยังนำโรคมาให้อีกก็คงไม่พ้น “ยุง” บ่อยครั้งที่เราคิดแบบง่ายๆ เร็วๆ ในเรื่องการกำจัดยุงโดยใช้สเปรย์ฉีดฆ่ายุง โดยไม่ทันระวังเพราะสเปรย์ฉีดฆ่ายุงเหล่านั้นมีสารเคมีซ่อนอยู่ แถมยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานและผู้ที่อยู่รอบข้าง

Sanook! Home เลยเลือกที่จะใช้วิธีกำจัดยุงแบบธรรมชาติมากกว่า นั่นก็คือเลือกปลูกต้นไม้ที่เห็นภายนอกสวยงาม แต่มันกลับมีประโยชน์ในด้านการกำจัด “ยุง” อีกด้วย ไปทำความรู้จักกับต้นไม้เหล่านั้นกันดีกว่าค่ะ

ภาพจาก https://www.flickr.com

1.ต้นกระเพรา เป็นพืชผักสวนครัวชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการขับไล่ยุง ดังนั้นคุณอาจนำมาปลูกไว้บริเวณขอบหน้าต่างบ้าน รับรองยุงหนีเรียบ

2.หญ้าแมว เป็นต้นหญ้าชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยมันจะปล่อยน้ำมันชนิดหนึ่งออกมาจากใบและลำต้น เมื่อลอยไปตามลมมันสามารถไล่ยุง เมื่อนำมาเป็นใบชาก็จะช่วยให้เจริญอาหารและขับถ่ายง่าย แต่ต้องระมัดระวังหากคุณเลี้ยงแมวหรือสุนัขเพราะกลิ่นของมันจะทำให้แมวหรือสุนัขเมาได้

3.ต้นไหมจุรี เป็นไม้ดอกสวยงามอีกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยบริษัทผู้ผลิตสเปรย์ไล่ยุงนิยมนำดอกไม้ชนิดนี้เป็นส่วนผสมในการผลิตสเปรย์ไล่ยุง

ภาพจาก https://www.flickr.com

4.ดอกเจอราเนียม เป็นพันธุ์ไม้อีกชนิดหนึ่งที่เหมาะจะนำมาปลูกไว้ในสวน หากดินและสภาพอากาศเหมาะสมเพราะมันช่วยไล่ยุงได้ดีนัก

5.เลมอน บาล์ม นอกจากมีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับสบายแล้ว ยังช่วยปรับระดับความดันโลหิต ที่สำคัญกลิ่นจากใบของมันเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ยุงบินหนีห่างแล้ว

6. Pennyroyal ดอกของมันนอกจากช่วยไล่ยุงแล้ว ยังช่วยกำจัดหมัด และแมลงรำคาญอื่นๆ ได้อีก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ชงเป็นชาแก้อาการปวดประจำเดือนและเป็นตะคริวได้

7.ตะไคร้หอม หลังจากบดตะไคร้หอมแล้ว คุณสามารถนำมันไปผสมกับดอกไม้ชนิดอื่น แล้วใช้ทาผิวเพื่อป้องกันยุงได้ทันที

ภาพจาก www.istockphoto.com

8.ลาเวนเดอร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำมันลาเวนเดอร์นั้นสามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยเฉพาะเมื่อมันบาน สวนของคุณก็จะมีดอกไม้สวยๆ ที่ขับไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

9. Lemon Thyme กลิ่นของมันใกล้เคียงกับมะนาว นอกจากคุณสมบัติในการขับไล่แมลง ยุงแล้วมันยังช่วยป้องกันการระคายเคืองของผิวได้อีกด้วย

10.ดอกดาวเรือง กลิ่นของดอกดาวเรืองอาจไม่ค่อยถูกใจทั้งคนและแมลง โดยเฉพาะยุงนั้นเรียกว่าเกินจะทนเลย

ภาพจาก www.istockphoto.com

11.สะระแหน่ เป็นผักสวนครัวที่คุณสามารถปลูกไว้รอบๆ บ้านนอกจากจะนำมาปรุงอาหารแล้ว มันยังช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

12.ดอกโรสแมรี่ นอกจากมันจะช่วยไล่ยุงแล้ว มันยังสามารถไปผสมกับดอกไม้ประเภทอื่นเพื่อช่วยดูแลผิวพรรณของเราได้ด้วย

เข้าใจค่ะว่าพืช หรือดอกไม้บางชนิดอาจไม่มีในบ้านเรา ก็ลองเลือกสักชนิดหนึ่งแล้วปลูกไว้ในบริเวณที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ยุงก็จะได้ไม่มากวนใจ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.popsugar.com/home/Plants-Repel-Mosquitos-37811742#photo-37811853

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook