ปัญหาปลวกป้องกันได้ กับเคล็ดลับที่ควรรู้ก่อนบ้านพัง

ปัญหาปลวกป้องกันได้ กับเคล็ดลับที่ควรรู้ก่อนบ้านพัง

ปัญหาปลวกป้องกันได้ กับเคล็ดลับที่ควรรู้ก่อนบ้านพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เคยเจอประสบการณ์กับเจ้าแมลงตัวร้ายเล็กจิ๋วแต่กลับมีพลังทำลายล้างสูง ด้วยปริมาณของมันซึ่งหากได้ย่างกรายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านเราแล้ว มันก็เปรียบเสมือนกองทัพยักษ์ที่พร้อมทำลายทุกอย่างให้ราบเป็นหน้ากลองได้ และเจ้าแมลงเหล่านี้ก็คงจะหนีไม่พ้น “ปลวก” ตัวกินไม้ที่เป็นฝันร้ายของคนรักบ้าน ยิ่งบ้านไหนมีไม้เป็นส่วนประกอบอยู่มากยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อใดก็ตามที่มันเข้ากัดแทะทำลาย บางครั้งกว่าจะรู้ตัวก็สายเกินแก้ ดังนั้นทางที่ดีควรหาทางป้องกันแต่เนิ่นๆ ด้วยเคล็ดลับต่อไปนี้ที่ไม่ควรมองข้าม พร้อมการดูแลบ้านให้ห่างไกลจากกองทัพอันตรายเหล่านี้กันค่ะ

เริ่มต้นด้วยการเลือกเนื้อไม้ที่มีความคงทน

ก่อนเริ่มสร้างบ้านไม้ ทางที่ดีควรเลือกไม้ที่มีความคงทน มองไปยังอนาคตว่าไม้ที่เลือกใช้นั้นจะต้องเผชิญกับปัญหาอะไรด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะปลวกที่จะเป็นตัวการสำคัญทำลายความแข็งแรงของบ้านจนพังทลายกลายเป็นผุยผงได้ง่ายๆ คุณสมบัติของเนื้อไม้ที่ดีในการนำมาเลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นตัวบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเป็น “ไม้เนื้อแข็ง” โดยเฉพาะไม่สักที่มีความคงทนและปลวกไม่สามารถกัดแทะได้ รองลงมาคือไม้เต็งรัง ไม้เดงและไม้ประดู่ เป็นต้น ส่วนกรณีที่จำเป็นต้องใช้ที่เสี่ยงต่อการโดนกัดแทะ ซึ่งมักจะเป็นไม้เนื้ออ่อน ให้เคลือบน้ำยาป้องกันปลวกและแมลงอื่นๆ ก่อน ก็จะช่วยป้องกันปัญหาเหล่านี้ ให้ไม้สามารถใช้งานต่อไปได้ยาวนานมากขึ้น

ภาพประกอบจาก http://www.thisoldhouse.com/

ป้องกันบ้านจากความชื้น

ความชื้นเป็นตัวดึงดูดปลวกให้ขนย้ายครอบครัวเข้ามาอาศัยอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านเราได้ง่าย บ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์เป็นไม้อยู่ควรป้องกันด้วยการใช้แผ่นยางติดไปกับขอบประตูหน้าต่างเพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นจากภายนอกเข้ามาได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน และที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ให้ปลวกสามารถกัดแทะไม้ได้จากภายนอก เป็นการป้องกันที่ถือว่าเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลงานไม้ได้อีกทางหนึ่ง

ภาพประกอบจาก https://www.blogger.com

เลี้ยงไส้เดือนภายในสวนรอบบ้าน

ประโยชน์ของไส้เดือนไม่เพียงเฉพาะช่วยในการพรวนดินให้เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ ช่วยทำให้ดินร่วนซุย ทว่ามันยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันปลวกไม่ให้สามารถเข้ามาในพื้นที่ของบ้านได้ เนื่องจากในตัวไส้เดือนมีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายและสามารถสร้างสารพิษทำลายตัวปลวกได้ ที่ไหนมีไส้เดือนเหล่ากองทัพปลวกจึงพยายามหลีกเลี่ยง ดังนั่นหากใครต้องการเลือกวิธีธรรมชาติ ลองให้ไส้เดือนเป็นส่วนหนึ่งของเพื่อนบ้านที่จะช่วยดูแลสวนและเป็นกองทัพป้องกันปลวกได้อีกด้วย

เคล็ดลับที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงบางส่วนสำหรับการป้องกันปลวกไม่ให้เข้ามากัดแทะเนื้อไม้ภายในบ้านของเราได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันก็ยังมีเทคโนโลยีทางเลือกที่จะเข้ามาทดแทนการใช้ไม้ ด้วยการจำลองไม้ไฟเบอร์รูปลักษณ์เหมือนไม้จริง แต่ตัดข้อเสียของไม้ออกไป ให้เราได้เสน่ห์ของบ้านไม้ที่ไม่ต่างกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook