ก่อนมี บ้านใหม่ เป็นของตัวเองต้องคำนึงถึงอะไรบ้างนะ

ก่อนมี บ้านใหม่ เป็นของตัวเองต้องคำนึงถึงอะไรบ้างนะ

ก่อนมี บ้านใหม่ เป็นของตัวเองต้องคำนึงถึงอะไรบ้างนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสร้างบ้านให้น่าอยู่นั้นนอกจากเราจะต้องใส่ใจกับเรื่องหลักๆ แล้ว ปัจจัยอื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างบ้านที่ดีเราก็จะต้องใส่ใจมากเช่นกัน มาดูกันเลยดีกว่าว่า ก่อนที่จะสร้าง บ้านใหม่ หรือซื้อ บ้านใหม่ เป็นของตัวเองนั้น เราจะต้องคำนึงในเรื่องอะไรเป็นสำคัญบ้าง

1.หาข้อมูลให้พร้อมและหาผู้ช่วยที่ใช่

ก่อนที่จะสร้างบ้านเราจะต้องหาข้อมูลและรูปภาพอ้างอิงในสไตล์ที่เราชอบให้ชัดเจนด้วยรีเฟอเรนซ์ แต่ถ้ายังลังเล ก็อาจจะลองเลือกมาสัก สองสามสไตล์ แล้วค่อยๆ มาคัดอีกที จากนั้นจึงค่อยคุยกับสถาปนิกหรือมัณฑนากรที่มีผลงานการออกแบบตรงตามสไตล์ที่เราชอบ จะช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นเยอะ

2.คิดถึงอนาคตและพื้นที่การใช้งาน

สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงอีกอย่างนั่นก็คืออนาคตของบ้านหลังนี้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นห้องหับต่างๆ อย่าง ห้องนอนของผู้สูงอายุ ห้องของเด็ก พื้นที่สัตว์เลี้ยง รวมถึงจุดที่จะทำบิลด์อิน ผังเฟอร์นิเจอร์ และจุดที่ติดตั้งปลั๊กไฟ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคืออย่าลืมนึกถึงพื้นที่ที่มักจะถูกละเลยเช่น บริเวณซักล้าง ที่จอดรถ ห้องเก็บของ 

3.ศึกษาระบบความปลอดภัยในขั้นพื้นฐาน

หัดศึกษาระบบความปลอดภัยในรั้วบ้านเอาไว้บ้าง เช่น รั้วไฟฟ้า กล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย ซึ่งเดี๋ยวนี้เค้ามีให้เลือกเยอะแยะมากมาย แถมยังมีออปชั่นให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารของเรา เวลาที่ทิ้งบ้านไปจะได้คลายกังวลได้บ้าง

4.ทำช้อปปิ้งลิสท์

ทำช้อปปิ้งลิสท์ทั้งวัสดุอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เจอสิ่งไหนชอบและถูกใจให้จดราคาและข้อมูลของร้านค้าเอาไว้ด้วย เวลาใช้งานจริงจะทำให้ง่ายขึ้น 

 

5.ทำตามข้อกฎหมายอาคารและกฏหมายที่ดิน

อย่าลืมทำตามข้อกฎหมายของอาคารและที่ดินด้วย อย่าเช่นการขออนุญาตก่อสร้าง จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง

6.เช็คความน่าเชื่อถือของบริษัทรับเหมาหรือโครงการที่จะซื้อบ้าน

ก่อนซื้อบ้านควรเช็คประวัติของโครงการให้ดีเสียก่อน ว่าเคยมีประวัติเสียหรือไม่ โครงการบ้านคราวก่อนๆ มีปัญหาตามมาหรือเปล่า ซึ่งข้อนี้ใช้ได้ทั้งกับโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียมด้วยนะ

7.เลือกทำเลให้เหมาะ

ลองดูทำเลบ้านภายในโครงการที่เรากำลังจะซื้อว่าโอเคหรือไม่ ตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศใด ลมเข้าทิศทางไหน รับแดดตอนเช้าหรือตอนบ่าย อยู่ใกล้กับถนนหลักของโครงการหรือไม่ หรืออาจจะเลือกหลังที่ติดกับส่วนกลางก็จะทำให้ใช้บริการส่วนกลางสะดวกขึ้น รวมถึงเพื่อนบ้านข้างเคียงด้วย 

8.เช็คสเป็กวัสดุ

อย่าลืมเช็คสเปกวัสดุที่จะเอามาสร้างบ้านด้วย ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้อง หน้าต่าง สุขภัณฑ์ และอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นวัสดุที่มีสเปกมาตรฐาน แต่ถ้าเราอยากได้ที่แตกต่างไปจากนั้น ก็ควรแจ้งโครงการหรือสถาปนิกล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องแก้ไขทีหลังหรือจ่ายซ้ำซ้อน

เพราะการจะมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนการจับจ่ายซื้อสินค้าทั่วไป แต่เพราะบ้านเป็นสิ่งที่เราจะต้องอยู่ตลอดชีวิต ดังนั้น เราจึงต้องใส่ใจพิจารณาถึงปัจจัยอีกหลายอย่างก่อนเสมอนั่นเอง ซึ่งคำแนะนำจากเราหวังว่าจะช่วยให้คุณมองเห็นทางเลือกในการมีบ้านแสนสุขที่น่าอยู่และเป็นที่พักพิงมั่นคงให้คุณได้ตลอดชีวิต

ภาพประกอบจาก http://www.kaewsaiidea.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook