Turnaround Studio เฟอร์ฯ ไม้ สวยเรียบ ครบฟังก์ชัน

Turnaround Studio เฟอร์ฯ ไม้ สวยเรียบ ครบฟังก์ชัน

Turnaround Studio เฟอร์ฯ ไม้ สวยเรียบ ครบฟังก์ชัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดเริ่มต้นอาชีพของแต่ละคนอาจขึ้นอยู่กับองค์ประกอบในการตัดสินใจที่มีทั้งเหตุผล ความคิดเห็นแตกต่างกันไป เช่นเดียวกับคุณแป๋ง-เอกพงศ์ คงเจริญ ดีไซเนอร์แบรนด์ Turnaround ถึงแม้เขาจะเคยเป็นวิศวกรทำงานในบริษัทออกแบบรถยนต์มาก่อนก็จริง แต่เกิดจุดหักเหเปลี่ยนมาทำในสิ่งที่ชอบแทน ด้วยการเบนเข็มชีวิตสู่เส้นทางการเป็นนักออกแบบ จนกระทั่งมีแบรนด์เฟอร์นิเจอร์เป็นของตัวเองอย่างที่ตั้งใจไว้

คุณแป๋งเล่าว่า “ผมไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เกิดหลงใหลงานดีไซน์ของที่นั่น หลังจากนั้นกลับมาเมืองไทยมีโอกาสไปเดินงาน BIG & BIH เริ่มรู้สึกแล้วว่า สินค้าพวกนี้คือสิ่งที่เราอยากทำ เลยเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์แบบนั้นบ้าง ให้มีทั้งความสวยงามและมีอรรถประโยชน์ในตัว เริ่มศึกษาหารายละเอียดว่าการจะเป็นดีไซเนอร์ออกแบบต้องทำอย่างไร พอทราบว่าที่เมืองไทยมีสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI) สอนเกี่ยวกับเรื่องของการออกแบบ ผมจึงตัดสินใจเรียนด้าน Interior and Product Design เพิ่มเติม

“สิ่งที่ได้จากการเรียนที่นั่นก็คือ วิธีคิดแบบตะวันตก รวมถึงกระบวนการในการเริ่มต้นงานดีไซน์ ผมมองว่าจริงๆ แล้วหลักการและวิธีคิดระหว่างการเป็นวิศวกรและนักออกแบบนั้นมีความใกล้เคียงกัน จะต่างก็ตรงที่งานดีไซน์เน้นเรื่องความสวยงามและฟังก์ชันใช้งานเป็นสำคัญ”

ในระหว่างที่คุณแป๋งศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการดีไซน์เพิ่มเติมนั้น เขาและกลุ่มเพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกันได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมาชิ้นหนึ่ง และได้รับการคัดเลือกไปแสดงในงาน Tiff จากจุดนี้เองยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เขารู้สึกว่าเขาเลือกเส้นทางการทำงานที่ถูกทางและตรงกับสิ่งที่ฝันแล้ว

“เราใช้โต๊ะตัวที่ออกแบบตัวนั้นเป็นพื้นฐานแล้วค่อยๆ ต่อยอดเป็นโปรดักต์ตัวอื่นๆ ใช้ระยะเวลากว่า 1 ปีกว่าจะเริ่มทำแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ โดยเราวางคอนเซ็ปต์ไว้ว่า อยากให้ Turnaround เป็นดีไซน์สตูดิโอ จริงๆ แล้วรับออกแบบทุกอย่างตั้งแต่งานดีไซน์ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ อินทีเรีย จากสิ่งเหล่านี้เลยกลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ด้วย ส่วนแนวคิดหลักๆ ในการออกแบบโปรดักต์ก็คือ เราสร้างสรรค์ชิ้นงานจากไอเดียที่มีอยู่รอบตัว เพียงแค่เราหมุนและมองไปรอบๆ เราก็จะเห็นไอเดียดีๆ บางครั้งไอเดียนั้นอาจไม่ต้องเลิศเลอ เพราะบางทีการคิดอะไรง่ายๆ ก็สามารถกลายเป็นชิ้นงานที่มีรูปทรงสวยงามและใช้งานได้ครบถ้วนสมบูรณ์เช่นกัน”

ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ของ Turnaround จึงเน้นสไตล์มินิมอล ดูสวยงามและเรียบง่าย เน้นวัสดุไม้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไม้โอ๊ก ไม้ยาง โดยเขาพยายามดึงเสน่ห์ของไม้ซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติมาสร้างสรรค์ให้เห็นลวดลายของลายไม้ รวมถึงวิธีการต่อไม้ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ในแต่ละคอลเล็กชันนั้นล้วนแล้วแต่มีเรื่องราวและความสนุกที่ดีไซเนอร์ได้สอดแทรกลงไปในชิ้นงานทั้งสิ้น ตั้งแต่ Tobi Set ได้แนวคิดมาจากแลมป์ของสเก็ตบอร์ด ซึ่งมีความโค้งจึงนำมาเล่นกับโต๊ะทำงาน และยังมีประโยชน์ตรงที่กันของตกจากโต๊ะได้ ด้านบนเซาะร่องไว้สำหรับสอดปลั๊กไฟ

Raku เป็น Easy Chair ที่ล็อกสเกลของโซฟามาทำเป็นเก้าอี้ขนาดใหญ่ สามารถนั่งได้ทั้งตัว จึงทำให้นั่งสบายใกล้เคียงกับนั่งโซฟา แล้วลบเหลี่ยมมุมของไม้ให้ดูโค้งมน Kusuri ไอเดียจากตู้ยานำมาต่อยอดด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปฟอร์มสามารถปรับแบบให้ติดตั้งได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง โดยไม่เสียประโยชน์ในการใช้งาน และ Rai ที่แขวนของติดผนังออกแบบให้เป็นรูปสายฟ้าเป็นการแบ่งระดับการใช้งานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีโปรดักต์ที่น่าสนใจอีกมากมายรวมถึงในอนาคตจะมีคอลเลคชั่นใหม่ๆ ให้ได้เห็นกันอีกเรื่อยๆ งานดีไซน์ที่เราเห็นอยู่นี้ไม่เพียงจะสัมผัสได้จากรูปฟอร์มและฟังก์ชันในการใช้งานเท่านั้น แต่หากเรามองให้ลึกลงไปย่อมจะเห็นถึงไอเดียและแนวคิดของดีไซเนอร์ที่แฝงไว้ในทุกๆ ชิ้นงานเสมอเช่นเดียวกับ Turnaround ที่สอดแทรกเรื่องราวไว้ได้อย่างน่าประทับใจ

www.turnaroundstudio.com
โทร. 08 1707 1141

ขอบคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook