หลักสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ก่อนเริ่มทาสีบ้านด้วยตัวเอง

หลักสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ก่อนเริ่มทาสีบ้านด้วยตัวเอง

หลักสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ก่อนเริ่มทาสีบ้านด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สีบ้านคือ การเติมแต่งบ้านที่แสนธรรมดาให้มีชีวิตชีวามากขึ้น บ้านที่สวยงามจึงไม่จำเป็นต้องออกแบบให้เริ่ดหรูหรือเติมแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาแพงเสมอไป หากเรารู้จักการทาสีให้ลงตัวและเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวภายใน อาคารคอนโด หรือ ตัวบ้านมากที่สุด ก็จะช่วยให้บ้านดูมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

ไม่เพียงเท่านั้นสิ่งสำคัญก่อนการลงมือทาสีบ้าน หากเพื่อนๆ คนไหนต้องการทาสี คอนโดมิเนียม หรือ บ้านด้วยตัวเอง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาเรียนรู้เคล็ดลับต่อไปนี้ เพื่อให้บ้านสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ และสีอยู่คงทนไปได้อีกยาวนานนั่นเองค่ะ

วางแผนการเงินกันก่อนสักนิด


เมื่อเริ่มต้นทาสี คอนโด หรือ บ้าน แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาคือ จำนวนเงินที่เราต้องควักกระเป๋าจ่ายไปกับค่าสีทั้งสีทาภายนอก ภายใน สีรองพื้นและสีจริง งบประมาณที่มีอยู่อาจจะบานปลายได้หากไม่รู้จักวางแผน และกลายเป็นว่าเราเลือกสีได้ไม่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป หากทาสีด้วยตัวเองก็ตัดเรื่องช่างทาสีไปได้ แต่อย่าลืมเผื่อเงินเอาไว้สำหรับค่าอุปกรณ์ที่เราไม่มีด้วย 


อย่าคิดเองเออเอง
มือใหม่หัดทาสี นี่ไม่ใช่การทำงานศิลปะลงบนแผ่นกระดาษแบบง่ายๆ เพราะเราจะต้องมีการทำความสะอาดผนังและทาสีรองพื้นเสียก่อนทุกครั้ง ที่สำคัญสีแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน หากเลือกไม่ดี ก็ต้องมานั่งแก้ไข ทั้งปวดหัวและเปลืองเงินไปอย่างน่าเสียดาย เพราะฉะนั้น ข้อมูลมีมากมายให้เราได้ศึกษากันก่อน หรือจะถามไถ่ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเป็นความรู้ อย่างมั่นใจตัวเองมากจนเกินไป

เริ่มเลือกโทนสีตามความชอบกันได้เลย
เมื่อรู้ขั้นตอนและเตรียมการวางแผนกันแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกโทนสีที่เหมาะสมกับที่ตัวเองต้องการ ว่าอยากให้บ้านมีกลิ่นอายและบรรยากาศแบบไหน อย่าตีกรอบตัวเองว่าห้องนี้จะต้องมีสีตามหลักของมาตรฐานเสมอไป ความพึงพอใจของผู้พักอาศัยเป็นปัจจัยหลัก แล้วจึงค่อยคำนึงถึงเหตุและผลตามมาว่าเหมาะสมหรือไม่ 


เลือกคุณภาพของสีที่ใช้
สีภายนอกก็ควรเป็นสีภายนอก ส่วนสีภายในก็เลือกสีภายใน ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่คุณสมบัติของสีที่เลือกใช้ หากเลือกสีที่มีการผสมสารบางชนิดลงไป เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานด้วยก็จะทำให้บ้านดูสวยงาม สดใหม่ และลดความเสื่อมสภาพให้ช้าลง แต่นั่นก็ย่อมตามมาด้วยราคาที่แพงมากขึ้นด้วยเช่นกัน

หลังจากเลือกสีที่ตัวเองชอบ เพียงพอกับงบประมาณ และคุ้มค่าแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือในทาสีตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่าใจร้อน จะช่วยให้การทาสีบ้านเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ด้วยตัวเองแล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook