ไอเดียเปลี่ยนห้องครัวให้เป็นระเบียบ สำหรับคนรักการทำอาหาร

ไอเดียเปลี่ยนห้องครัวให้เป็นระเบียบ สำหรับคนรักการทำอาหาร

ไอเดียเปลี่ยนห้องครัวให้เป็นระเบียบ สำหรับคนรักการทำอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปลี่ยนบรรยากาศให้กับห้องครัวที่แสนธรรมดาให้กลายเป็นสวรรค์ ศูนย์รวมองกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารหรือมุมสำหรับการรับประทานอาหารภายในครอบครัว เป็นหนึ่งในห้องที่มีความสำคัญและหลายคนอาจจะมองข้ามไป เพราะคิดว่าที่นี่เป็นเพียงแค่ “ครัว” สำหรับการทำอาหารให้เสร็จๆ ไปเท่านั้น

หากเรารู้จักปรับแต่งครัวให้ดูดี ปลอดโปร่งและสบายตา แถมยังรู้จักการจัดระเบียบห้องครัวให้เหมาะสม เราก็จะมีอีกหนึ่งห้องสุดโปรดที่จะเอาไว้ร่วมทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันได้ค่ะ ดังนั้นเราลองมาดูไอเดียเด็ดๆ ที่จะช่วยจัดสภาพห้องครัวที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์มากมายให้ดูน่าใช้งานมากขึ้นกันดีกว่า

เลือกห้องครัวในโทนสว่าง
ห้องครัวควรเป็นห้องที่มีแสงสว่างส่องถึงได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติ การตกแต่งภายในก็ควรเลือกใช้โทนสีที่เป็นสีอ่อน หรือสีสว่างเพื่อปรับให้ห้องครัวดูกว้างมากกว่าปกติ ยิ่งบ้านไหนที่ใช้ห้องครัวเป็นมุมรับประทานอาหารด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยเพิ่มสีสันให้กับหน้าตาของอาหารให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น ที่สำคัญหลีกเลี่ยงเป็นอันขาดกับการเลือกใช้โทนสีหม่น เพราะมันจะทำให้สภาพของห้องดูคับแคบและอึดอัด

จัดวางของใช้ให้เข้าหมวดหมู่
เพิ่มความเป็นระเบียบยิ่งขึ้นด้วยการเลือกจัดวางอุปกรณ์ประจำครัวให้เข้าหมวดหมู่กัน นอกจากจะช่วยให้การใช้งานสามารถหยิบจับได้ง่าย ยังทำให้มันดูสบายตาและเป็นสัดส่วน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ครัวน้อย แต่ต้องการจัดพื้นที่ใช้สอยให้คุ้มค่า เพียงเท่านี้ครัวของเพื่อนๆ ก็จะดูดีและสะอาดตามากขึ้น

ลองใช้เครื่องครัวเป็นเครื่องประดับ
เพื่อประโยชน์อันสูงสุดของการใช้งานภายในห้องครัว เครื่องครัวทั้งหลายแหล่สามารถนำเอามาปรับใช้เป็นเครื่องประดับประจำครัวเพื่อเพิ่มสีสันให้ห้องครัวดูแปลกตาและมีลูกเล่นมากขึ้น อย่างง่ายๆ เช่น การหยิบเอาทัพพี ตะหลิว และ ช้อนต่างๆ มาแขวหนเล่นจังหวะกันให้กลายเป็นริ้วคลื่น หรือเลือกจานสวยๆ มาวางประดับบนโต๊ะอาหาร พร้อมด้วยผลไม้สีสวย ส่วนแก้วน้ำและภาชนะต่างๆ ลองจัดเรียงให้เป็นระเบียบบนหิ้ง ก็จะช่วยทำให้ห้องครัวดูสวยงามโดยไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อเครื่องประดับอื่นๆ มาตกแต่งเลยก็ได้

อย่าปล่อยให้ห้องครัวสกปรก
คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ห้องครัวจะต้องเผชิญกับความสกปรกจากการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นคราบไขมันหรือเศษอาหารที่ร่วงหล่น หากไม่รู้จักทำความสะอาดในทุกๆ วันจะทำให้สภาพห้องครัวที่สวยงามเสื่อมสภาพ และดูไม่สะอาดตา ดังนั้นการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น ทางที่ดีควรทำอย่างน้อยหลังจากการทำอาหารทุกครั้ง และทำความสะอาดครั้งใหญ่สักอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

ไม่ว่าจะห้องไหนๆ ก็ล้วนมีความสำคัญ หากมันเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในบ้านเรา เช่นเดียวกันกับห้องครัว ที่จะเป็นอีกหนึ่งมุมโปรดอันแสนสุข ให้เราได้ร่วมหัวเราะไปกับวันสบายๆ ภายในครอบครัวได้อย่างเต็มที่ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook