ทำความรู้จักกับ Eco House บ้านประหยัดพลังงานเพื่อโลกยุคใหม่

ทำความรู้จักกับ Eco House บ้านประหยัดพลังงานเพื่อโลกยุคใหม่

ทำความรู้จักกับ Eco House บ้านประหยัดพลังงานเพื่อโลกยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูปแบบบ้านที่ช่วยประหยัดพลังงานหรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Eco House เป็นหนึ่งในรูปแบบบ้านที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นจากการสร้างบ้านใหม่ ตั้งแต่ตัววัสดุที่ใช้ไปจนถึงระบบการจัดการต่างๆ ภายใน ถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมแห่งการออกแบบบ้านสมัยใหม่ที่จะช่วยให้เราอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และลดปัญหาโลกร้อน แถมยังมีส่วนสำคัญในการช่วยประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋าของเพื่อนๆ ได้อีกด้วยค่ะ

 

นิยามของบ้านประหยัดพลังงานแบบ Eco House
Ecological Design คือชื่อเรียกเต็มของรูปแบบบ้านชนิดนี้ เป็นรูปแบบของบ้านที่มีเป้าหมายเพื่อการปกป้องสภาพแวดล้อม และนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้โดยให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งความเชื่อมโยงต่างๆ ของตัวบ้านก็จะต้องมีความเข้ากันได้กับระบบนิเวศน์รอบตัวบ้าน มีส่วนช่วยลดการเกิดมลภาวะที่เป็นพิษทั้งจากวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านจะต้องทำมาจากวัสดุคุณภาพ ไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เทคโนโลยีของการสร้างบ้านเพื่อความยั่งยืนต่อทั้งผู้อยู่อาศัยและระบบนิเวศน์ คือความสามารถในการย่อยสลายวัสดุที่ไม่ใช้แล้วให้กลับคืนสู่ธรรมชาติได้เป็นมิตร ที่สำคัญระบบการจัดการต่างๆ ที่เหลืออยู่ควรสามารถนำกลับเอามาใช้ใหม่ในกระบวนการ Reuse reduce และ recycle ได้ด้วย

 

การออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก
บ้านประหยัดพลังงานจะไม่เน้นการสร้างไปเพื่อความสวยงาม แต่จะเน้นไปที่ประโยชน์การใช้สอยเท่าที่จำเป็น ยึดหลักอยู่บนความพอเพียง เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่น้อยนิดได้รับการจัดสรรนำมาใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด ส่วนในเรื่องความสวยงามขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวบ้าน บางครั้งอาจจะมีข้อจำกัดเนื่องจากระบบประหยัดพลังงานภายในบ้าน จะต้องมีการออกแบบที่ละเอียดอ่อน ส่งผลให้การสร้างสรรค์ถูกจำกัดอิสระลงไป แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือความคุ้มค่าและเพียงพอที่เราจะอยู่อาศัยในบ้านที่สะดวกสบาย มีความเป็นระเบียบ ดูปลอดโปร่งและลดปัญหาด้านค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่ามาก

หนทางที่เหล่านักออกแบบและสถาปนิกจะช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของพลังเพื่อโลกใบใหม่ กับการสร้างสรรบ้านประหยัดพลังงานให้เข้าถึงชุมชนมากขึ้น ปรับความเข้าใจกับค่าใช้จ่ายของตัวบ้านที่หลายคนคิดว่ามันจะต้องมีราคาแพง แต่ในปัจจุบันราคาบ้านเหล่านี้มีราคาพอๆ กับบ้านทั่วไปที่เราอาศัยอยู่ เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในระยะยาว ทั้งเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบบ้าน Eco House ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีและยั่งยืนมากกว่า

เชื่อว่าบ้านในยุคสมัยใหม่จะเริ่มหันมาใช้รูปแบบการประหยัดพลังงานมากขึ้น จากทรัพยากรและปัญหาทางมลภาวะต่างๆ จะช่วยให้ผู้คนเริ่มตระหนัก และเห็นผลกระทบที่กำลังคืบคลานเข้ามาหากยังคงปล่อยให้ธรรมชาติถูกทำลายต่อไป ทางเลือกของบ้านดังกล่าวนี้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่เราโหยหา และจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook