1 วัน 1 สัปดาห์ 1 เดือน รู้หรือไม่ ควรทำความสะอาดอะไรในบ้านบ้าง

1 วัน 1 สัปดาห์ 1 เดือน รู้หรือไม่ ควรทำความสะอาดอะไรในบ้านบ้าง

1 วัน 1 สัปดาห์ 1 เดือน รู้หรือไม่ ควรทำความสะอาดอะไรในบ้านบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องการอยู่ในบ้านที่สะอาดเอี่ยม ไร้เชื้อโรค ไร้ฝุ่น ถ้าเรามีแม่บ้านคอยทำความสะอาดบ้านให้ทุกวันมันก็คงจะดีไม่ใช่น้อย แต่ก็ใช่ว่าทุกบ้านจะสามารถจ้างแม่บ้านไว้คอยทำความสะอาดให้ได้หมด
ครั้นจะมานั่งทำความสะอาดบ้านเองทุกวันๆ ก็คงจะไม่ได้มีเวลามากมายขนาดนั้น

Sanook!Home เข้าใจหัวอกบรรดาแม่บ้าน หรือผู้ที่จะต้องทำความสะอาดบ้านดี ก็เลยรวบรวมภารกิจทำความสะอาดบ้าน แบบที่แบ่งช่วงเวลาว่าอะไรควรทำความสะอาดทุกวัน อะไรที่เลื่อนไปทำสัปดาห์ละครั้งก็ยังได้ หรืออะไรสามารถปล่อยทิ้งไว้ได้ถึง 1 เดือนค่อยหันมาดูแลมัน จะได้ผ่อนแรงไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยกับงานบ้าน

4 ภารกิจที่ต้องพิชิตให้สะอาดทุกวัน

1.เช็ดเคาน์เตอร์ส่วนที่เป็นด้านบนของทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ในห้องครัว ห้องน้ำ ฯลฯ เพราะนั่นคือส่วนที่สัมผัสกับความสกปรก ฝุ่น เชื้อโรคอันดับแรกเสมอ

2.เช็ดซิงก์ล้างจาน เพราะไม่ว่าเราจะล้างจาน ล้างผัก ล้างเนื้อ ฯลฯ สิ่งสกปรกต่างๆ ก็จะผ่านทางซิงก์ล้างจานนี้ทุกวัน

3.กวาดพื้น การกวาดพื้นในบ้าน หรือห้องพัก ถือเป็นการทำความสะอาดเบื้องต้นที่เราสามารถทำได้ทุกวัน เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค เพราะหากเราทิ้งไว้ทุกวัน โดยไม่ทำความสะอาด จะกลายเป็นการเพิ่มภาระในการทำความสะอาดให้เรามากยิ่งขึ้น

4.เทขยะ ในวันๆ หนึ่งมนุษย์สร้างขยะจำนวนมาก หากคุณอยู่บ้านทุกวัน หรือทั้งวัน อาจมีขยะสะสมจำนวนมาก ดังนั้นหากเป็นไปได้ ควรทิ้งขยะทุกวัน เพื่อไม่ก่อให้เกิดที่สะสมเชื้อโรค หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์จากถังขยะ

1 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่อยทำ

1.เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้สะอาดเอี่ยม ข้าวของเครื่องใช้เหล่านี้ บางทีเรามัวแต่ใช้งาน จนลืมทำความสะอาด สัก 1 อาทิตย์หลังการใช้งานควรทำความสะอาดมันบ้าง อย่างน้อยจะได้น่าหยิบใช้

2.ขัดห้องน้ำ อ่างอาบน้ำ ฝักบัวอาบน้ำ และซิงก์ล้างหน้า คราบสบู่ คราบของเสียต่างๆ จากร่างกาย รวมถึงคราบเชื้อราจากความชื้นของพื้นที่ในห้องน้ำทำให้ห้องน้ำสกปรก ดังนั้น 1 สัปดาห์เราจึงควรเนรมิตพื้นที่เหล่านี้สักครั้งหนึ่ง

3.ทำความสะอาดกระจก เราต้องส่องกระจกก่อนออกจากบ้านทุกวัน กระจกบางครั้งที่เรามองว่าใสๆ เมื่อผ่านเวลาไป ความใสก็กลายเป็นความหมองได้เหมือนกัน ดังนั้นเราต้องทำความสะอาดกระจกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

4.ปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์และจัดเรียงใหม่ เช่นเดียวกับข้าวของเครื่องใช้ชิ้นอื่นๆ ในบ้านที่เราต้องปัดฝุ่น ทำความสะอาดทุกๆ สัปดาห์

5.เปลี่ยนเครื่องนอน บางคนรู้สึกว่าเตียงนอนไม่ใช่พื้นที่สกปรก แต่แท้ที่จริงแล้วเตียงนอนเป็นสิ่งหนึ่งที่สะสมเชื้อโรค ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนเครื่องนอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

6.ซักผ้า Sanook!Home เชื่อว่าหลายๆ บ้านก็ทำแบบนี้ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดแรงแล้ว ยังประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ประหยัดน้ำอีกด้วย

7.ทำความสะอาดพรมเช็ดเท้า พรมปูพื้น รวมไปถึงพวกเบาะหุ้ม เครื่องหนัง งานผ้าตกแต่งบ้าน

8.ถูพื้น หากเรากวาดพื้นทุกวัน การถูพื้นสัปดาห์ละครั้งก็ทำให้บ้าน ห้องพัก หรือคอนโดมิเนียมของเราสะอาดเพียงพอแล้ว

เดือนละครั้งก็ยังได้

1.ทำความสะอาดไมโครเวฟและเตาอบ วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟคือผสมน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยเข้ากับน้ำหนึ่งถ้วย เทใส่ในชามแก้ว นำเข้าอุ่นในไมโครเวฟนาน 3 นาที เมื่อเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งเปิดไมโครเวฟ ให้ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก่อน จากนั้นคุณก็ทำความสะอาดคราบด้วยฟองน้ำชื้นๆ หรือผ้านุ่มๆ เช็ดให้ทั่วจากด้านบนลงมาข้างล่าง หรือจะใช้มะนาวก็ได้เหมือนกัน โดยอุ่นถ้วยแล้วใส่ชิ้นมะนาวฝานแช่น้ำในไมโครเวฟนาน 30-60 วินาที ก่อนเช็ดให้สะอาด
ส่วนวิธีการทำความสะอาดเตาอบคุณเพียงผสมผงฟูกับน้ำเปล่าให้เป็นน้ำเหนียวข้น จากนั้นนำส่วนผสมนี้ทาให้ทั่วทุกส่วนของเตาอบที่ต้องการทำความสะอาด แล้วทิ้งข้ามคืนเพื่อให้เกิดปฏิกิริยา ตอนเช้าเช็ดออกด้วยฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ

2.ทำความสะอาดตู้หรือชั้นในห้องครัวและห้องน้ำ รวมถึงตู้ยาด้วย

3.ขัดทำความสะอาดปูนยาแนวกระเบื้องในส่วนต่างๆ เพราะเมื่อทิ้งไว้นานๆ จะมีคราบติดฝังแน่น

4.ฆ่าเชื้อโรคพวกถังขยะ แหล่งทิ้งขยะต่างๆ

4 เดือนครั้ง ยังไหวอยู่

1.ทำความสะอาดตู้เก็บเครื่องครัว ของใช้ในครัว และเช็คว่ามีของชิ้นไหนหมดอายุหรือไม่ จากนั้นก็จัดการทิ้งไป

2.สำรวจและทำความสะอาดตู้เสื้อผ้า ดูว่าเสื้อผ้าชิ้นไหนต้องบริจาคหรือซ่อมแซม

3.ทำความสะอาดตู้เย็นและเช็คว่ามีของกินอะไรหมดอายุ จากนั้นก็กำจัดมันทิ้งไปซะ

4.ทำความสะอาดหน้าต่าง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คราวนี้ก็ได้แนวทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมในการแบ่งงานทำความสะอาดบ้าน จากงานหนัก ให้กลายเป็นงานเบา แบบแม่บ้านสไตล์ Sanook!Home กันแล้วใช่ไหมคะ

เรียบเรียงข้อมูลจาก https://www.pinterest.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook