Tin Home Toy สังกะสี ดีไซน์ และความทรงจำ

Tin Home Toy สังกะสี ดีไซน์ และความทรงจำ

Tin Home Toy สังกะสี ดีไซน์ และความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากตั้งใจมองย้อนกลับไปในช่วงจังหวะหนึ่งของชีวิต เราอาจได้เห็นสิ่งต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นรอบตัวมากมาย แม้ว่าเราจะเติบโตขึ้นมาพร้อมกับอะไรหลายอย่าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งเหล่านั้นก็อาจเลือนหายไปพร้อมกับกาลเวลา คงเหลือไว้เพียงแค่ความทรงจำ

งานสังกะสีก็เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่เคยรุ่งเรืองอยู่ในยุคสมัยหนึ่ง และพบเห็นอยู่ทั่วไปตั้งแต่ครั้งยังเด็ก จนกระทั่งเมื่อเราโตขึ้น งานเหล่านี้กลับถูกแทนที่วัสดุใหม่ๆ ที่สวยงามทันสมัย งานสังกะสีที่เคยได้รับความนิยมจึงค่อยๆ ถูกลืม กลายเป็นแค่ของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ ไม่ว่าพบเห็นเมื่อไหร่ก็ทำให้หวนนึกถึงช่วงเวลาในอดีต และแม้ในปัจจุบันงานสังกะสีค่อนข้างหาได้ยากเต็มที แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สิ่งของเหล่านั้นจะกลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง ด้วยมือของสองหุ้นส่วนที่หลงใหลในเสน่ห์ของชิ้นงานสังกะสีนั่นเอง

คุณนุตร์ เชนยะวณิชและคุณมนพัทธ์ ช้างภู่ เจ้าของชิ้นงานสังกะสีที่ทั้งสองช่วยกันก่อร่างให้เกิดเป็นแบรนด์ Tin Home Toy หรือก็คือของตกแต่งที่ทำมาจากโลหะ ด้วยความที่เธอทั้งคู่ชอบงานประเภทนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงเปลี่ยนบทบาทจากผู้ซื้อกลายมาเป็นผู้ผลิต จากนั้นก็เริ่มต่อยอดด้วยการออกแบบและพัฒนางานให้มีความหลากหลาย

“จุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้ก็คือ น้องที่เป็นหุ้นส่วนเขาชวนนุตร์ทำ ประจวบเหมาะกับว่าเราเองก็เคยทำงานเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องประดับมาก่อน จึงมีความคุ้นเคยกับวัสดุประเภทโลหะ รู้จักช่าง รู้จักโรงงานอยู่แล้ว ขั้นตอนในการเริ่มทำงานตรงนี้เลยไม่ได้มีความยุ่งยาก หลังจากนั้นพอตัดสินใจได้แล้วก็เริ่มลงมือดีไซน์งานออกมาเรื่อยๆ และบังเอิญว่าเราได้พื้นที่บูธในงานแฟร์เลยนำสินค้าไปลองจำหน่าย แต่ปรากฏว่าวันแรกขายไม่ได้เลย”

ถึงแม้ชิ้นงานสังกะสีจะเป็นของที่ดูคุ้นตาและคุ้นเคยก็จริง แต่การปรับเปลี่ยนหน้าตาให้เป็นดีไซน์ใหม่ๆ อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน “หลังจากผ่านงานแฟร์วันแรกไป เราก็มานั่งคิดกันจนได้ข้อสรุปว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ชิ้นงานขายไม่ได้ เราจึงเริ่มต้นด้วยการจัดดิสเพลย์ โชว์ให้เห็นว่าสินค้าแต่ละชิ้นนั้นสามารถใช้ประโยชน์และมีฟังก์ชั่นการใช้งานอะไรได้บ้าง สุดท้ายยอดขายก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น”

คุณนุตร์เล่าต่อถึงงานดีไซน์ของ Tin Home Toy ว่า “งานดีไซน์ของเราแบ่งออกเป็นสองแบบ ครึ่งหนึ่งเป็นงานกึ่งวินเทจ ก็คือเป็นงานสมัยก่อนที่เราเห็นกันบ่อยๆ อย่างเช่น บัวรดน้ำที่มีหน้าตาโบราณ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นงานดีไซน์ที่เราทำขึ้นมาใหม่ โดยออกแบบงานให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในยุคสมัยใหม่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลิ้นชักสำหรับคนทำงานออฟฟิศ ลิ้นชักสำหรับเก็บเครื่องสำอาง บัวรดน้ำที่มีรูปทรงใหม่และมีขนาดเล็กลงเหมาะกับชีวิตคนเมือง”

ชิ้นงานของ Tin Home Toy จึงมีหลากหลายดีไซน์โดยแยกย่อยอยู่ในหมวดสินค้า 6 ประเภท ประกอบด้วย Alphabets ตัวอักษรและตัวเลข Storage กล่องเก็บของ Stationary อุปกรณ์เครื่องเขียน Utilities ภาชนะเครื่องใช้ทั่วๆ ไปรวมถึงภาชนะบนโต๊ะอาหาร Garden ของใช้สวน และ Decorations ของตกแต่ง

การออกแบบภายใต้แนวความคิดของการนำสิ่งเดิมที่คุ้นตาแต่กำลังจะถูกลืมกลับมานำเสนออีกครั้ง ในขณะเดียวกันก็พัฒนาปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เป็นงานใหม่ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ดูสอดคล้องและตรงกับความต้องการ ของชีวิตคนเมือง นอกจากคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้งานที่ครอบคลุมมากขึ้นแล้ว การเลือกวัสดุที่นำมาผสมผสาน กับสังกะสีก็ยังเน้นความเป็นธรรมชาติและดูเรียบง่าย งานทุกชิ้นจึงเต็มไปด้วยเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ที่เกิดจากมันสมองและสองมือ ซึ่งพวกเขาสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างลงตัว จนเกิดเป็นชิ้นงานที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางความคิดนั่นเอง

โทร. 0 2940 8840 www.tinhometoy.com
ขอขอบคุณ: ภาพประกอบจาก Tin Home Toy
Text: วาสสุคนธ์ เอกประดิษฐ์
Photo: กวิน ทองสมบูรณ์

ข้อมูลและภาพจาก http://www.atkitchen.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook