จัดสวนด้วยตัวเองกับอุปกรณ์ง่ายๆ ไม่กี่ชิ้น

จัดสวนด้วยตัวเองกับอุปกรณ์ง่ายๆ ไม่กี่ชิ้น

จัดสวนด้วยตัวเองกับอุปกรณ์ง่ายๆ ไม่กี่ชิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่สีเขียวภายในบ้านหรือที่พักอาศัย เป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับทุกคนภายในที่นั้นๆ โดยเฉพาะหากบ้านใครมีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ จัดสวน ถือเป็นความโชคดีที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศที่น่าอยู่ให้กับสมาชิกใน

ครอบครัว ส่วนใครที่พักอาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ หอพัก หรือคอนโดมิเนียม ก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจ เพราะเราสามารถจัดสรรพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ จัดสวน หรือปลูกผักได้ภายในพื้นที่ๆ มีอยู่อย่างจำกัด อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ไม่เคย

ปลูกต้นไม้หรือจัดสวนมาก่อน อาจยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และบางคนอาจยังไม่รู้จักอุปกรณ์สำหรับปลูกต้นไม้เลยด้วยซ้ำ ดังนั้นก่อนจะลงมือขุดดิน เลือกต้นไม้ ควรมาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ หรือเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการ

จัดสวนด้วยตัวเองกันก่อน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็หาซื้อง่าย ใช้งานง่าย เรียกได้ว่าถ้ามีเครื่องมือเหล่านี้ ก็สามารถเปลี่ยนโฉมพื้นที่เดิม เติมความเขียวสดชื่นให้กับบ้านได้อย่างแน่นอน

ช้อนปลูกใช้สำหรับขุดย้ายต้นกล้าไปปลูก  ขุดหลุมปลูก  หรือใช้ขุดและตักต้นกล้า  เพื่อนำไปปลูกในหลุมที่เตรียมไว้  การใช้ช้อนปลูกจะช่วยให้ต้นกล้าไม่ได้รับความกระทบกระเทือน ช้อนปลูกตอนปลายมีลักษณะแหลมและค่อนข้างคม  ถ้าผู้ใช้ ไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายได้ ภายหลังการใช้ควรล้างทำความสะอาด  เช็ดให้แห้ง  ทาน้ำมันกันสนิมแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

ส้อมพรวน ใช้สำหรับพรวนดินรอบ ๆ ต้นพืช ไม่ควรใช้พรวนในดินแข็ง เพราะจะหักและงอง่าย รวมถึงไม่ควรเล่นกันในขณะทำงาน เพราะส้อมพรวนมีความแหลมคม อาจจะได้รับอันตรายจากการใช้ได้ ถ้าผู้ใช้ขาดความระมัดระวัง หลังการใช้ควรล้างทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง  ทาน้ำมันกันสนิมแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

กระถางต้นไม้ ใช้สำหรับเพาะต้นไม้ กระถางต้นไม้มีหลายขนาด และหลากหลายวัสดุทั้งกระถางดินเผา กระถางพลาสติก กระถางเซรามิก รวมถึงในปัจจุบันยังมีกระถางที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ การเลือกกระถางต้นไม้ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับต้นไม้ที่ปลูก

ฝักบัวรดน้ำ เป็นอุปกรณ์รดน้ำต้นไม้ที่เหมาะกับการรดน้ำต้นไม้ในบริเวณไม่กว้างมากนัก เช่นแปลงปลูก กระถาง ซึ่งผู้ปลูกควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดยตรง หากเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ก็ควรใช้ สปริงเกลอร์ หรือใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่นมารดต้นไม้ ก็จะช่วยประหยัดน้ำได้

รองเท้าบูท หากต้องจัดสวน หรือปลูกต้นไม้ในพื้นที่ๆ อยู่นอกที่พักอาศัย รองเท้าบูทเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางครั้งเราอาจต้องลุยไปในพื้นที่รกร้าง การสวมรองเท้าบูทจะช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลาน รวมไปถึงป้องกันการเปรอะเปื้อนจากดิน เศษหญ้า น้ำ รองเท้าบูทมีหลายขนาด ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับขนาดของเท้าผู้สวมใส่

ถุงมือ นักจัดสวนมือใหม่อาจคิดว่าถุงมือไม่ใช่สิ่งจำเป็น และอาจหลงลืมที่จะซื้อเก็บไว้ติดบ้าน การสวมถุงมือก่อนจัดสวน ขุดดิน พรวนดิน นอกจากจะช่วยถนอมมือจากการเสียดสีกับอุปกรณ์ทำสวนต่างๆ แล้ว ยังช่วยป้องกันสิ่งสกปรก ดิน รวมไปถึงแมลงรบกวนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ถุงมือในปัจจุบันทำจากวัสดุที่หลากหลายทั้งผ้า พลาสติก หลังใช้งานแล้ว ควรซักทำความสะอาด และตากแดดให้แห้ง

มือใหม่หัดจัดสวน คงไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะเพียงมีอุปกรณ์ทำสวน จัดสวนง่ายๆ ไม่กี่ชิ้น ก็ทำให้บ้านของคุณน่าอยู่ขึ้นเยอะ

ภาพจาก :http://www.istockphoto.com/

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook