ไขข้อสงสัยจากปากคุณหมอ "PicoPlus" เลเซอร์ รักษาฝ้า กระ รอยเห็นผลจริงหรือ?

ไขข้อสงสัยจากปากคุณหมอ "PicoPlus" เลเซอร์ รักษาฝ้า กระ รอยเห็นผลจริงหรือ?

ไขข้อสงสัยจากปากคุณหมอ "PicoPlus" เลเซอร์ รักษาฝ้า กระ รอยเห็นผลจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาใหญ่ที่สาวๆ กลัวไม่อยากให้เกิดบนผิวหน้า คงหนีไม่พ้น ฝ้า กระ หรือริ้วรอยที่คอยมากวนใจอย่างแน่นอน ซึ่งปัญหาเหล่านี้เมื่อเป็นแล้วค่อนข้างจะหายยาก และต้องใช้เวลามากถึงจะเห็นผล แต่ในปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่เข้ามา คือ "PicoPlus" เลเซอร์มาตรฐานระดับโลก เป็นตัวช่วยเด็ดที่ตอบโจทย์ รักษาปัญหาตรงจุด ครบทุกปัญหาผิว


เครื่อง PicoPlus มีจุดเด่นคือ รักษาแก้ปัญหาผิวได้อย่างเห็นผล และไม่มีผลข้างเคียง ด้วยข้อดีที่เยอะอย่างน่าตกใจ ทำให้หลายคนเกิดคำถามตามมาว่า การทำ PicoPlus ช่วยรักษาผิวได้ดีจริงหรือ วันนี้ Sanook Women พาไปไขข้อสงสัยจากปากของคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังกัน

เริ่มที่ หมอตุ๊ก หรือ พญ.กัลยา ธัญญศิริ และ หมอเก๋ หรือ พญ.วัลลภา อัศวเบ็ญจาง แพทย์ประจำ SLC Clinic

พญ.กัลยา ( ด้านซ้าย) นพ.ธีระชัย วรัญญูรัตนะ (กลาง) พญ.วัลลภา (ด้านขวา)พญ.กัลยา ( ด้านซ้าย) นพ.ธีระชัย วรัญญูรัตนะ (กลาง) พญ.วัลลภา (ด้านขวา)
ทำความรู้จัก PicoPlus

หมอตุ๊ก:  เครื่อง PicoPlus จะรักษาเม็ดสีอย่างเช่นพวกฝ้า พวกกระ แล้วก็ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถที่จะทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้นได้ ทำให้รูขุมขนเล็กลง ริ้วรอยตื้นๆ ดีขึ้น แล้วก็รักษาหลุมสิวได้ด้วยค่ะ

หมอเก๋: เครื่องนี้เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ถือว่าครอบคลุมในเรื่องของการรักษาเม็ดสีแล้วก็มีในส่วนของรอยสักนะคะ หรือว่าจุดด่างดำต่างๆ โดยได้มีความยาวคลื่นที่ค่อนข้างครอบคลุมเยอะกว่าแบรนด์อื่นๆ คือ 4 ความยาวคลื่นเลย แล้วก็เป็นเครื่องที่มีมาตรฐานสูง ได้รับมาตรฐานของ US FDA  อย. อเมริกาค่ะ เป็นเครื่องที่ปัจจุบันเอามารักษาเกี่ยวกับหลุมสิว รูขุมขน ริ้วรอย แล้วก็หน้าใสค่ะ

ผลลัพธ์
ขึ้นอยู่กับรอยโรคด้วยว่าโรคนั้นคือรักษาอะไร ถ้าเกี่ยวกับหน้าใส รูขุมขน ผิวเรียบเนียนอะไรอย่างนี้ ผิวก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นทุก ๆ ครั้ง ประมาณสัก 2 – 4 สัปดาห์ คนไข้ก็จะเห็นในเรื่องของผิวหน้าที่กระจ่างใสขึ้น เรียบเนียนขึ้น แล้วก็ถ้ายิ่งทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ก็จะยิ่งเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ แต่ถ้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเม็ดสี ก็คือต้องดูตามรอยโรคเหมือนกันว่าเม็ดสีชนิดนั้นน่ะค่ะ อย่างถ้าเป็นฝ้า จะเป็นกลุ่มเม็ดสีที่ค่อนข้างเป็นเรื้อรัง เราก็อาจจะต้องแจ้งคนไข้ไว้ก่อนตั้งแต่ต้นเลยว่าอาจจะต้องมีการดูแลต่อเนื่องเป็นระยะยาวเลยค่ะ ก็คือเวลารักษาไปก็จะดีขึ้น  แต่ว่าอาจจะต้องมา follow up แล้วก็ดูแลกันไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ข้อดีของเครื่อง PicoPlus แตกต่างจากเครื่องอื่นอย่างไร
ตัวนี้ก็ถือว่าเป็นเครื่องที่มีความยาวคลื่นที่เอาไว้รักษาได้ครอบคลุมมากที่สุดเลยในบรรดาทุกๆ เครื่องที่เห็นมา แล้วก็มี option ซึ่งรักษาได้ทั้งกลุ่ม Pico ด้วย Nano ด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเทียบแล้วก็ค่อนข้างครอบคลุมที่สุดเลยค่ะ ก็คือมีเครื่องเดียวก็ได้ครบเลยค่ะ

 
นพ.อรรณพ บุญช่วยหวัง คุณหมอจาก Skin Cosma Clinic จ.นราธิวาส


ทำความรู้จัก PicoPlus
หมอได้ซื้อ PicoPlus มาใช้ ตอนนี้ก็ประมาณ 3 เดือนกว่าแล้ว จากเดิมทำงานผิวหนังแล้วก็ความงามมาประมาณ 8 - 9 ปี ยิงเลเซอร์มาก็หลายตัวแล้ว ก็เลยคิดว่าจะซื้อ Pico เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการรักษาแบบเทคโนโลยีแบบใหม่ให้คนไข้แถวนราธิวาสครับ เราเองเราก็ซื้อมาแล้วเราก็พบว่า การที่เรามีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยแล้วก็มีศักยภาพการจัดการเรื่องปัญหาให้กับคนไข้ที่หลากหลาย เท่าที่ยิงไป รู้สึกประทับใจ ประสิทธิภาพของการรักษา ความหลากหลายของการรักษา มีตั้งแต่เรื่องของการรักษาฝ้า การรักษากระ การรักษาหลุมสิว การรักษาการยิงรอยสัก ก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าเครื่องเก่า ๆ ที่เคยยิงมาก่อน ในสิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นเรื่องฝ้า ก็จะมีปัญหาของคนไข้ที่เคยรักษามาก่อนแล้วยิงเลเซอร์ตัวเก่าแล้ว ผลประสิทธิภาพของการลดของเม็ดสีนี่ไม่ค่อยดีเท่าไร เมื่อยิงจาก Pico ตัวนี้เราพบว่าแม้กระทั่งยิงครั้งเดียว คนไข้สามารถ rating ให้เราถึงประมาณ 50% ที่บอก เกือบทุกรายเลยที่ว่าสีผิวจะใสขึ้นประมาณ 50%  ฝ้ากระก็จางลงประมาณ 50%

ผลลัพธ์หลังใช้
ผลลัพธ์ที่เราพบว่าคนไข้เริ่มมี effect เลยนี่จริง ๆ แล้วผมได้สังเกตคนไข้ตอนที่ผมยิง ณ ตอนที่ยิงเลยว่า พอเรายิงไปแล้ว สีผิวคนไข้จางลงทันทีเลย เท่าที่ผมสัมผัสได้เลยคือประมาณ 20 – 30% เลยด้วยซ้ำ ณ ตอนวันที่ยิง แล้วคนไข้จะรู้สึกว่าวันรุ่งขึ้นนี่หน้าตัวเองจะใสขึ้นเลย แล้วหน้าก็จะเริ่มใสขึ้นไปเรื่อย ๆ ในระยะเวลา 2 – 4 สัปดาห์หลังยิงไป ก็จะพบว่าฝ้ากระ หรือพวกเม็ดสีหรือสภาพผิวมันใสขึ้นจริง ๆ ครับ ก็รู้สึกว่ามั่นใจกับการจัดการเรื่องของฝ้าและกระมากขึ้น

ค่าใช้จ่ายในการทำ PicoPlus
จริง ๆ แล้วราคานี่มันก็ค่อนข้างสูงสำหรับต้นทุนของเครื่องนะครับ แต่ว่าผมเองผมอยู่ไกล ผมก็คิดว่าในส่วนที่ผมสามารถที่จะลดให้คนไข้ได้ ผมดูจากที่อื่นแล้วลดลงมาประมาณสัก 30% ด้วยซ้ำที่จะช่วยเหลือคนไข้ในการที่เขาจะได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

PicoPlus ต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล
ถ้าเปรียบเทียบเครื่อง Pico ที่ซื้อไปกับเครื่องเก่า ๆ เราพบว่าการยิงตั้งแต่ครั้งแรกเห็นผลได้ชัดเจน แล้วก็จำนวนครั้งที่เรายิงให้กับคนไข้นี่รู้สึกว่าจะน้อยลงไป จากยกตัวอย่างคนไข้ที่ผมรักษาฝ้าให้เขา ทั้งกินยาทายามามากแล้วเขาก็พยายามรักษาเองมานานแล้ว เราพบว่าคนไข้คนนี้เขาค่อนข้างเครียดแล้วก็มีปัญหาทั้งจิตใจค่อนข้างเยอะ ถึงขนาดว่ามานั่งที่โต๊ะตรวจนี่เขามานั่งร้องไห้ให้คุณหมอฟังเลย  เราก็เลือก Pico นี้ยิงให้เขา ยิงไป 2 รอบครับ ก็พบว่าคนไข้รู้สึกดีใจแล้วก็มีความสุขขึ้นมาก เลิกร้องไห้แล้ว เราก็รู้สึกว่าสิ่งที่เราสร้างให้กับเขา เราก็รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่ เพราะผมคิดว่าการรักษาฝ้ามันเป็นสิ่งที่ยาก แต่ถ้าเรามีเทคโนโลยีที่ดีและเรามีจิตใจที่ดีที่พร้อมจะช่วยเหลือเขา เราก็คิดว่าเราคงมั่นใจในการสร้างทุก ๆ วัน ในการที่จะสร้างความสุขให้กับคนมากขึ้นครับ

 
นพ.สราวุธ เหล่ากิจรุ่งโรจน์ หรือ หมอปอร์เช่  CEO จาก DSK D-Skin Clinic จังหวัดนครปฐม


ทำความรู้จัก PicoPlus
สำหรับPicoPlus เป็นเครื่องในกลุ่ม Picosecond Laser สำหรับพวก Picosecond Laser นี่ความรู้สึกของผมก็จะเป็นเครื่องที่ดีที่สุดในกลุ่มของ skin quality สาเหตุเพราะว่าจริง ๆ แล้วการทำให้ผิวดูดีขึ้นน่ะครับ มันมีทั้งในแง่ของที่เป็น skin texture หรือว่าพื้นผิวที่เรียบเนียนขึ้นนะครับ การที่ผิวจะดีขึ้นนี่ไม่ใช่แค่จุดด่างดำหาย แต่ผิวก็ต้องดูเรียบเนียนขึ้นด้วย ซึ่ง Picosecond Laser โดยเฉพาะ PicoPlus นี่ตอบโจทย์ได้ทั้ง 2 ด้าน

จริงๆ ถ้าพูดถึงกลุ่ม Picosecond Laser ในท้องตลาด ถ้าเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐานจริง ๆ ก็มีหลายยี่ห้อ ผมว่า PicoPlus เองก็ถือเป็นหนึ่งในเครื่องที่เป็นผู้นำตลาดเหมือนกัน ก็คือผลิตโดยบริษัทที่ได้รับมาตรฐาน แล้วก็มีสเปคที่สูงสุดในตลาดปัจจุบัน เมื่อเทียบกันแล้วก็ถือว่าเป็นอันดับต้น ๆ ในกลุ่ม Picosecond Laser เลยครับ

 
พญ.นัทยา วรวุทธินนท์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  แพทย์เฉพาะทางด้านผ่าตัดและเลเซอร์ผิวหนัง


ทำความรู้จัก PicoPlus
ในกลุ่ม Pico จะเป็นเทคโนโลยีที่รู้จักกันมาสักระยะหนึ่งแล้วนะคะ  ส่วน PicoPlus ก็จะรู้จักกันมาประมาณสัก 1 – 2 ปีแล้ว เพราะว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ เราก็พยายามจะดูว่ามีตัวไหนที่มี option ให้เลือกได้หลากหลายค่ะ ก็เลยสนใจเครื่อง PicoPlus ค่ะ

จริงๆ ต้องบอกว่าตัว PicoPlus คือเวลาตอนเราทำเลเซอร์ อันหนึ่งที่เรากลัวก็คือเรื่องของรอยดำ แต่ตัว PicoPlus นี่ในกลุ่มที่เป็นเรื่องของกระตื้น พบว่าหลังทำมีโอกาสเป็นรอยดำน้อยมาก อันนี้คนไข้ก็คือพอใจมาก ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็แล้วแต่หัวที่เราเลือกใช้ว่าจะใช้แบบไหน บางอันถ้าเป็นเรื่องของหลุมสิว ก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรักษายาวนิดหนึ่งถึงจะเห็นผลได้ชัดเจนค่ะ

เป็นหนึ่งในเครื่องที่ประทับใจ เนื่องจากมีหัวหลายหัว แล้วมีรวมถึงระยะความลึกในหลายระดับ ทำให้เวลาการเลือกใช้หรือว่าแอปพลิเคชันที่เราใช้ก็จะมีความหลากหลาย เวลาทำคนไข้ ไม่ว่าคนไข้คนหนึ่งจะมีหลายปัญหา เช่น บางคนมีเรื่องหลุมสิวด้วย มีเรื่องรอยดำด้วย กระตื้นด้วย กระลึกด้วย ผสมกันแบบนี้  เมื่อรักษาด้วย PicoPlus เพียงเครื่องเดียวก็แก้ปัญหาได้ครบจบทีเดียวค่ะ 

ผลข้างเคียง
จริง ๆ เราก็จะไม่ได้เรียกว่าเป็นผลข้างเคียง หลังทำ PicoPlus จะมีหน้าแดงๆ เป็นรอยสะเก็ดนิดหน่อย ซึ่งเป็นจุด end-point หรือว่าเป็นจุดที่เราต้องการค่ะ ส่วนอื่น ๆ ที่พบได้ก็พวกรอยดำได้บ้างค่ะ แต่ว่าก็คือต้องเลือกคนไข้ให้เหมาะสม ถ้าเลือกคนไข้ได้เหมาะสมโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงก็จะน้อยค่ะ


พญ.เต็มสิริ ตั้งทัศนา จาก เต็มสิริ คลินิก จังหวัด นครสวรรค์


ทำความรู้จัก PicoPlus
PicoPlus เป็นเลเซอร์ที่ตอบโจทย์แทบจะทุกปัญหาผิวแล้ว เพราะรักษาได้ทั้งพวกรอยดำ ได้หน้าใส แถมได้คุณภาพผิวที่ดีขึ้นจากการที่มันกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว ให้มันฟูขึ้น ฉะนั้นคนไข้จะไม่ได้แค่หน้าขาวใส คือคนไข้จะได้คุณภาพผิวที่ดีขึ้นด้วยเพราะว่าผิวเขาจะแข็งแรงขึ้น คอลลาเจนใต้ผิวจะดีขึ้นด้วยค่ะ ก็ถือว่าตอบโจทย์ทุกปัญหาได้เลย


รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ แผนกผิวหนัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ทำความรู้จัก PicoPlus
PicoPlus  สามารถตอบโจทย์การรักษาในหลาย ๆ โรคของทางผิวหนังค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษา ลบรอยสัก ซึ่งปกติแล้วการใช้ Pico ทำให้เราลบรอยสักได้เร็วมากขึ้น แต่ก่อนรอยสักต้องลบหลายครั้งกว่าจะหมด สมมติว่าจะไปเกณฑ์ทหารหรือไปเรียนตำรวจ ต้องลบรอยสัก คือต้องไม่มีรอยสักตามตัว สมัยก่อนต้องทำหลายครั้งมากกว่าจะลบออกไปได้ เดี๋ยวนี้จำนวนครั้งก็ลดลง ประสิทธิภาพก็ดีขึ้น อีกอย่างหนึ่งในเรื่องของเลเซอร์กลุ่มนี้รักษาโรคของเม็ดสีได้ทุกโรคเลย โดยเฉพาะโรคฝ้า ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในคนเอเชีย นอกจากนั้นก็จะมีเรื่องของกระแดด เรื่องของกระลึก และรวมไปถึงเรื่องของเม็ดสีไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยค่ะในคนไทยและคนเอเชียทั้งหมด

ผลลัพธ์
โดยปกติเลเซอร์ต้องยิงหลายครั้งอยู่แล้วค่ะ แล้วการยิงเลเซอร์รักษาเรื่องของกระแดดนะคะ ต้องยิงประมาณ  1 – 2 ครั้ง แต่ละครั้งก็ห่างกัน 2 – 3 เดือน ก็ต้องใช้เวลาในการรักษาพอสมควร ส่วนเรื่องของฝ้าเอง จะเป็นโรคที่รักษายาก ถ้าฝ้าบอกตรง ๆ เลยว่าเป็นโรครักษาไม่หาย เพราะว่าเราไม่สามารถเอาฝ้าออกไปจากหน้าเราได้ แต่รักษาแล้วทำให้ฝ้าจางลง ผิวดีขึ้นได้  ริ้วรอยลดลง รวมทั้งผิวนี่ได้เหมือนผิวใหม่ ซึ่งอันนี้ก็สามารถที่จะยิงได้ด้วยเลเซอร์  แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ครั้งเดียว สำหรับรักษาฝ้านี่ต้องยิงเลเซอร์อย่างน้อย 5 ครั้ง ระยะเวลาในการรักษาแต่ละครั้งก็ห่างกัน 1 – 2 เดือน เพราะฉะนั้นกว่าจะสวยนี่ก็ใช้เวลากว่าครึ่งปี กว่าจะดูค่อย ๆ ดีขึ้น  อย่างไรก็ตามการรักษาฝ้าไม่ใช่แค่ทำเลเซอร์อย่างเดียว สิ่งสำคัญก็คือเรื่องของการดูแลป้องกันแสงแดด เพราะว่าถ้าเราทำเลเซอร์แล้วเราไปโดนแดด ก็มีโอกาสที่ฝ้าจะกลับมาใหม่

การทำ PicoPlusเหมาะกับใคร
รักษาได้ทุกอายุเลย ปัญหาของเม็ดสีนี่จริง ๆ มีทุกอายุ ในกลุ่มของเด็กก็จะมีปัญหาเรื่องของปานดำ  เรื่องของปานโอตะ ซึ่งจะเป็นตั้งแต่เด็กเล็ก อันนี้ก็สามารถใช้เครื่องจำกัดเม็ดสีตัวนี้ยิงได้  ส่วนใหญ่วัยรุ่นก็จะมาด้วยปัญหาของกระ กระบนใบหน้าบางทีไม่ชอบ ก็สามารถมายิงออกได้ พอวัยสูงอายุขึ้นมานิดหนึ่ง ก็จะมีปัญหาเรื่องของกระแดดและฝ้าตามมา วัยอายุเยอะขึ้นก็เริ่มริ้วรอยตามมา จริง ๆ เครื่องนี้รักษาจบครบทุก indication เลยค่ะ

จริง ๆ แล้วการดูแลผิวของใบหน้าในการทำเลเซอร์ก็จะช่วยทำให้ชะลอวัยได้  เลเซอร์ปัจจุบันมีคุณสมบัติที่สำคัญในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้เรามีผิวใหม่ ๆ คอลลาเจนใหม่ ๆ  คอลลาเจนเก่า ๆ ก็ถูกเก็บกักเสื่อมสลายไป มีการสร้างคอลลาเจนใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ตัวเลเซอร์โดยเฉพาะกลุ่มของ Picosecond Laser ทำได้ แล้วก็จะใช้ร่วมกันกับครีมชุ่มชื้น รวมไปถึงครีมกันแดด เพราะว่าการแก่ปกติมีแก่ 2 แบบ แก่จากภายใน คือแก่จากตัวเอง โดยการเสื่อมตามวัย อันนั้นก็คงจะหลีกเลี่ยงยากนิดหนึ่ง กับอีกอันหนึ่งก็คือเรื่องของแก่จากแสงแดด การโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ จะทำให้ผิวของเรามีความเสื่อมมากกว่าวัย อันนี้เองก็ต้องป้องกันด้วย ร่วมกับเลเซอร์ค่ะ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ไขข้อสงสัยจากปากคุณหมอ "PicoPlus" เลเซอร์ รักษาฝ้า กระ รอยเห็นผลจริงหรือ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook