8 วิธีฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรง ผิวบอบบางแค่ไหนก็เอาอยู่

8 วิธีฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรง ผิวบอบบางแค่ไหนก็เอาอยู่

8 วิธีฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรง ผิวบอบบางแค่ไหนก็เอาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบางจนเกินไป ทาครีมหรือสกินแคร์ก็ทำให้ผิวขึ้นผื่นแดง หรือแม้แต่โดนแดดอ่อนๆ สัมผัสฝุ่นเบาๆ รวมทั้งอากาศเปลี่ยนแปลง ก็ทำให้ผิวระคายเคืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นจึงควรรู้วิธีการฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ซึ่งการฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบางให้กลับมาแข็งแรงทำได้ดังนี้


1.ทำความสะอาดผิวให้ดี
ผิวแพ้ง่ายควรได้รับการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก โดยเฉพาะการขจัดคราบต่างๆ ควรเช็ดล้างให้หมดจด หากทำความสะอาดผิวได้ไม่ดีพอ ก็ย่อมทำให้ผิวมีสิ่งสกปรกตกค้าง นำไปสู่การอุดตัน จนแทรกซึมเข้าไปในเกราะป้องกันผิว ทำให้ผิวบอบบางกว่าเดิม


2.หมั่นทาครีมกันแดด
การทาครีมกันแดด ควรทาทุกวันไม่เฉพาะแค่สาวๆ ที่มีผิวบอบบางเท่านั้น แต่ทุกสภาพผิวล้วนต้องได้รับการปกป้องผิวจากแสงงแดด ซึ่งทำได้ด้วยการทาครีมกันแดดทุกวันนั่นเอง อีกทั้งการทาครีมกันแดดยังเป็นการบำรุงผิวให้แข็งแรงได้ดีเลยทีเดียว


3.เติมความชุ่มชื้นให้ผิว
การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวก็เหมือนเป็นการสร้างเกราะป้องกันผิว ซึ่งหากผิวของสาวๆ มีความชุ่มชื้นมาก ก็จะเกิดการสร้างพันธะที่แน่นขึ้นระหว่างเซลล์ ทำให้ผิวแข็งแรงและไม่ระคายเคืองได้ง่าย ทั้งนี้การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวทำได้ด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ และหมั่นใช้มอยส์เจอไรเซอร์สูตรที่เหมาะสำหรับผิว เพื่อรักษาสมดุลของผิวให้ดี


4.ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ
การดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพที่ดี ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่ออายุมากขึ้น ปริมาณน้ำในผิวของคนเราก็จะลดลงไปด้วย จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นผิวของคนมีอายุอยู่ในสภาพแห้งมาก และเมื่อผิวแห้งมากก็จะทำให้แพ้ง่ายตามมา ดังนั้นจึงควรเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงทุกวัน


5.กินอาหารที่มีประโยชน์
การกินอาหารจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของคนเราเสมอ ดังนั้นหากต้องการฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรง จึงควรกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นกินอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนนั่นเอง


6.ตรวจเช็คส่วนผสมของสกินแคร์
แม้ว่าการใช้สกินแคร์จะช่วยในการบำรุงผิว แต่สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย การใช้สกินแคร์จึงควรต้องผ่านการตรวจเช็คส่วนผสมให้ดี โดยเฉพาะส่วนผสมประเภทแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือพาราเบน ถือเป็นส่วนผสมที่ส่งผลเสียต่อผิวแพ้ง่ายหนักมาก


7.งดสครับผิว
สำหรับสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย การสครับผิวถือเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะเป็นการทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและบอบบาง หากต้องการผลัดเซลล์ผิว แนะนำให้ใช้สกินแคร์สำหรับผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เช่น โทนเนอร์หรือเซรั่ม


8.ไม่ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น
เนื่องจากน้ำอุ่นจะทำให้ผิวระคายเคืองและบอบบางง่าย ดังนั้นสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบาง ไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น รวมทั้งน้ำร้อนหรือน้ำเย็น แต่ควรล้างด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จะส่งผลดีต่อผิวมากกว่า


การฟื้นฟูผิวแพ้ง่ายอาจดูเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่จริงๆ แล้วสาวๆ เพียงแต่ต้องอาศัยความรอบคอบให้มากเท่านั้น โดยเฉพาะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งต้องใส่ใจการบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นและแข็งแรง ซึ่งก็ทำได้ด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ และหมั่นเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook