ใช้ "น้ำเกลือเช็ดหน้า" แทน "โทนเนอร์" ได้ไหม? แล้วใช้อะไรเช็ดผิวหน้าได้บ้าง

ใช้ "น้ำเกลือเช็ดหน้า" แทน "โทนเนอร์" ได้ไหม? แล้วใช้อะไรเช็ดผิวหน้าได้บ้าง

ใช้ "น้ำเกลือเช็ดหน้า" แทน "โทนเนอร์" ได้ไหม? แล้วใช้อะไรเช็ดผิวหน้าได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นคนพูดกันเยอะเลยใช่ม้าว่า "น้ำเกลือใช้เช็ดผิวหน้าแทนโทนเนอร์ได้" หรือ "ใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าแล้วจะช่วยลดสิวและรอยดำรอยแดงได้" แต่ก็ไม่รู้ว่าเอ๊ะ มันใช้ได้จริง ๆ เหรอ? ใช้แล้วผิวเราจะไม่พังใช่ไหม? เพราะเท่าที่รู้กันคนส่วนมากจะใช้น้ำเกลือเพื่อเช็ดทำความสะอาดแผลหรือล้างจมูกกันซะมากกว่า แถมยังไม่มั่นใจด้วยว่าใช้แล้วจะปลอดภัยกับผิวหน้ารึเปล่า วันนี้ไม่ต้องสงสัยงงงวยกันอีกต่อไปแล้วค่า เพราะวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนเอง ว่า "น้ำเกลือสามารถใช้เช็ดหน้าได้ไหม? แล้วมีอะไรอีกบ้างนะที่ใช้เช็ดทำความสะอาดหน้าได้" เอาล่ะ! พร้อมอ่านกันรึยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลยค่าาาาา 
 

"น้ำเกลือ" คืออะไร? เหมือนน้ำเปล่าผสมเกลือแกงไหมนะ?
 

ขอเกริ่นก่อนเลยว่าน้ำเกลือ คือน้ำที่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ 100% ผสมกับเกลือที่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ 100% มีความเข้มข้นของโซเดียมคลอไรด์ 0.9% มีค่าเป็นกลาง ไม่มีวัตถุกันเสีย ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งน้ำเกลือจะมีความคล้ายกับน้ำที่หล่อเลี้ยงอยู่ในร่างกายมนุษย์ ก็การันตีได้เลยว่าปลอดภัย อ่อนโยนต่อผิวแน่นอน ดังนั้นจะเอาน้ำเปล่าผสมเกลือแกงเพื่อใช้แทนกันไม่ได้เน้อ ไม่เหมือนกันนะจ๊ะ และด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ ที่ทำให้น้ำเกลือบริสุทธิ์ น้ำเกลือก็เลยเป็นที่นิยมใช้ในการปฐมพยาบาลเพราะสามารถใช้ในการทำความสะอาดแผลได้นั่นเอง และเมื่อสามารถเอามาทำความสะอาดแผลต่าง ๆ ได้ หลายคนก็เลยเริ่มนำน้ำเกลือมาเช็ดหน้ากันเพราะเชื่อว่าน้ำเกลือช่วยลดสิวได้นั่นเอง ...
  
 
แล้วน้ำเกลือใช้ ' รักษาสิว ' ได้จริงเหรอ?


ว่ากันตามตรงเจ้าน้ำเกลือไม่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ ดังนั้นไม่สามารถลดการอักเสบของสิวและก็ไม่สามารถทำให้สิวหายได้แน่นอน แต่สิ่งที่น้ำเกลือทำได้ก็คือทำความสะอาดผิวนั่นเอง เจ้าน้ำเกลือจะลดการติดเชื้อเพราะน้ำเกลือมีความบริสุทธิ์มาก ๆ และยังทำความสะอาดได้ดี ช่วยให้แผลหายไวขึ้น แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวและขจัดความมันบนใบหน้าได้อีกด้วย ดังนั้นน้ำเกลือก็จะมีส่วนช่วยในการทำให้สิวลดลงได้ แต่ไม่ได้ทำให้หายสนิทน้า ยังไงก็ต้องใช้พวกยาแต้มสิวอะไรใด ๆ ประกอบด้วยเน้อ ส่วนใครที่ไปกดสิวมา ก็สามารถใช้น้ำเกลือทำความสะอาดได้เลยจ้า เพราะน้ำเกลือช่วยล้างและทำความสะอาดแผลได้ ส่วนใครไม่กล้าใช้ทั้งหน้าก็ใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำเกลือเช็ดเฉพาะส่วนก็ได้นะคะ ผิวเราจะได้ไม่แห้งเกินไป :-D
 
 
แล้วแบบนี้เราใช้ น้ำเกลือ "เช็ดหน้า" ได้ไหม?
 

ถ้าตอบกันตามจริงเลยก็คือสามารถใช้น้ำเกลือเช็ดผิวหน้าได้ค่า! เพราะอย่างที่บอกว่าน้ำเกลือสามารถใช้ทำความสะอาดได้ ดังนั้นถ้าเราจะเอามาเพื่อใช้ทำความสะอาดผิวหน้าก็สามารถทำได้ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ถ้าหวังว่ามันจะช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยลดรอยดำ รอยแดงต่าง ๆ ก็คือเจ้าน้ำเกลือไม่สามารถทำได้น้า เพราะน้ำเกลือไม่มีได้มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ ถ้าอยากลดรอยสิวหรือรอยแดงแนะนำให้ใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีหรือ BHA , AHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว แต่ถ้าเป็นสิวก็แนะนำให้ใช้โทนเนอร์ที่เหมาะกับคนเป็นสิวจะดีที่สุดค่า แล้วก็ไม่แนะนำให้ใช้โทนเนอร์ที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำหอมผสมน้า เพราะมันอาจจะส่งผลให้ผิวระคายเคืองได้นั่นเอง บางคนเป็นคนผิวแพ้ง่ายด้วย ยิ่งต้องระวังเลยน้า เลือกดี ๆ ก่อนซื้อนะคะ 
 
 
ถ้าใช้น้ำเกลือเช็ดหน้า เราต้อง "ระวัง" อะไรบ้าง?
 

1. เราจะต้องเลือกน้ำเกลือแบบ Multiple dose container หรือน้ำเกลือที่เขาเคลมมาเลยว่าใช้กับผิวหน้าได้ ล้างจมูกได้ อย่าหาทำเอาเกลือมาผสมน้ำนะคะทุกคน มันไม่เหมือนกันเด้อ

2. ถ้าใครเป็นคน ' ผิวแห้ง ' ก็คือไม่ควรใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าเด็ดขาดเลยน้า เพราะน้ำเกลือช่วยขจัดความมันทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น ยิ่งใช้ยิ่งจะทำให้ผิวเราพังได้เน้อ แต่ถ้าเกิดเป็นสิวแล้วอยากทำความสะอาดก็ใช้แค่บางจุดก็พอเนอะ

3. ส่วนคนที่มีผิวมัน ผิวผสม หรือผิวธรรมดา ถ้าจะใช้น้ำเกลือเช็ดผิวหน้าแทนโทนเนอร์หรือเพื่อทำความสะอาด ก็อย่าลืมใช้ ' มอยส์เจอไรเซอร์ ' หลังจากเช็ดผิวหน้าด้วยน้า ไม่งั้นผิวของเราก็จะแห้งตึงได้เช่นกัน

4. น้ำเกลือมีอายุการใช้งาน 1 เดือนหรือประมาณ 30 วัน ถ้าเกินจากนี้ไม่แนะนำให้ใช้แล้วเน้อ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เผลอใช้ แนะนำให้เขียนวันที่เปิดใช้หรือวันหมดอายุไว้ที่ขวดเลยก็จะดีมาก ๆ เพราะทุกครั้งที่เราหยิบใช้จะได้สะดุดตาว่าเอ๊ะมันหมดอายุรึยังนะ
 
 
ถ้าไม่ใช้เช็ดหน้า แล้วน้ำเกลือเอาไป "ทำอะไร" ได้บ้างน้อ?
 

นอกจากจะล้างแผลต่าง ๆ อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว เจ้าน้ำเกลือเนี่ยใช้ล้างจมูกได้ดีงามมาก ๆ ด้วยจ้า ยิ่งในสถานการณ์โควิดแบบนี้เนี่ย ถ้าล้างจมูกได้ในทุก ๆ วันจะเป็นผลดีมาก ๆ เพราะจะได้ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดค้างในโพรงจมูก ทำให้จมูกของเราโล่ง พวกน้ำมูกต่าง ๆ ก็จะออกมาด้วย บอกเลยว่าเลิศ นอกจากนี้ก็ยังเอามากลั้วปากกลั้วคอได้ด้วย ช่วยลดการสะสมเชื้อโรคในช่องปาก แล้วก็ยังช่วยให้แผลในปาก เช่น พวกร้อนในต่าง ๆ หายได้ไวขึ้นอีกด้วย และอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวสายตาสั้น/ยาว/เอียงน่าจะรู้กันดีก็คือ น้ำเกลือเนี่ยสามารถนำมาล้างคอนแทคเลนส์ก่อนใส่ได้ด้วย แล้วยังสามารถเอามาหยอดตาเพื่อทำความสะอาดเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกไปได้ด้วยนะเออ 

 
ถ้างั้นเราสามารถใช้อะไร "เช็ดผิวหน้า" เพื่อ "ทำความสะอาด" ได้บ้าง?
 

การทำความสะอาดผิวหน้า เราก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทำความสะอาดจะดีที่สุดน้า อย่างการล้างเครื่องสำอางก็ควรใช้ Cleansing ( เคลนซิง ) จะเป็นแบบน้ำ แบบออยล์ แบบบาล์ม แบบครีมก็ได้ทั้งหมดเลยน้า เพียงแต่ว่าเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิวเป็นอันเลิศสุด แล้วหลังจากนั้นก็ใช้ Cleanser หรือพวกโฟมล้างหน้าล้างอีกครั้งเพื่อให้สิ่งตกค้างในผิวออกไป แล้วก็ตบท้ายด้วยการใช้ Toner ( โทนเนอร์ ) เช็ดผิวซ้ำอีกครั้ง เพื่อช่วยให้สิ่งสกปรกที่ยังอาจจะมีตกค้างอยู่ออกไปจนหมด และนอกจากทำความสะอาดผิวแล้วนั้น โทนเนอร์หลาย ๆ ตัวก็ยังมีสารบำรุงต่าง ๆ ด้วยนะเออ แถมยังช่วยทำให้ผิวหน้าของเราเนี่ยเตรียมพร้อมรับสกินแคร์ตัวอื่น ๆ ด้วย แล้วเจ้าพวกสกินแคร์ที่เราทาลงไปก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง แต่ใครอยากจะใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าก็สามารถใช้ได้น้าเพียงแต่ว่าอย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นเสมอด้วยล่ะ

 
ลำดับการคลีนผิวต้องเป๊ะ ดูให้แน่ใจ "การคลีนผิว" ฉบับเต็ม vs ฉบับย่อ ที่ดีต่อผิวที่สุด
 
เป็นยังไงบ้างคะสำหรับสาระที่เรานำมาฝากกัน เชื่อเลยว่าต้องเป็นคำถามในใจของหลาย ๆ คนแน่นอนเลย เพราะช่วงนึงมันเกิดกระแสใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าและน้ำเกลือช่วยรักษาสิวขึ้นมา หลายคนก็เลยไปลองซื้อมาใช้กันเยอะม้าก เพราะน้ำเกลือไม่ได้มีราคาที่แพง ซื้อมาลองเล่น ๆ ก็ยังพอได้อยู่ แต่คอนเฟิร์มเลยว่าทำให้ผิวแห้งจริง ๆ เน้อ ขนาดตัวคนเขียนเองเป็นคนที่ผิวหน้ามันประมาณนึงเลย ตอนใช้ก็ยังแอบตึง ๆ ผิว ดังนั้นใครที่เป็นคนผิวแห้ง เลี่ยงได้เลี่ยงนะคะ เสี่ยงใช้ไม่คุ้มกันน้า แต่ถ้าใครอยากจะลองก็เลือกซื้อและเลือกใช้อย่างระมัดระวังกันด้วยนะคะ

วันนี้หมดเวลาแล้ววววว~ ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook