นิตยสาร ฟอร์บ ยก "เจ๊ไฝ" หนึ่งใน 50 ผู้หญิงเอเชียแถวหน้าในวัยกว่า 50 กะรัต ปี 2022

นิตยสาร ฟอร์บ ยก "เจ๊ไฝ" หนึ่งใน 50 ผู้หญิงเอเชียแถวหน้าในวัยกว่า 50 กะรัต ปี 2022

นิตยสาร ฟอร์บ ยก "เจ๊ไฝ" หนึ่งใน 50 ผู้หญิงเอเชียแถวหน้าในวัยกว่า 50 กะรัต ปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสาร ฟอร์บ เปิดเผยการจัดอันดับผู้หญิงแถวหน้าของเอเชียที่อยู่ในวัย 50 ปีขึ้นไปและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานสาขาต่างๆ อันสะท้อนภาพของผู้หญิงที่ฝ่ากรอบบทบาททางเพศในสังคมทั่วโลก จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจ ผู้นำทางการเมือง นักวิทยาศาสตร์ และผู้นำด้านอื่นๆ อีกมากมาย โดยหนึ่งในนั้น ได้แก่ สุภิญญา จันสุตะ หรือ เจ๊ไฝ วัย 77 ปี ผู้เป็นเจ้าของรางวัลมิชลิน 1 ดาวร้านอาหารประเภทสตรีทฟู้ดรายแรกของไทย

แม็กกี แม็คแกรธ ผู้ร่วมจัดทำรายงาน 50 over 50: Asia 2022 กล่าวถึง เจ๊ไฝ ว่า เป็นเจ้าของร้านอาหารเล็กๆ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นแผงขายอาหาร (food stall) ที่รับลูกค้าได้เพียง 7 โต๊ะในกรุงเทพมหานคร ที่เปิดตัวมาตั้งแต่เมื่อช่วงยุคทศวรรษที่ 1980 และเมนูที่นำเสนอในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมานั้นก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย

ตลอดช่วงที่ผ่านมา เจ๊ไฝ ทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน โดยจะยืนอยู่หน้าเตาไฟร้อน เพื่อสร้างสรรค์เมนูชื่อดัง เช่น ไข่เจียวปูก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาทะเล และต้มยำทะเลแห้ง ให้ลูกค้าได้ลิ้มรสเสมอมา จนเสียงล่ำลือแพร่กระจายผ่านปากต่อปากนำมาซึ่งแฟนๆ ขาประจำและหน้าใหม่เป็นจำนวนมาก

และเมื่อมิชลินประกาศมอบรางวัล 1 ดาวให้กับเจ๊ไฝในปี ค.ศ. 2018 ความโด่งดังของร้านอาหารเล็กๆ แห่งนี้ พร้อมแม่ครัวหนึ่งเดียวคนนี้ ก็ไต่จนถึงขั้นพลุแตก ซึ่งไม่ได้ทำให้รสชาติหรือมาตรฐานการให้บริการของเจ๊ไฝเปลี่ยนแปลงไปเลย และทำให้ร้านแห่งนี้เดินหน้าได้รับรางวัลมิชลิน 1 ดาวอีกในปี ค.ศ. 2019 ก่อนที่ เจ๊ไฝ จะได้รับรางวัล Icon Award ของ Asia’s 50 Best Restaurants ประจำปี ค.ศ. 2021 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเช่นกัน ที่ร้านอาหารในกลุ่มสตรีทฟู้ดได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

นอกจากเจ๊ไฝแล้ว ผู้หญิงแถวหน้าอื่นๆ ของไทยที่ได้รับเลือกให้เข้ามาอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ ยังมี จรีพร จารุกรสกุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ รวมทั้ง นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือในไทยลีก และผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย และ รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการหญิงคนแรกของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์​ (ก.ล.ต.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook