ฉลองปีใหม่แบบชาวญี่ปุ่น

ฉลองปีใหม่แบบชาวญี่ปุ่น

ฉลองปีใหม่แบบชาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉลองปีใหม่แบบชาวญี่ปุ่น


เดือนธันวาคมเป็นเดือนส่งท้ายปี เรียกกันว่า ชิวาซึ ช่วงปลายปีโบนัสจะออก ชาวญี่ปุ่นจะส่ง โอเซโบะ [O-Seibo] ของขวัญปลายปี ไปให้แก่ผู้ที่ช่วยเหลือให้ความเมตตาตนเองมาตลอด 1 ปี เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ เช่นเดียวกับเทศกาล โอชูเง็น ในฤดูร้อน ช่วงเทศกาลโอเซโบะ คริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่นี้ตามห้างสรรพสินค้าและห้างร้านจะจัดการลดราคาปลายปี ทำให้คึกคักและแน่นขนัดไปด้วยผู้คน ที่ทำการไปรษณีย์จะเปิดบริการพิเศษเพื่อรับบัตรอวยพรปีใหม่ โดยจ้างคนจำนวนมากมาทำงานพิเศษส่งบัตรอวยพรปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม

การส่งบัตรอวยพรปีใหม่ให้แก่กันและกันเป็นประเพณีที่สำคัญของญี่ปุ่นคนญี่ปุ่นจะเตรียมการส่งไปรษณีย์ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนตามที่ทำการไปรษณีย์จะจำหน่ายบัตรอวยพรปีใหม่ที่มีรางวัลชิงโชคซึ่งมี 2 ชนิดคือบัตรอวยพรที่บริจาคเงิน 3 เยนต่อ 1 แผ่น กับบัตรอวยพรทั่วไปที่ไม่ต้องบริจาคเงิน เงินที่ได้จะนำไปช่วยงานกุศลต่างๆบัตรอวยพรทุกใบจะมีเลขชิงรางวัลกำกับข้างใต้

ฉลองปีใหม่แบบชาวญี่ปุ่น

ประเพณีปีใหม่แบบญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดในปฏิทินญี่ปุ่น ทุกครอบครัวจะเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วยความแข็งขันและมีชีวิตชีวา โดยการฉลองจะมีขึ้นในวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี สมัยก่อนในปี 1873 นั้น การฉลองปีใหม่ของญี่ปุ่นจะเป็นไปตามปฏิทินจันทรคติของจีน และถึงแม้ว่าวันของการเฉลิมฉลองจะมีการเปลี่ยนแปลงไป แต่ประเพณีดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งโอกาสของการฉลองนี้ถือว่าสำคัญมากสำหรับชาวญี่ปุ่น โดยทุกสำนักงาน สถาบัน โรงงาน และร้านค้าจะปิดทำการตลอดทั้งวันในวันขึ้นปีใหม่

หนึ่งในประเพณีที่เก่าแก่ของญี่ปุ่นคือ โอะโตะชิดะมะ (Otoshidama) เป็นประเพณีที่พวกเขาจะมีการให้เงินกับเด็ก ๆ โดยผู้ใหญ่จะต้องนำห่อเงินที่มีการตกแต่งมอบให้กับเด็กๆ ส่วนจำนวนเงินที่บรรจุอยู่ในนั้น จะเท่ากับอายุของเด็กที่ได้รับห่อเงินค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook