เกี๊ยะหรือรองเท้าผ้าใบ? ในเมื่อเลือกไม่ได้ก็ใส่มันทั้งสองอย่างเลยแล้วกัน!

เกี๊ยะหรือรองเท้าผ้าใบ? ในเมื่อเลือกไม่ได้ก็ใส่มันทั้งสองอย่างเลยแล้วกัน!

เกี๊ยะหรือรองเท้าผ้าใบ? ในเมื่อเลือกไม่ได้ก็ใส่มันทั้งสองอย่างเลยแล้วกัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครเคยเห็นคนญี่ปุ่นใส่ชุดประจำชาติอย่างกิโมโนหรือยูกาตะ ก็น่าจะเคยเห็นว่าชุดเหล่านี้มักใส่คู่กับรองเท้าที่มีหน้าตาคล้ายรองเท้าแตะคีบแต่พื้นทำจากไม้ รองเท้าที่ว่านี้ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “เกตะ” (下駄) หรือที่คนไทยมักเรียกว่า “เกี๊ยะ” นั่นเอง


 

ส่วนของเกี๊ยะที่เป็นสายคาดทำจากผ้านั้นเรียกว่า “ฮานาโอะ” (鼻緒) ในอดีตมักใช้ผ้าที่เป็นสีดำ หรือเป็นผ้าเรียบๆ ไม่มีลวดลายในการทำเกี๊ยะ แต่ปัจจุบันมีการเพิ่มดีไซน์ ใช้ผ้าที่มีลวดลายตามความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ล่าสุด Kyoto Traditional Culture Innovation Research Center หรือ KYOTO T5 ได้เกิดไอเดียในการนำแฟชั่นที่ผสมผสานรองเท้าเกี๊ยะที่มีมาแต่ดั้งเดิมกับรองเท้าผ้าใบที่คนนิยมสวมใส่กันในปัจจุบัน

การผสมผสานของเกี๊ยะกับรองเท้าผ้าใบ
รองเท้าที่ผสมผสานวัฒนธรรมต่างยุคนี้ มีชื่อ “HANAO SHOES” ภายใต้แบรนด์ Whole Love Kyoto คิดค้นโดยนักศึกษาของสถาบัน KYOTO T5 ซึ่งมีการนำเอาผ้าทอย้อมสีจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น มาตกแต่งรองเท้าผ้าใบ สร้างเป็นผลงานที่ดูสวยเก๋ไปอีกแบบ

จุดเด่นของผลงานชุดนี้คือ ทีมนักศึกษาเลือกใช้รองเท้าผ้าใบสีขาวหรือดำล้วน แต่เพิ่มรายละเอียดโดยนำผ้าทอย้อมสีที่เป็นงานหัตถกรรมท้องถิ่นมาตกแต่งเพิ่มลวดลายให้รองเท้าแต่ละคู่แตกต่างกัน

 

นอกจากนี้ อีกสิ่งที่น่าสนใจของโครงการนี้คือ เดิมทีนักศึกษากลุ่มนี้เริ่มจากการทำงานวิจัยเกี่ยวกับผ้าทอย้อมสี ซึ่งเป็นสินค้าหัตถกรรมในท้องถิ่น โดยแต่ละจังหวัดมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น เทคนิคการทอ การเลือกใช้เส้นด้าย การดีไซน์ลวดลาย


 

กลุ่มนักศึกษาได้ทำการวิจัย สัมภาษณ์ และลงพื้นที่เพื่อศึกษาสินค้าผ้าทอย้อมสีของแต่ละจังหวัดอย่างละเอียด โดยโครงการนี้ใช้เวลาร่วม 1 ปี ในการหารือร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ประชาสัมพันธ์แนะนำโครงการกับโรงทอผ้าในท้องที่ หรือแม้แต่ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในรื้อฟื้นภูมิปัญญาการทอผ้าของท้องถิ่นนั้น ที่เคยถูกละทิ้งไปเป็นเวลากว่า 40 ปี จนได้ออกมาเป็นสินค้ารองเท้าแบบที่เราเห็นนี้


 

ปัจจุบันมีการจัดแสดงสินค้ารองเท้าสุดเก๋นี้ที่บริเวณชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้า Daimaru ในเมืองเกียวโต และเปิดให้สั่งจองสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

โดยสามารถเลือกรองเท้าผ้าใบ ว่าจะผ้าหรือหนัง เลือกสีรองเท้า (ปกติจะเป็นสีขาว แต่ถ้ารองเท้าหนังจะมีสีดำให้เลือกด้วย) เลือกขนาดได้ตามต้องการ โดยสนนราคาอยู่ที่ 16,800 เยน (ประมาณ 5,300 บาท) สำหรับรองเท้าผ้า และ 27,400 เยน (ประมาณ 8,600 บาท) สำหรับรองเท้าหนัง

 


 

ถือเป็นโครงการดีๆ ที่ส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าให้งานหัตถกรรมท้องถิ่น แถมเป็นการสร้างกระแสการนำวัฒนธรรมดั้งเดิมมาผสมผสานกับแฟชั่นยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัวอีกด้วย

ผู้เขียนเองชื่นชอบลายผ้าที่เป็นดีไซน์แบบญี่ปุ่นดั้งเดิมอยู่แล้ว เจอแบบนี้ก็อยากจะไปลองซื้อมาใส่เหมือนกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook