10 วิธีตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ห่างไกลจาก โควิด-19

10 วิธีตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ห่างไกลจาก โควิด-19

10 วิธีตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ห่างไกลจาก โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเกิดขึ้นในหลายประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเอง ดังนั้นการป้องกันดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนควรให้ความสำคัญอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ควรป้องกันตัวเองให้พ้นจากเชื้อไวรัสชนิดนี้อย่างเข้มงวด เพราะหากคุณแม่ตั้งครรภ์ติดเชื้อ ย่อมส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ไปด้วย วันนี้เราได้นำ 10 วิธีป้องกันโควิด-19 ที่ปฏิบัติตามได้ง่ายๆ มาฝากคุณแม่ทุกท่านกันค่ะ


1.ล้างมือให้สะอาด
การล้างมือให้สะอาดควรล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือหากไม่สะดวกในการล้างมือ ก็ควรใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากกว่า 70% เป็นประจำ เพราะวิธีเหล่านี้ช่วยฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการระบาดได้ดีมากๆ


2.ทานอาหารปรุงสุก
อย่างที่ทราบกันดีว่าเชื้อไวรัสโคโรน่านั้นมีการติดต่อในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม ดังนั้นอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป ควรผ่านการปรุงสุกเท่านั้น และที่สำคัญควรงดทานอาหารประเภทดิบ รวมทั้งเนื้อของสัตว์ป่าด้วย


3.ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น
สิ่งของที่ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่นมีทั้ง แก้วน้ำ ช้อน ส้อม ผ้าเช็ดหน้า และอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือเปื้อนสารคัดหลั่งนั่นเอง


4.ไม่เอามือมาสัมผัสใบหน้า
มือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งในแต่ละวันเราแทบจะไม่จำเลยว่ามือของเราไปสัมผัสกับสิ่งใดบ้าง ดังนั้นจึงไม่ควรเอามือไปสัมผัสกับใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณของปาก จมูก และตา เพราะอวัยวะเหล่านี้สามารถรับเชื้อได้โดยตรง หากจำเป็นต้องสัมผัส ควรล้างมือให้สะอาดเสียก่อน


5.สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน
การสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน คือสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรลืมเด็ดขาด เพราะเชื้อไวรัสโคโรน่าติดต่อทางลมหายใจและสารคัดหลั่ง การสวมใส่หน้ากากอนามัยช่วยป้องกันได้มาก


6.หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย
เนื่องจากโรคชนิดนี้มีการติดต่อผ่านทางสารคัดหลั่ง ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงจากการอยู่ใกล้หรือสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีอาการไอหรือจาม จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้


7.ปิดปากและจมูกเมื่อไอหรือจาม
ไม่เพียงแต่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วยที่มีอาการไอหรือจามเท่านั้น แต่ยังต้องป้องกันคนรอบตัวจากอาการไอหรือจามของคุณแม่เองด้วย ทุกครั้งที่คุณแม่มีอาการไอหรือจาม ควรป้องกันให้ถูกวิธีคือ ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษทิชชู หรือปิดด้วยต้นแขนด้านในเมื่อไม่ทันได้หยิบกระดาษทิชชู จากนั้นให้ทิ้งกระดาษทิชชูลงในถังขยะทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส


8.หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด
คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่แออัดเด็ดขาด เพราะสถานที่เหล่านี้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก จึงทำให้โอกาสการแพร่เชื้อไวรัสเกิดขึ้นได้ง่าย


9.ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้
การทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องสัมผัสเป็นประจำทุกวันนั้น เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดี และเพื่อความมั่นใจในความสะอาดมากขึ้น แนะนำให้คุณแม่เช็ดสิ่งของเหล่านั้นด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้งเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ


10.หมั่นสำรวจสุขภาพตัวเองอยู่เสมอ
สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำเป็นประจำทุกวันก็คือการสำรวจสุขภาพร่างกายของตัวเอง ซึ่งควรเช็คสุขภาพร่างกายแบบวันต่อวัน อย่างน้อยๆ ก็ได้รู้ว่าคุณแม่มีไข้หรือเปล่า หรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายบ้างไหม ทั้งนี้เพื่อให้ทันพบแพทย์นั่นเอง

การป้องกันโควิด-19 ไม่ว่าจะในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์หรือบุคคลทั่วไป ล้วนมีวิธีที่เหมือนกัน เพียงแต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อป้องกันและรักษาอีกหนึ่งชีวิตในท้องนั่นเอง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook