คุณแม่ต้องลอง 5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องง่ายๆ แถมได้สุขภาพดีครบ

คุณแม่ต้องลอง 5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องง่ายๆ แถมได้สุขภาพดีครบ

คุณแม่ต้องลอง 5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องง่ายๆ แถมได้สุขภาพดีครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการแพ้ท้องถือเป็นบททดสอบอย่างหนักสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นหนึ่งในสัญญาณการตั้งครรภ์ที่อาจมีอาการประมาณ 5-20 สัปดาห์ หรือในบางรายมีอาการแพ้ท้องยาวนานไปตลอดการตั้งครรภ์เลยทีเดียว ซึ่งอาการแพ้ท้องที่เกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน แม้แต่การตั้งครรภ์ของคุณแม่ในแต่ละครั้งก็มีอาการแพ้ท้องที่อาจจะไม่เหมือนกันอีกด้วย วันนี้เราจึงนำ 5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องมาฝาก ทำตามนี้ได้ผลแน่นอนค่ะ


1.ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ
นมอุ่นๆ รวมทั้งเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างเช่น น้ำขิง ช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกผ่อนคลาย โดยเฉพาะน้ำขิงที่คุณแม่สามารถจิบได้บ่อยๆ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง อาการท้องอืด และอาการคลื่นไส้ได้ดี เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยไล่ลมและลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้


2.ทานอาหารที่ย่อยง่าย
การทานอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้คือ คุณแม่ควรเลือกทานอาหารอุ่นๆ และสามารถย่อยง่าย และควรแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อยๆ ให้ได้หลายมื้อ แทนการกินมื้อเดียวจบ เนื่องจากอาการแพ้ท้องมักทำให้อาเจียนเป็นหลัก จึงส่งผลให้กระเพาะอาหารต้องทำงานหนัก ซึ่งการเลือกทานอาหารที่ย่อยง่ายและแบ่งทานเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดี


3.ออกกำลังกายเบาๆ ในยามเช้า
การออกกำลังกายเบาๆ ในยามเช้าช่วยแก้อาการแพ้ท้องได้เช่นกัน แนะนำให้คุณแม่หมั่นเดินเล่น หรือเล่นโยคะสำหรับคนท้อง ซึ่งอาจจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำข้างๆ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกายเบาๆ จะช่วยบรรเทาอาการเครียดของกล้ามเนื้อได้ เพราะช่วงที่อาเจียนจากการแพ้ท้อง ส่งผลให้ร่างกายบริเวณช่วงกลางลำตัวปวดเกร็ง และการออกกำลังกายช่วยบรรเทาอาการเกร็งได้


4.บรรเทาด้วยกลิ่นหอมธรรมชาติ
กลิ่นหอมธรรมชาติช่วยบรรเทาอาการเครียดในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดีกว่ากลิ่นสังเคราะห์ แต่ก็ต้องอาศัยความชอบของคุณแม่ในระหว่างที่ท้องด้วยเช่นกัน เพราะกลิ่นที่คุณแม่เคยชอบอาจเป็นกลิ่นที่ทำให้เกิดอาการแพ้ท้องได้เช่นกัน ในส่วนของกลิ่นหอมธรรมชาติที่แนะนำคือกลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์เพราะให้ความสดชื่นและผ่อนคลายมาก


5.พบแพทย์ทันทีเมื่ออาการรุนแรง
การพบแพทย์เป็นวิธีสุดท้ายที่จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ แนะนำให้คุณแม่รีบพบแพทย์ทันทีเมื่ออาการแพ้ท้องส่งผลให้ทานอาหารไม่ได้เลย หรือมีอาการอาเจียนอย่างต่อเนื่อง และห้ามซื้อยามาทานเองเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์


แม้ว่าอาการแพ้ท้องจะเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ควรละเลยจนไม่สังเกตอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย จนอาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะอาการแพ้ท้องที่มักทำให้อาเจียนบ่อยๆ จนไม่สามารถทานอาหารได้เลย หากคุณแม่ปล่อยไว้โดยไม่รีบไปพบแพทย์ ก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารและทำให้ผลเสียต่างๆ ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook