6 วิธีสุดเวิร์ค แก้ปัญหาริมฝีปากแตกช่วงอากาศหนาวอย่างได้ผล

6 วิธีสุดเวิร์ค แก้ปัญหาริมฝีปากแตกช่วงอากาศหนาวอย่างได้ผล

6 วิธีสุดเวิร์ค แก้ปัญหาริมฝีปากแตกช่วงอากาศหนาวอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่หน้าหนาวทีไร นอกจากจะทำให้ผิวพรรณของสาวๆ ต้องเผชิญกับอาการผิวแห้งเสียแล้ว ยังทำให้ริมฝีปากแตกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย วันนี้เราจึงนำ 6 วิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแตกในช่วงหน้าหนาวมาฝากกันค่ะ ซึ่งวิธีเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมๆ กันเลย


1.หมั่นทานอาหารที่มีวิตามินบี
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ตับ ถั่วต่างๆ รวมทั้งผักใบเขียว ล้วนมีส่วนในการฟื้นฟูเนื้อเยื่อในร่างกายได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดปัญหาริมฝีปากแตกในช่วงอากาศหนาวได้


2.ดื่มน้ำให้มากๆ
สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ริมฝีปากแตก นอกจากสภาพอากาศที่หนาวแห้งแล้ว การดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากแตกด้วยเช่นกัน เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ร่างกายขาดความชุ่มชื้นนั่นเอง ดังนั้นสาวๆ ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วหรือมากกว่านั้นจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้


3.จิบน้ำตะไคร้ 1 สัปดาห์ติดต่อกัน
เหตุผลที่แนะนำให้จิบน้ำตะไคร้ในช่วงที่มีปัญหาเกี่ยวกับริมฝีปากแตก 1 สัปดาห์ติดต่อกัน เป็นเพราะว่าน้ำตะไคร้มีสรรพคุณที่ช่วยแก้อาการร้อนในและช่วยดับอาการกระหายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งน้ำตะไคร้ยังช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากแตกได้ดีอีกด้วย


4.ทาลิปมันทุกวัน
การทาลิปมันหรือลิปบาล์มถือเป็นวิธีสุดเบสิคที่ช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากแตกในช่วงอากาศหนาวที่สาวๆ นิยมทำกันมากที่สุด ซึ่งลิปมันมีความสามารถในการล็อกความชุ่มชื้นบริเวณริมฝีปากได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญควรทาลิปมันทุกวันและหลีกเลี่ยงการเลียริมฝีปาก รวมถึงการแกะเการิมฝีปากด้วย


5.ทาน้ำผึ้งสมานแผล
ในกรณีที่ริมฝีปากของสาวๆ แตกและมีเลือดออก แนะนำให้ทาน้ำผึ้งแท้ให้ทั่วริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วนำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นเช็ดออกให้สะอาด ทำทุกครั้งที่มีเลือดออกบริเวณริมฝีปาก จะช่วยแก้อาการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากน้ำผึ้งมีสรรพคุณที่ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคอ่อนๆ ได้นั่นเอง


6.สครับริมฝีปาก
การสครับริมฝีปากควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แนะนำให้ใช้สูตรน้ำตาลทรายแดงผสมกับน้ำมันมะกอกและน้ำผึ้งในอัตราส่วน 1:1:1 ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาบริเวณริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วนำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นเช็ดออกให้สะอาด ต่อด้วยการทาลิปมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากปิดท้ายทุกครั้ง วิธีนี้จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกไปได้


การแก้ปัญหาริมฝีปากแตกไม่ว่าจะเกิดในช่วงที่มีอากาศหนาวหรือช่วงไหนๆ ก็ตาม คือสิ่งที่สาวๆ ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะการมีริมฝีปากที่เรียบเนียน นอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสุขในการทานอาหารโดยไม่ต้องคอยเป็นกังวลกับอาการเจ็บที่ริมฝีปากอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook