4 เคล็ดลับแก้ไข เมื่อลูกน้อยไม่ชอบกินผลไม้

4 เคล็ดลับแก้ไข เมื่อลูกน้อยไม่ชอบกินผลไม้

4 เคล็ดลับแก้ไข เมื่อลูกน้อยไม่ชอบกินผลไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากปัญหาลูกไม่ทานผักแล้ว พ่อแม่หลายท่านอาจจะต้องเป็นกังวลกับปัญหาลูกไม่ทานผลไม้อีกด้วย เชื่อว่าปัญหานี้จะต้องสร้างความแปลกใจให้พ่อแม่อย่างมาก เพราะรสชาติของผลไม้ก็ให้ทั้งความหวานอร่อยแถมยังสดชื่นอีกด้วย เหตุใดจึงทำให้ลูกไม่ชอบทาน สำหรับพ่อแม่ท่านใดที่กำลังเจอปัญหาดังกล่าวนี้ เราขอนำ 4 เคล็ดลับที่ช่วยให้ลูกทานผลไม้เป็นประจำมาให้ได้ลองทำตามกันดู จะมีอะไรบ้างนั้นตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.เลือกผลไม้ทานง่ายและรสชาติอร่อย
เมื่อพ่อแม่ต้องการสร้างความประทับใจในการกินผลไม้แก่ลูก สิ่งที่ต้องคำนึงนอกเหนือจากเรื่องรสชาติก็คือผลไม้ที่สามารถทานได้ง่าย เพราะต้องยอมรับเลยว่าผลไม้หลากหลายชนิดมีความยุ่งยากในการปอกเปลือกอย่างมาก หรือหากพ่อแม่ต้องการเจาะจงให้ลูกได้ทานผลไม้ชนิดใดเป็นพิเศษ แนะนำให้ปอกเปลือกและหั่นใส่กระปุกไว้เรียบร้อย เพื่อให้ลูกหยิบทานได้สะดวกนั่นเอง


2.นำผลไม้แช่เย็นหรือแช่แข็ง
อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มความอร่อยในการทานผลไม้ก็คือ การนำเอาผลไม้ไปแช่เย็น เพราะผลไม้ที่ผ่านการแช่เย็นจะให้รสชาติที่อร่อยและสดชื่นมากยิ่งขึ้น หรือหากพ่อแม่มีเวลาว่าง แนะนำให้เอาผลไม้มาดัดแปลงเป็นไอศกรีมหรือบดละเอียดแช่แข็งให้ลูกทานก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ และช่วยให้ลูกชื่นชอบการทานผลไม้ได้มากยิ่งขึ้น


3.เพิ่มผลไม้ในอาหารจานโปรดของลูก
การเพิ่มผลไม้เข้าไปในจานโปรดของลูก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกได้ทานผลไม้มากขึ้น โดยเฉพาะการทานอาหารเช้าประเภทซีเรียลใส่นม ก็สามารถเพิ่มผลไม้เข้าไปได้ เพราะผลไม้จะช่วยให้จานโปรดของลูกมีรสชาติอร่อยและแปลกใหม่  แต่แนะนำให้หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อไม่เป็นที่สังเกตมากนัก แถมยังช่วยให้ลูกทานผลไม้ในจานโปรดได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย


4.หาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่ลูกไม่ชอบทานผลไม้
สำหรับพ่อแม่ที่รู้สึกหมดหนทางในการบอกให้ลูกทานผลไม้ แนะนำให้สังเกตการทานผลไม้ของลูก โดยเฉพาะประเภทผลไม้ที่ลูกไม่ชอบทาน เพราะเด็กแต่ละคนไม่ชอบทานผลไม้ประเภทที่แตกต่างกัน บางคนไม่ชอบทานผลไม้ที่มีกลิ่น บางคนไม่ชอบทานผลไม้ที่มีเมล็ด บางคนไม่ชอบทานผลไม้รสชาติเปรี้ยวหรือหวาน ซึ่งวิธีแก้ปัญหาที่พอจะช่วยให้ลูกได้ทานผลไม้อยู่บ้างก็คือ ผลไม้อบแห้ง เพราะผลไม้ประเภทนี้จะให้อารมณ์คล้ายกับการทานขนมหรือเคี้ยวลูกอม แต่ก็ให้ประโยชน์แก่ร่างกายเช่นกัน จากนั้นจึงค่อยๆ ฝึกให้ลูกได้ทานผลไม้สดกันต่อไป


การให้ลูกได้ทานผลไม้ทุกวัน โดยเฉพาะการทานเป็นของเล่นระหว่างมื้อหลัก ถือเป็นการเพิ่มสารอาหารและช่วยหลีกเลี่ยงการทานขนมไม่มีประโยชน์ได้มากเลยทีเดียว ดังนั้นจึงขอแนะนำให้พ่อแม่หมั่นหั่นผลไม้แช่เย็นไว้ เพื่อให้ลูกได้หยิบทานทุกวัน โดยเฉพาะหลังเลิกเรียน ถือเป็นช่วงเวลาที่ลูกหิวอย่างมาก ยังไงก็อย่าลืมปลูกฝังให้ลูกได้ทานผลไม้เป็นประจำกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook