Balenciaga นำเสนอคอลเลกชั่น Fall 2021 ผ่านรูปแบบวิดีโอเกม บนรันเวย์เสมือนจริง

Balenciaga นำเสนอคอลเลกชั่น Fall 2021 ผ่านรูปแบบวิดีโอเกม บนรันเวย์เสมือนจริง

Balenciaga นำเสนอคอลเลกชั่น Fall 2021 ผ่านรูปแบบวิดีโอเกม บนรันเวย์เสมือนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BALENCIAGA FALL 21 COLLECTION

คอลเลคชั่น Fall 21 ที่จัดแสดงในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2020 นับเป็นครั้งแรกในการแสดงผลงานนอกฤดูกาล โดยมีวิวัฒนาการมาจาก Summer 21 Pre-Collection (จัดแสดงผ่านช่องทางดิจิทัลเมื่อเดือนตุลาคม) เป็นการขยายความเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยนำเสนอผลงานครั้งแรกผ่านรูปแบบรันเวย์เสมือนจริง (virtual reality runway) ซึ่งแสดงบนเฮดเซ็ทเท่านั้นและจัดส่งให้แขกในจำนวนจำกัด


วันที่ 6 ธันวาคม, เป็นวันแรกของการเปิดตัว Afterworld: The Age of Tomorrow วิดีโอเกมที่ออกแบบมาสำหรับฤดูกาลนี้โดยเฉพาะ ตัวเกมและคอลเลคชั่นจินตนาการถึงอนาคตอันใกล้ที่เครื่องแต่งกายถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนสังคมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการนำเทคนิคพิเศษต่างๆ มาใช้เพื่อทำให้วัสดุดูราวกับผ่านการใช้งาน ตอกย้ำถึงแนวคิดการสวมใส่เสื้อผ้าให้ยาวนานหลายสิบปี และการนำกลับมาใช้ใหม่หรือการตีความรูปแบบใหม่ (repurpose) อย่างไม่รู้จบ



ใน Afterworld ผู้เล่นออกเดินทางไปสู่การผจญภัยของฮีโร่ที่เกิดขึ้นในค.ศ. 2031 ทางออกของร้านจะนำไปสู่ท้องถนนอันแสนวุ่นวาย และต่อไปยังพงไพรอันมืดมิด สถานที่ที่มีความลับเก็บซ่อนอยู่ นอกจากนั้นยังมียอดเขาที่รอสร้างความประหลาดใจให้แก่เหล่าผู้เล่นเมื่อทำภารกิจได้สำเร็จ โดยตลอดการผจญภัยอวาตาร์อื่น ๆ ภายในเกมต่างสวมใส่เครื่องแต่งกายจากคอลเลคชั่น Balenciaga Fall 2021

สูทและเสื้อโค้ทถูกออกแบบมาเพื่อให้สวมใส่ได้ในทุกสถานที่ สูทเทเลอร์ตัดเย็บจากผ้าเจอร์ซีผ่านกรรมวิธีฟอกด้วยหิน และนำมายืดก่อนการตัดเย็บเพื่อให้สวมใส่สบายเป็นพิเศษ ชุดเทเลอร์ที่ไม่จำเป็นต้องรีด สูทที่ดูราวกับผ่านการใช้งานมาอย่างหนักสื่อสารถึงการสวมใส่อย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังมีในส่วนของชุดตัดเย็บพิเศษผลิตจากผ้าตาข่ายยืดเหมาะสำหรับกิจกรรมเฉพาะทาง เช่น ปีนเขา เดินระยะไกล ปั่นจักรยาน และอีกมากมาย



ในอนาคตเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติเพียงเพื่อสวมใส่สำหรับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง อาจเป็นได้มากกว่า เมื่อมีการตีความวัสดุใหม่เพื่อให้ใช้งานในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม อย่างเทรนช์โค้ทผ้าซาตินที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่เสื้อคลุมแต่ยังเป็นชุดเดรสปาร์ตี้ได้ ยีนส์ที่ถูกซ้อนทับด้วยกางเกงและสเวตแพนท์ที่โชว์ขอบบ็อกเซอร์ ต่างคือไอเท็มชิ้นเดียวกัน และเมื่อขนสัตว์แท้ไม่เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่อีกต่อไป ในคอลเล็กชั่นนี้จึงมีพัฟเฟอร์แจ็คเก็ตปักด้วยผ้ารีไซเคิล มีการตัดแต่งด้วยเลเซอร์เพื่อเลียนแบบความพริ้วไหวของเสื้อขนสัตว์

สินค้าจำนวนมากได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ได้ทำหน้าที่ใหม่ เช่น ผ้าห่มกลายมาเป็นเสื้อโค้ทหรือเสื้อเคปมีฮู้ด เสื้อปาร์ก้ามีกระเป๋าด้านนอกขนาดใหญ่สามารถทำหน้าที่เป็นกระเป๋าดัฟเฟิลสารพัดประโยชน์ ผ้าคลุมกันเปื้อนสำหรับขี่สกูตเตอร์สามารถพลิกกลับด้านใส่เป็นโค้ทให้ความอุบอุ่น ชุดจัมพ์สูททหารนำมาปรับโครงสร้างให้กลายเป็นชุดราตรี แจ็คเก็ตโทนสีดำสุภาพสามารถพลิกกลับด้าน เพื่อใส่ในสถานการณ์ที่ต้องการความปลอดภัยโดยใช้วัสดุที่มองเห็นได้อย่างเด่นชัด

เสื้อตัวนอกและชุดกระโปรงรังสรรค์ขึ้นใหม่ด้วยโครงสร้างแบบอสมมาตรเผยให้เห็นไหล่เพียงข้างเดียว ความไม่สมดุลของวอลลุ่มและรอยที่ปรากฏบนผิวสัมผัสให้กลิ่นอายของชุดวินเทจหรือชุดแนวสปอร์ตสะท้อนแนวคิดเกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่นลำลองที่ดูสง่างาม


เสื้อเชิ้ต ชุดกระโปรง และกางเกงที่ปะติดเข้ากับเสื้อผ้าชนิดอื่น สร้างความน่าสนใจแก่ผลงานที่ทำให้ต้องพินิจพิเคราะห์อย่างละเอียด ไอเท็มแต่ละชิ้นต่างถูกเสริมแต่งให้มีความพิเศษ เช่น ลายพิมพ์ด้านหน้าของเสื้อยืด ชุดกระโปรงพริ้วไหวนำมาติดเข้าไว้ด้วยกัน และกางเกงขาสั้นคาร์โก้ออกแบบมาให้อยู่บนยีนส์

มีการคาดการณ์ว่าแฟชั่นของโลกยุคใหม่เสมือน ‘เกราะ’ สวมใส่เพื่อป้องกันสภาวะภายนอกและการถูกตัดสินในบริบททางสังคม เฉกเช่นการทำหน้าที่ของชุดเกราะในยุคสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 เมื่อหลายศตวรรษก่อน เป็นการนำมาเปรียบเทียบในบริบทใหม่ ๆ ราวกับถูกว่ากำหนดไว้ล่วงหน้าให้เป็นโยนออฟอาร์กแห่งโลกอนาคต บานพับที่ตอกลงบนชุดโลหะอย่างบรรจงทำให้นึกถึงห้วงเวลาอันห่างไกลยากเกินคาดเดาและเป็นการระลึกถึงอดีตอันเลือนลาง เช่นเดียวกับชุดในรูปแบบอื่น ๆ ถูกประดับด้วยเลื่อมเงินคล้ายเกล็ดมังกรหรือหยาดน้ำแข็งที่ดูแข็งแกร่งแต่ละเอียดอ่อนในคราเดียวกัน


มีการใช้โลโก้ขององค์การ NASA จากยุคต่างๆ เพื่อบ่งบอกถึงสิ่งที่นักบินอวกาศเคยสวมใส่ โดยย้อนไปไกลถึงยุคก่อนการท่องอวกาศ เสื้อแจ็คเก็ตที่ดัดแปลงให้ดูล้ำสมัย เครื่องแบบของผู้ชนะการแข่งขันเกมรวมไปถึงโลโก้ต่าง ๆ ของเครื่องเล่น PlayStation 5 ที่วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 2020 สเวตเชิ้ตของหนุ่มสาวชาวมหาวิทยาลัยที่มีคำว่า “Free” ต้องการสื่อสารถึงสติปัญญาขั้นสูงและความสำคัญของเสรีภาพทางสังคมในอนาคต และเสื้อยืดที่แสดงการร้องขอให้พาผู้สวมใส่ไปสโตร์ “If I am lost take me to the Balenciaga Store” และเสื้อเชิ้ตรูปแบบต่างๆที่บอกเล่าเรื่องราวของวัฎจักรแฟชั่นและการยุติวงจรขยะของอุตสาหกรรมเสื้อผ้า



รองเท้าบูทเชอวาลิเยร์ รองเท้าส้นสูง และรองเท้าดาร์บี้ ถูกทำให้คล้ายชุดเกราะเมื่อ 400 ปีที่แล้ว แต่ได้เลือกใช้วัสดุเคลือบที่มีน้ำหนักเบากว่าเหล็กแบบดั้งเดิม รองเท้า 3-D Pump เป็นนวัตกรรมแห่งความทนทานในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เพื่อการสวมใส่ด้วยการพิมพ์สามมิติเต็มรูปแบบ รองเท้าแตะแบบสวมพื้นแบน สามารถใส่โดยพับส่วนหนึ่งไปด้านหน้าและคีบไว้ระหว่างนิ้วเท้า

แว่นตาทรงเอเลี่ยนขนาดใหญ่ช่วยปกป้องใบหน้าจากแสงแดด ในขณะรูปทรงแคทอายตกแต่งด้วยขนสัตว์เทียม

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Balenciaga นำเสนอคอลเลกชั่น Fall 2021 ผ่านรูปแบบวิดีโอเกม บนรันเวย์เสมือนจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook