ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน

ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน

ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน


ก้าวเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีแล้วนะครับ ชิคสเตอร์หลายคนกำลังเผชิญกับภาวะเครียดถึงขีดสุด ลุ้นตัวโก่งว่าผลงานจะเข้าเป้าอย่างที่ตั้งไว้หรือเปล่า แถมเจ้านายยังคอยมากดดันสุดฤทธิ์ ยิ่งเครียดกันเข้าไปใหญ่ อาการที่ตามมาอาจจะเป็นไมเกรน ปวดท้องแบบไม่ทราบสาเหตุ และอาจลุกลามหนักถึงขั้นเป็นโรคจิตได้ ความเครียดแบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพเลยนะครับ เพราะแทนที่จะได้ฉลองความสำเร็จปลายปี อาจได้ไปฉลองที่โรงพยาบาลแทน งั้นลองหาเวลาผ่อนคลายความเครียดตามคำแนะนำของเราดูมั้ยครับ

เปิดเพลงฟัง
ลองเปิดเพลงที่ชอบฟังไปด้วยเวลาทำงาน หรือหากเครียดจนทนไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็ขอเวลาฟังเพลงสัก 10-15 นาที ให้จิตใจพอได้ผ่อนคลายบ้าง อาจฟังคลื่นวิทยุที่ชอบระหว่างทำงาน ก็จะช่วยให้ผ่อนคลาย และเพลิดเพลิน แถมสมัยนี้เราสามารถเปิดฟังสถานีวิทยุออนไลน์ได้ง่ายนิดเดียว แค่ค้นหาเวปของสถานีวิทยุที่ชอบ แบบไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อวิทยุมาเปิดเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

พักสายตา
บางคนต้องจ้องกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ การเพ่งมากๆ ทำให้สายตาอ่อนล้า อาจมีตาพร่ามัว ปวดศีรษะ หรือไมเกรนขึ้นได้ ดังนั้นควรถนอมสายตาไว้บ้าง อย่าจ้องจอคอมพิวเตอร์ใกล้เกินไป ควรหาเวลาพักสายตาสัก 5-10 นาที ทุกๆชั่วโมง อาจหลับตาสักครู่ หรือหาเจลเย็นๆมาโปะไว้สักครู่ ถ้าที่ทำงานเป็นตึกสูง ลองเดินหามุมมองที่สามารถมองวิวออกไปได้ไกลๆ ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายได้

เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
บางคนไม่ค่อยทราบว่าตัวเองนั่งทำงานอยู่ในท่าเดิมๆ ซ้ำๆ จนอาจเกิดอาการเหน็บชา หรืออายถึงขั้นเกิดเส้นเลือดขอดได้ เพราะน้ำหนักตัวกดทับกล้ามเนื้อและเส้นเลือดบริเวณเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน ทำให้โรคภัยถามหาได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนอิริยาบถบ้างขณะนั่งทำงาน อาจลุกขึ้นยืนบิดขี้เกียจ เดินไปกดน้ำดื่ม หรือออกกำลังกายท่าง่ายๆ เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายจากงานตรงหน้า และทำให้ระบบโลหิตหมุนเวียนตามปกติ

ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน

ชวนเพื่อนคุย
หากทำงานเครียดมากเกินไป ลองหาเวลาไปชวนเพื่อนร่วมงานคุยบ้าง เพื่อเป็นการเปลี่ยนเรื่อง อาจคุยเรื่องทั่วๆ ไป เรื่องบันเทิง สังคม กีฬา แต่อย่าชวนคุยเรื่องที่ยิ่งคุยจะยิ่งเพิ่มความเครียดอย่างการเมืองนะครับ เพราะจะยิ่งทำให้เครียดไปกันใหญ่ การชวนเพื่อนร่วมงานคุยนอกจากจะเป็นการผ่อนคลายตัวเราเองแล้ว ก็เป็นการให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้ผ่อนคลายจากความเครียดด้วยเช่นกัน

งีบสักครู่
บางคนอาจเครียดมาก เพราะจดจ้องและจดจ่อกับเรื่องงานมากเกินไป ลองขอเจ้านายแอบไปงีบสักครู่น่าจะช่วยได้ เพราะการได้นอนพักสัก 10-15 นาที เป็นเหมือนการรีชาร์จ เติมพลังสมอง ทำให้ร่างกายมีพลังมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ลองหามุมสงบ หรือที่ทำงานบางแห่งอาจมีเตียงไว้ให้งีบ ใช้ช่วงเวลาหลังทานอาหารกลางวันก็เป็นโอกาสที่ดีในการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานระหว่างวัน

หัดคิดบวก
สำคัญที่สุดที่สามารถกำจัดความเครียดได้ ก็คือทัศนคติของเราที่มีต่องาน ถ้าเราสามารถเปลี่ยนความเครียดที่เป็นอุปสรรคให้เป็นแรงผลักดันในการทำงาน คิดเสียว่างานที่ยากคือเรื่องท้าทายความสามารถ เป็นโอกาสพิสูจน์ตนเองให้เจ้านายเห็นถึงศักยภาพ คิดเสียว่าในที่สุดแล้วคนที่รับผลจากความเครียดก็คือตัวเราเอง หากเราไม่เครียด ร่างกายก็ไม่เครียด มองโลกในแง่บวก และไม่จมอยู่กับความผิดหวัง

ภาพจาก : www.freecareeradvices.com, www.relevantmagazine.com

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน

ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน
ขจัดปัญหาความเครียดจากการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook