“Dear Cancer” : แด่มะเร็งที่รัก นิทรรศการเล็กๆ แต่ส่งต่อพลังใจอันยิ่งใหญ่

“Dear Cancer” : แด่มะเร็งที่รัก นิทรรศการเล็กๆ แต่ส่งต่อพลังใจอันยิ่งใหญ่

“Dear Cancer” : แด่มะเร็งที่รัก นิทรรศการเล็กๆ แต่ส่งต่อพลังใจอันยิ่งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มะเร็งสามารถเกิดขึ้นกับทุกคน เช่นเดียวกับความสุข” คำกล่าวของ ธนพล แก้วพริ้ง ช่างภาพอิสระ หนึ่งในผู้ร่วมแสดงผลงานภาพถ่ายภายในนิทรรศการ Dear Cancer : แด่มะเร็งที่รัก ซึ่งจัดขึ้นที่หอศิลป์ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563 นี้

คนส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกว่า “มะเร็ง” เป็นแล้วต้องตาย มะเร็งจึงไม่ใช่เพียงเนื้อร้ายภายในร่างกายมนุษย์ แต่ยังกัดกินใจของผู้คนจนทำให้รู้สึกว่ามะเร็งนั้นน่ากลัว มะเร็งเป็นผู้ร้าย จนแทบไม่อยากจะพูดหรือกล่าวถึงมะเร็ง และทุกคนไม่มีใครอยากเป็นมะเร็ง

แต่สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย Dear Cancer นี้กลับเป็นนิทรรศการที่อยากให้ทุกคนเข้าใจมะเร็ง สร้างพลังกาย พลังใจ โดยเฉพาะการตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยของโรคมะเร็งเต้านม รวมไปถึงเฝ้าระวัง และผู้หญิงไทยควรมีการตรวจเต้านมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้ที่เป็นนางแบบของนิทรรศการคือ "คุณหลิง-พีรดา พีรศิลป์" บรรณาธิการอิสระและอดีตผู้ป่วยมะเร็ง 3 ครั้งในรอบ 17 ปี

โดยสองครั้งแรกเป็นมะเร็งเต้านม และล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 พีรดาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ เธอเข้ารับการรักษาอีกครั้ง และในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาได้รับการผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมด (Total Mastectomy) เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการกลับมาอีกของมะเร็งเต้านม

ภายในห้องจัดแสดงภาพถ่ายขนาดย่อมที่บ้านเจ้าพระยา ภาพถ่ายทุกภาพภายในนิทรรศการที่ได้ 5 ช่างภาพชื่อดังมากฝีมือมาร่วมถ่ายทอดไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่ามะเร็งนั้นน่ากลัว แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือสีหน้า แววตา ท่าทางของนางแบบ แน่นอนบางภาพเราได้เห็นเธอเปลือยร่างท่อนบนซึ่งมีรอยเย็บแผลผ่าตัดเต้านมทั้งสองข้าง รอยเย็บไม่ได้สวยเนี้ยบ แต่มันเป็นร่องรอยที่บ่งบอกเรื่องราว ความรู้สึกต่างๆ ของเธอได้มากมาย ดังนั้นภาพถ่ายแต่ละภาพจึงส่งต่อพลังให้เราได้เป็นอย่างดี

ในระหว่างเดินชมภาพเราไม่ได้รู้สึกสงสาร เศร้า กังวล หรือแม้แต่หวาดกลัว แต่เรากลับสัมผัสได้ถึงพลังของนางแบบโดยเฉพาะเมื่อบวกกับได้รับรู้เรื่องราวของเธอแล้วก็ตั้งคำถามว่าเธอจะต้องใช้พลังใจมากเพียงใดกว่าจะมาถึงทุกวันนี้ ในภาพบางภาพเรายังเห็นรอยยิ้มของเธอ ซึ่งทำให้เผลอคิดชั่วครู่ว่าถ้าเป็นเรา เราจะยังมีรอยยิ้มให้กับตัวเองอยู่ไหม กับเวลา 17 ปีที่มะเร็งวนเวียนไปมาอยู่ในชีวิต

ภาพถ่ายบางภาพถูกจองเป็นเจ้าของไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังเหลือผลงานภาพถ่ายอีกหลายๆ ภาพซึ่งหากใครชื่นชอบสามารถจับจองได้ เพราะผลงานภาพถ่ายของช่างภาพทั้ง 5 ท่านนั้นก็สะท้อนสไตล์ที่แตกต่างกัน จะบอกว่าภาพที่เราชื่นชอบกลับถูกจองไปหมดแล้วเช่นกัน นอกจากส่วนแสดงภาพถ่ายแล้วอีกด้านหนึ่งของห้องจัดแสดงยังมีกิจกรรมอาสาเย็บเต้านมเทียมเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ผู้เข้าชมนิทรรศการหากสนใจก็สามารถเดินเข้าไปสอบถามและร่วมกิจกรรมได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ

ด้านนอกบริเวณระเบียงมีจุดเพื่อการสนับสนุนนิทรรศการครั้งนี้ โดยมีการวางจำหน่ายเซ็ทโปสการ์ด เสื้อยืดสกรีนลายภาพถ่ายในนิทรรศการ และหนังสือ หรือใครสะดวกบริจาคตามกำลังก็สามารถร่วมบริจาคได้

นิทรรศการ Dear Cancer : แด่มะเร็งที่รัก ยังคงจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563 นี้ที่หอศิลป์ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ สำหรับการเดินทางนั้นสามารถเดินทางได้ทั้งทางเรือแล้วมาลงที่ท่าเรือพระอาทิตย์ หรือจะนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย (ทางออก 1) ต่อรถประจำทาง หรือรถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊กบริเวณฝั่งตรงข้ามกับมิวเซียมสยามไปที่หอศิลป์ บ้านเจ้าพระยาได้เลย

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ ของ “Dear Cancer” : แด่มะเร็งที่รัก นิทรรศการเล็กๆ แต่ส่งต่อพลังใจอันยิ่งใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook