Don’t Give up

Don’t Give up

Don’t Give up
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Don’t Give up

 

คนไทยมักมีคำพูดให้เราเจียมเนื้อเจียมตัว หนึ่งในนั้นก็คือ “แข่งเรือแข่งพายได้ แต่แข่งวาสนานั้นแข่งไม่ได้” ซึ่งดิฉันว่าเป็นคำพูดสุดแสนจะ rubbish! คือไร้สาระจนแทบจะอดขำไม่ได้หากเรามัวแต่คิดเช่นนั้นตลอดเวลา ลองมองไปรอบๆ ตัว (รอบไกลหน่อยก็ไม่ว่ากัน) ว่ามีคนที่ประสบความสำเร็จกี่คนที่มาจากครอบครัวที่ก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร แล้วมีคนซักกี่คนที่ครอบครัวกำเนิดนั้นแสนจะร่ำรวย แต่สุดท้ายนั้นกลับเอาตัวไม่รอด
ในขณะเดียวกัน ฝรั่งกลับมีคำพูดว่า “Reach for the stars” “Don’t give up” ฯลฯ อีกมากมายที่ให้กำลังใจ เพื่อให้คนที่อยากทำอะไรนั้น ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ไม่ต้องห่วงว่าเราจะเป็นใครมาจากไหน พ่อแม่ตระกูลอะไร หรือตำแหน่งอะไร แต่หากอยากทำอะไรแล้ว ก็สามารถทำได้ ให้พยายามเข้าไว้ และอย่าล้มเลิกกลางครันเป็นพอ
เลือกเอาเองนะคะว่าอยากอยู่ในวัฒนธรรมแบบไหน วัฒนธรรมที่มัวเมาแต่เรื่องในละคร พระเอกชาติตระกูลดีมาพบรักกับสาวลูกคนใช้ แล้วให้ชีวิตในฝันนั้นกับเธอ กับวัฒนธรรมที่ให้กำลังใจ ให้ทุกคนสามารถยืนด้วยตัวเองได้ ให้คิดว่าเราก็ทำได้เหมือนชาวบ้าน ขอเพียงอย่าละความพยายาม ก็เท่านั้น
วาสนาคือชะตากรรม ชะตากรรมคือพฤติกรรม พฤติกรรมคือความคิด และความคิดคือทุกสิ่งทุกอย่าง คุณจะลดความอ้วนคุณต้องเปลี่ยนความคิดก่อนว่าจะกินอะไร ออกกำลังอย่างไร แล้วคุณจะทำได้ คุณอยากหายเครียด คุณก็ต้องเปลี่ยนความคิดก่อน คุณต้องปล่อยวาง และมองทุกอย่างแบบไม่ยึดติดหรือเต็มไปด้วยความหวัง แล้วคุณจะสบาย คุณอยากจะเป็นคนน่ารัก คุณก็ต้องหัดคิดแบบคนน่ารัก หัดเห็นใจชาวบ้าน อย่าเอาเปรียบเพื่อน รู้จักแบ่งปัน ไม่โกหก และจริงใจ คุณก็จะน่ารักเอง มันไม่เกี่ยวกับมาสคาร่า หรือดัชนีมวลกาย

Don’t Give up

ขอให้คิดอย่างนี้กันดีกว่า ให้กำลังใจตัวเองไปสู่ความฝัน ความหวังที่อยากจะทำ เพื่อนคนหนึ่งชอบพูดว่า “เรามาหาเรื่องสนุกๆ ทำกันดีกว่า” ซึ่งหมายความว่า แสวงหาความรู้ผ่านการทำงานที่หลากหลาย ซึ่งอาจจะอยู่ในฟิลด์ที่คุณกำลังทำอยู่ หรือคาบเกี่ยวกับฟิลด์อื่นที่ใกล้เคียงกันก็ได้ ไม่เป็นปัญหา วาสนาไม่ห้าม หากคุณต้องการเจริญเติบโตก้าวไปข้างหน้า (ซึ่งหมายถึงพัฒนาการทางสมอง แนวความคิด ซึ่งหมายถึงการหาเงินและใช้เงินอย่างฉลาดขึ้น) คุณก็จะต้องอย่าคอยวาสนา คุณต้องหาวาสนานั้นมาใส่ตนเอง
ลองหากำลังใจจากคนใกล้ตัว วันก่อนนานมาแล้วดิฉันดูรายการทีวี ที่นานๆ จะดูกับเขาซักที เห็นชีวิตเด็กกำพร้าคนหนึ่ง ที่เกิดมาไม่มีพ่อแม่ที่แท้จริงเลี้ยงดู ปัจจุบันเขาเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่เก่งคนหนึ่ง ที่มีน้ำใจให้แก่เพื่อนๆ รอบตัว เขาเป็นที่รักและสร้างครอบครัวเองได้แล้วในปัจจุบัน และยังกระจายความรักของเขาผ่านการสอนหนังสือให้เด็กกำพร้าคนอื่นๆ ด้วย เขารู้ดีว่าชีวิตเด็กกำพร้านั้นไม่ค่อยมีโอกาส เขาเลยเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กเหล่านั้น
ความสำเร็จแบบนี้และจิตใจแบบนี้ ทำให้สาววีนและจิตใจเหี้ยมโหดอย่างดิฉันน้ำตาไหลพรากๆ ด้วยความปลื้ม ทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้จักมักจี่กับชายคนนั้นเลย
ก็เพราะคนบางคนเลือกที่ไม่คอยและไม่แคร์วาสนา จะทำอะไรก็รีบๆ ทำ และเชื่อมั่นในตนเอง
เท่านั้น

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Don’t Give up

Don’t Give up
Don’t Give up
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook