อัปเดตเทรนด์สาวญี่ปุ่น "Jirai Makeup" การแต่งหน้าให้ดูป่วยแต่น่ารัก

อัปเดตเทรนด์สาวญี่ปุ่น "Jirai Makeup" การแต่งหน้าให้ดูป่วยแต่น่ารัก

อัปเดตเทรนด์สาวญี่ปุ่น "Jirai Makeup" การแต่งหน้าให้ดูป่วยแต่น่ารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้สาวๆ ญี่ปุ่นกำลังฮิตเทรนด์การแต่งหน้าที่มีชื่อว่า “Jirai Makeup” (地雷メイク) การแต่งหน้าที่มาในคอนเซ็ปต์ “น้ำตาคลอ ขอบตาแดงเหมือนเพิ่งร้องไห้เสร็จ” หรือในอีกชื่อที่เรียกว่า “Yami Kawaii” (病みかわいい) แปลว่า “ดูป่วยนิดๆ แต่ก็ยังดูน่ารักไม่หยอก”

เทรนด์แต่งหน้า Jirai Makeup เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น หลังเหล่าดารานักแสดงในญี่ปุ่นหันมาลองแต่งลุคนี้ลงสื่อโซเชียล อีกทั้ง ยังเป็นลุคที่ดูเด่น สะดุดตา แถมยังซ่อนเสน่ห์บางอย่างที่น่าค้นหา แถมมีขั้นตอนการแต่งหน้าที่ไม่ยุ่งยากมากด้วย เพราะฉะนั้น ครั้งนี้เราจึงจะพาเพื่อนๆ ไปอัปเดตเทรนด์การแต่งหน้า Jirai Makeup ไปเจาะลึกถึงที่มาและวิธีการแต่งหน้ากันค่ะ!

Jirai Makeup ป่วยแต่น่ารัก

สาวๆ ที่ชอบแต่งหน้าเทรนด์ Jirai Makeup มักถูกเรียกว่าเป็น “Jirai Onna” แปลว่า “สาวกับระเบิด” หมายถึง ผู้หญิงที่ลุคภายนอกดูน่ารัก ผู้ชายเห็นก็อยากปกป้อง แต่เมื่อเข้าไปใกล้ชิดแล้วจะรู้ว่าเธอคือผู้หญิงอันตราย มีบาดแผลในใจ มีความดำมืดซ่อนอยู่ โดยการแต่งหน้าสไตล์ Jirai Makeup ก็คือ การแต่งหน้าให้ขาวซีด ดูป่วย มีดวงตาแดงก่ำเหมือนคนเพิ่งร้องไห้เสร็จ ตัดกับการ “ทาลิปสติกสีแดงสด” เพื่อแอบแฝงความอันตรายไว้เหมือนกับระเบิดที่ซ่อนอยู่

ที่มาของ Jirai Makeup นั้น เดิมทีในญี่ปุ่นเคยมีเทรนด์การแต่งหน้าซีดๆ ป่วยๆ ดูเป็นผู้หญิงอ่อนโยน น่าทะนุถนอม โดยเน้นการแต่งตาให้หางตาตก และทาอายแชโดว์ที่ถุงใต้ตาให้ดูตาโต ชื่อว่า “Ryousan Gata Makeup” (量産型メイク)

ซึ่งสไตล์การแต่งหน้าลักษณะนี้ได้รับความนิยมมากในหมู่ “โอตาคุสาว” ที่ชื่นชอบไอดอลชายอย่างค่ายจอห์นนี่ส์ หรือเหล่านักแสดงละครเวที 2.5 D (นักแสดงไลฟ์แอคชั่นจากอนิเมะหรือมังงะ ที่ต้องแต่งคอสเพลย์) ทำให้มีการเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “Ryousan Gata Otaku” (量産型ヲタク) ในเวลาต่อมา โดยแฟชั่นการแต่งตัวของสาว ๆ กลุ่มนี้มักจะสวมเสื้อผ้าสไตล์โกธิคโลลิต้า (Gothic Lolita) ชอบสีชมพู, ถือไอเทมน่ารัก ๆ ของซานริโอ, ใช้ของแบรนด์เนมจาก MCM หรือ Maison de FLEUR เป็นต้น

ข้อแตกต่างระหว่าง Jirai Makeup กับ Ryousan Gata Makeup ก็คือ

Ryousan Gata Makeup = การแต่งหน้าเพื่อให้ผู้ชายสนใจและหันมอง
Jirai Makeup = การแต่งหน้าตามเทรนด์ โดยไม่ได้ใส่ใจเลยว่าผู้ชายจะมองว่ายังไง

โดยการแต่งตัวของสาวๆ ที่แต่งหน้าแบบ Ryousan Gata Makeup จะเน้นไปที่สีชมพู เพื่อให้ดูอ่อนหวาน น่ารัก แต่สาวๆ ที่แต่งหน้าสไตล์ Jirai Makeup จะเน้นสีดำ ซ่อนความลึกลับน่าค้นหาไว้

จุดเด่นของการแต่งหน้า Jirai Makeup

 

Jirai Makeup มีวิธีการแต่งหน้าที่ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยมีพ้อยท์สำคัญ ดังนี้

1. ลงเมคอัพเบสหรือรองพื้นให้หน้าดูขาวซีด โดยไม่ต้องปัดแก้ม ลงไฮไลท์ หรือเฉดดิ้งใบหน้า

2. ทาอายแชโดว์สีแดงหรือสีชมพูที่เปลือกตาบนและล่าง ให้ตาดูแดงก่ำเหมือนคนเพิ่งร้องไห้เสร็จ

3. ไฮไลท์ที่ถุงใต้ตาด้วยอายแชโดว์ผสมกลิตเตอร์สีมุก สีชมพู หรือสีที่ใกล้เคียง ให้ถุงใต้ตาดูบวม เหมือนคนที่พร้อมที่จะร้องไห้ได้ตลอดเวลา

4. ทาอายไลน์เนอร์สีน้ำตาลที่ถุงใต้ตาบางๆ เพื่อเพิ่มเงาให้ถุงใต้ตาดูโตขึ้น และทาอายไลน์เนอร์ที่ขอบตาล่าง เพื่อเพิ่มความดาร์กให้กับลุคนี้

5. ทาอายไลน์เนอร์สีดำให้ชิดโคนขอบตาบน เน้นเขียนหางตาให้ตก ยิ่งเขียนหางตาออกไปยาวเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้ตาดูโตขึ้น

6. ดัดขนตา ปัดมาสคาร่าที่ขนตาบนและล่าง เน้นให้ขนตางอน เด้ง เหมือนตาตุ๊กตา

7. ทาลิปสติกสีแดงสดปิดท้าย เป็นอันเสร็จการแต่งหน้าสไตล์ Jirai Makeup

นอกจากนี้ ไม่ควรลืมที่จะแต่งตัวสไตล์โกธิคโลลิต้าโดยเน้นสีดำเพื่อให้เข้ากับลุคการแต่งหน้า และมัดผม “แกละน้อยสองข้าง” คล้าย ๆ กับตัวละคร “มิสะ มิสะ” จากการ์ตูนเรื่อง Death Note เพื่อเพิ่มความน่ารัก เพียงเท่านั้น คุณก็เป็นสาวกับระเบิดสุดน่ารักที่แฝงไปด้วยเสน่ห์สุดอันตรายแล้ว!

 

คลิปเหล่าคนดังจากญี่ปุ่นสอนแต่งหน้า Jirai Makeup
สุดท้ายนี้ เราได้รวบรวมคลิปที่เหล่าวัยรุ่นคนดังจากญี่ปุ่น สอนแต่งหน้าลุค Jirai Makeup มาให้เพื่อน ๆ ดูด้วย จะมีใครกันบ้าง? และแต่งออกมาแล้วดูน่ารักน่าค้นหาแค่ไหน ไปดูกันเลย!

Fujita Nicole

 

RYUCHELL

 

Asuka Kirara

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook