กระเป๋าทรงนี้เรียกว่าอะไร...พจนานุกรมชื่อพื้นฐานของกระเป๋าทุกทรงที่สายแฟต้องรู้

กระเป๋าทรงนี้เรียกว่าอะไร...พจนานุกรมชื่อพื้นฐานของกระเป๋าทุกทรงที่สายแฟต้องรู้

กระเป๋าทรงนี้เรียกว่าอะไร...พจนานุกรมชื่อพื้นฐานของกระเป๋าทุกทรงที่สายแฟต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 พบกับซีรีส์ #VogueFashionClass จากโว้กประเทศไทย ซีรีส์ประจำที่อัดแน่นไปด้วยความรู้เบสิกเกี่ยวกับแฟชั่น ไล่ตั้งแต่เสื้อผ้า แอ็กเซสเซอรี่ ไปจนถึงความรู้ทั่วไปที่สายแฟไม่ควรพลาด สำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษาแฟชั่น และแฟชั่นนิสต้าทั่วประเทศเซฟเก็บเป็นคลังความรู้และนำไปใช้ได้ตลอดกาล

กระเป๋าคือไอเท็มติดตัวของสาว ๆ ทุกคนไม่ว่าจะวัยไหนอยู่แล้วตั้งแต่กระเป๋าเป้วัยเด็กไปจนถึงกระเป๋าถึงของสาว ๆ ตามเทรนด์แฟชั่นหรือแม้แต่กระเป๋าใส่ของเดินทางเองก็ตาม แน่นอนว่าตลอดระยะเวลาที่กระเป๋าผู้หญิงขึ้นมามีพัฒนาการหลากหลายรูปทรง จนในตอนนี้มีมากกว่า 100 แบบ แต่ก่อนจะรู้จักรุ่นของแต่ละแบรนด์และเข้าใจอย่างถ่องแท้เราต้องรู้จักและทำความเข้าใจกับซิลูเอตกระเป๋าแบบฉบับดั้งเดิมก่อนว่า ทรงกระเป๋าเหล่านี้เรียกว่าอะไรกันแน่ สิ่งนี้จะทำให้สาว ๆ สามารถระบุได้ว่ากระเป๋าทรงแต่ละใบเรียกว่าอะไรและไอคอนิกแบ็กที่เป็นอมตะเหนือกาลเวลามีรากฐานมาจากแพตเทิร์นแบบใดวันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

1.Clutch

 

 

     เริ่มกันที่คลัตช์ (Clutch) กระเป๋าใบเล็กถือแนบมือ ต้องบอกว่านี่คือกระเป๋าแพตเทิร์นง่าย ๆ เล็กที่สุดในบรรดาแพตเทิร์นกระเป๋าทั้งหมดก็ว่าได้เอกลักษณ์คือความง่ายในการถือ ในอดีตใช้เพื่อออกงานสังคมหรูหรา ภายหลังกระเป๋าเหล่านี้ถูกพัฒนากลายเป็นไอเท็มที่ใช้ได้ง่ายขึ้นและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นทั้งแบบเพิ่มฮาร์ดแวร์เอกลักษณ์แบบ Balenciaga หรือจะเป็นการห้อยข้อแขนแบบที่เรียกว่า Wristlet แบบ Valentino รวมไปถึงซองจดหมายอันหรูหราจาก Chanel ทั้งหมดถูกออกแบบให้ใส่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ และถือเป็นเครื่องประดับสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับชุดราตรีไปจนถึงลุคแคชชวลเท่ ๆ ของผู้หญิงทุกเพศทุกวัย
ภาพ: LystValentino Wristlet Clutch

 

 ภาพ: LystBalenciaga Clip

ภาพ: FashionpileChanel Envelope


 

2.Hobo

กระเป๋ารูปทรงโค้งรับกับสายบรรจบกันคล้ายพระจันทร์เสี้ยวพอดิบพอดี สายจะออกแบบมายาวเป็นพิเศษเพื่อคล้องไหล่ วัสดุมักจะออกมาในรูปแบบของหนังนิ่มและแอ็กเซสเซอรี่ตามตัวล็อคสาย และที่สำคัญคือที่มาของมันมาจากรูปทรงของกระเป๋าคนงานที่คล้องลักษณะเหมือนย่ามจนสุดท้ายเกิดมาเป็นชื่อนี้และทรงแบบนี้กลายเป็นทรงอมตะของกระเป๋าที่สาว ๆ ควรมีติดตู้ไว้สัก ใบลองนึกถึกคลาสสิกโฮโบจาก Bottega Veneta การตีความใหม่ของกระเป๋าโฮโบอย่าง Chanel Gabrielle หรือกระเป๋ารุ่น Evelyne จาก Hermès ที่มีสีและหนังให้สาว ๆ เลือกมากกว่า 100 แบบ

ภาพ: Instructablesต้นแบบ Hobo Bag

 

ภาพ: Courtesy of BrandBottega Veneta Hobo Bag ภาพ: Nordstrom RackMarc Jacobs Empire City

 ภาพ: Courtesy of BrandChanel Gabrielle

ภาพ: Courtesy of BrandHermès Evelyne3.Saddle Bag

กระเป๋ารูปทรงง่าย ๆ คล้ายแฟลบแบ็กเปิดปิดได้สะดวกแต่ยังคงเก็บรักษาของไว้ได้อย่างมิดชิดนี่คือจุดเด่นของแซดเดิล ตอนนี้เราได้ยินชื่อกระเป๋าแบบนี้จาก Dior ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแต่กระเป๋าที่มาจากวัฒนธรรมการขี่ม้าดั้งเดิมจากยุโรปนั้นแผ่อิทธิพลต่อยอดมาเป็นกระเป๋าแบบนี้จนทำให้แบรนด์ระดับโลกโดยเฉพาะภาคพื้นยุโรปต้องหยิบจับกระเป๋าแบบนี้มาเป็นไอเท็มติดเชล์ฟไว้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าสาว ๆ อยากเห็นภาพรูปทรงนี้แบบฮิตติดลมบนคงต้องเป็น Dior Saddle แต่ถ้ามองถึงความคลาสสิก Altuzarra Ghiana ที่เรียบง่ายแต่สอดแทรกไปด้วยดีเทลพู่ห้อย ปิดท้ายด้วยกระเป๋าสุดเรียบจากแบรนด์ Cos ที่นำเสนอสินค้าสุดอมตะนี้ในราคาย่อมเยาว์

 ภาพ: Brady BagsSaddle Bag ติดกับอานม้า

 ภาพ: Courtesy of BrandDior Saddle

ภาพ: LystAltuzarra Ghiana Bullropeภาพ: Courtesy of BrandCos Saddle Bag

 4.Baguette

กลับมาอีกครั้งสำหรับกระแสกระเป๋าบาแกตต์อันเรียวยาว หลังจากสปอตโฆษณา Carrie Bradshaw ที่ทำให้กับ Fendi นั่นทำให้ความยิ่งใหญ่จากสมัย 20 ปีที่แล้วกลับมาเตะตาสาว ๆ ในยุคนี้อีกครั้ง ด้วยความน่ารักไซส์มินิประกอบกับสายที่ไม่ระโยงระยางมากนักทำให้เจ้ากระเป๋าทรงขนมปังฝรั่งเศสมันน่าสัมผัสราวกับอบออกมาจากตู้ใหม่ ๆ ถ้าใครกำลังมองหากระเป๋าทรงนี้ Fendi Baguette คือความอมตะตามชื่อซิลูเอต Louis Vuitton Recoleta ก็เป็นทางเลือกที่ดี หรือ Chanel Baguette เองก็เคยมีเช่นกัน

 ภาพ: Courtesy of BrandFendi Baguette

 ภาพ: FashionphileLouis Vuitton Recoleta

 ภาพ: AddictochicChanel Mademoiselle Baguette

 

5.Bowling Bag


กระเป๋าดั้งเดิมมีไว้เพื่อใส่อุปกรณ์สำหรับเล่นโบว์ลิ่ง กีฬาสุดฮิตสมัย 40 ปีที่แล้ว รูปแบบกระเป๋าจะลักษณะคล้ายกับกล่องเพื่อใส่ลูกโบว์ลิ่ง รองเท้าและอุปกรณ์เพิ่มเติมสำหรับกีฬาชนิดนี้ แต่ด้วยรูปทรงที่สามารถต่อยอดได้ดีกระเป๋าสำหรับอุปกรณ์กีฬาจึงกลายมาเป็นแฟชั่นในที่สุด กล่อง 4 เหลี่ยมมีความโค้งมนด้านบน ลักษณะแบบท็อปแฮนเดิล (Top Handle) เมื่อถูกตีความใหม่โบว์ลิ่งแบ็กคืออีกทรงยอดฮิตที่ถูกดัดแปลงมากที่สุดทรงหนึ่งของโลกแห่งกระเป๋า

ภาพ: Sooner State Pawn LLCกระเป๋าสำหรับใส่อุปกรณ์โบว์ลิ่งสมัยก่อน

 ภาพ: Courtesy of BrandFendi By The Way

 ภาพ: CBL BagsVintage Loewe Amazona6.Duffle


กระเป๋า Softsided หรือทรงนิ่มที่คนมักถือเวลาออกเดินทาง ด้วยรูปทรงแนวนอนอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมถ้วยที่จับ 2 ข้างอันแข็งแรงแบกรับน้ำหนักได้เยอะ ส่วนมากกระเป๋าทรงนี้มักทำขนาดโอเวอร์ไซส์เพื่อสามารถรองรับฟังก์ชั่นแบกไปออกทริปได้อย่างสบาย ๆ ทุกแบรนด์ที่ทำกระเป๋าเรียกได้ว่ามักจะไม่พลาดที่จะทำรูปทรงนี้ออกมาเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าให้ได้รับประสบการณ์จากแบรนด์ทุกโอกาส มีตั้งแต่แบรนด์สปอร์ตอย่าง Adidas ไปจนถึงแบรนด์ไฮเอนด์ทั้งรุ่น Keepall จาก Louis Vuitton กระเป๋าแคนวาสจาก Gucci หรือจะเป็นกระเป๋าหนังสานอย่าง Bottega Veneta

 

ภาพ: Courtesy of BrandLouis Vuitton Keepall 45

ภาพ: Courtesy of BrandGucci Tian GG Supreme Duffle

ภาพ: Courtesy of BrandBottega Veneta Medium Duffle

7.Tote

 

ต้นแบบทรงกระเป๋าผ้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้คือโท้ตนี่ล่ะ...4 เหลี่ยมผืนผ้าติดหูจับต้องบอกว่านี่คือความคลาสสิกของกระเป๋าถือรูปทรงนี้ เมื่อวาดเป็นซิลูเอตมันช่างง่ายดายเหมือนการวาดทรงเลขาคณิตขึ้นมาสักทรงพร้อมด้วยรูปทรงโค้งจากหูจับด้านบนก็สำเร็จกลายเป็นกระเป๋าสุดอมตะอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่เรียกได้ว่าไม่มีใครพลาดที่หยิบยกเอากระเป๋าทรงนี้มาตีความในแบบฉบับของตัวเองแน่นอน

ภาพ: Courtesy of BrandDior Book Tote

ภาพ: Courtesy of BrandMarimekko Unikko Cotton Tote

ภาพ: Courtesy of BrandChanel Large Shopping Bag

ภาพ: LystDolce & Gabbana Escape Caretto-Printed Tote8.Backpack

 

ไม่มีใครไม่รู้จักกระเป๋าเป้อย่างแน่นอน! รูปแบบกระเป๋าที่เด็กทั่วโลกล้วนเคยสะพายมาก่อนในชีวิต พอปรับเปลี่ยนรูปทรงมาสู่วิถีแฟชั่นย่อมมีการออกแบบให้แมตช์กับเสื้อผ้าและเสริมเติมแต่งลูกเล่นให้มันไม่ใช่เป้ธรรมดา วัสดุที่ใช้กันก็มีตั้งแต่แคนวาส ไนลอนไปจนถึงหนังหลากหลายประเภท จุดเด่นคือสายสะพายทั้ง 2 ข้างที่พร้อมสอดรับเข้ากับแผ่นหลังของใครก็ตามและบ่งบอกว่านี่ล่ะ “กระเป๋าเป้”

 

ภาพ: Courtesy of BrandStark Backpack Skyoptic stud Visetosภาพ: Courtesy of BrandChristian Louboutin Backpack

ภาพ: Courtesy of BrandFendi Backpack
 

9.Doctor


กระเป๋าคุณหมอ...พูดเช่นนี้สาว ๆ อาจจะงงว่ามันคือกระเป๋าอะไรกันแน่แต่ถ้าเมื่อมองรูปทรงหูจับด้านบนพร้อมกับรูปทรงฐานกว้างเพื่อบรรจุอุปกรณ์สำหรับการแพทย์ เมื่อลองมาดี ๆ สาว ๆ จะร้องอ๋อกับกระเป๋าทรงนี้อย่างไม่ต้องสงสัย รูปแบบแพตเทิร์นง่าย ๆ ที่ขึ้นไม่ง่ายส่งต่อกลิ่นอายจากคุณหมอโบราณสู่แง่มุมด้านแฟชั่น ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักเท่าไหร่ด้วยฟังก์ชั่นของกระเป๋าที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งาน ถือว่านี่เป็นซิลูเอตที่ทุกคนควรรู้จักอีกรูปแบบหนึ่ง

 

ภาพ: Fushion of EffectsThom Browne Doctor Bag

 ภาพ: FashionphileHermès Toolbox

 ภาพ: LystBurberry The DK88

 10.Messenger

 

แน่อนนว่าใครจะส่งของขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสะพายกระเป๋าแน่นอน และนี่คือเหตุผลที่มันถูกเรียกว่า “แมสเซนเจอร์” สาว ๆ อาจจะไม่คุ้นเคยนักกับกระเป๋ารูปทรงนี้ แต่สำหรับผู้ชายนี่คือกระเป๋าที่ติดคู่เพศชายเลยก็ว่าได้ ด้วยความใช้ง่ายน้ำหนักมักเบาสะพายสมบุกสมบันได้พอสมควร อีกทั้งยังใส่ของได้ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงอุปกรณ์พกติดตัวสำคัญ ๆ แต่ด้วยความที่มันมีการแบ่งช่องชัดเจนและลักษณะคล้ายแฟลบแบ็กอาจจะทำให้กระเป๋ารูปทรงนี้ไม่เป็นที่นิยมสำหรับสาว ๆ มากนัก

ภาพ: LystSaint Laurent Museum Messenger Bag

 ภาพ: Courtesy of BrandCoach Metropolitan Courier

ภาพ: Courtesy of BrandPrada Technical Fabric

11.Bucket

 

บัคเก็ต กระเป๋าลักษณะมีจีบและผูกปากกระเป๋า เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้รับความนิยมมากแต่ในช่วงยุคนี้อาจจะได้รับความนิยมน้อยลงไป รูปทรงราวกับถังของกระเป๋าทำให้ใส่ของได้เยอะมาก ส่วนของหูจับก็แล้วแต่แบรนด์ว่าจะดีไซน์มันออกมาเป็นอย่างไรมีตั้งแต่หูจับแบบสั้นไปจนถึงสายสะพายที่ทำให้เจ้ากระเป๋าทรงถ้วยนี่ได้รับความนิยมด้วยฟังก์ชั่นและซิลูเอตที่แปลกแตกต่างจากแบบอื่นอย่างสิ้นเชิง

 

ภาพ: Courtesy of BrandLouis Vuitton LockMe Bucket

 ภาพ: NordstromMoschino Bucket Bag

 

ภาพ: Courtesy of BrandSimon Miller Bonsai

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ กระเป๋าทรงนี้เรียกว่าอะไร...พจนานุกรมชื่อพื้นฐานของกระเป๋าทุกทรงที่สายแฟต้องรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook