Vitamin C Supplement

Vitamin C Supplement

Vitamin C Supplement
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Vitamin C Supplement

ชิคสเตอร์ต้องการมีสุขภาพดี ผิวดี ร่างกายแข็งแรง แต่ในความเป็นจริงกลับต้องนั่งคร่ำเคร่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เวลาจะทานข้าวยังไม่ค่อยจะมี จะให้เอาเวลาที่ไหนไปเลือกสรรอาหารที่ถูกต้องตามหลักอาหาร 5 หมู่ โดยเฉพาะผิวหน้าผิวกายที่ดูหม่นหมอง ไม่สมวัย เห็นสาวๆ ยุคนี้ ฮิตทาน ”วิตามินซี” กัน ทานแล้วผิวเปล่งปลั่ง สดใส ดูอ่อนกว่าวัย จริงหรือไม่ และถ้าทานมากกว่าที่ร่างกายต้องการจะมีผลอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบฝากครับ

ประโยชน์ของวิตามินซีคือ ?
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ และอาจารย์ฝ่ายเคมีทางอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้บอกไว้ว่า วิตามินซีมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นในการสร้างผิวหนัง รวมทั้งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของหลอดเลือด เอ็นและกระดูก คุณสมบัติที่เด่นของวิตามินซีที่สำคัญคือตัววิตามินซีจะทำหน้าที่ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ โดยวิตามินซีจะเข้าไปช่วยยับยั้งจากการถูกทำลายของสารอนุมูลอิสระ ที่มนุษย์เราได้รับอยู่ทุกวันจากสิ่งแวดล้อมหรือจากกระบวนการที่เกิดขึ้นเองภายในร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังชนิดต่างๆเป็นต้น ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวิตามินซีมีบทบาทที่สำคัญต่อชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก
ในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าการรับประทานวิตามินซี จะสามารถช่วยทำให้ผิวที่คล้ำจากแสงแดดขาวขึ้นได้ เนื่องจากการศึกษายังมีอยู่อย่างจำกัด ตามทฤษฎี วิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั้น เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวได้ โดยยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีผิว ทำให้ผิวที่คล้ำจากแดดขาวขึ้นได้ แต่ไม่สามารถทำให้ผิวขาวกว่าสีผิวตามธรรมชาติได้

ทานวันละกี่มิลลิกรัม ? วันละกี่ครั้ง ?
ภญ. พิชญา ดิลกพัฒนมงคล จากมหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า โดยปกติการดูดซึมของวิตามินซี ซึ่งเกิดขึ้นที่ลำไส้เล็กนั้นจะขึ้นกับปริมาณที่รับประทานเข้าไปพร้อมกันในแต่ละครั้ง ขณะเดียวกันก็มีจุดอิ่มตัวในการดูดซึมที่ระดับหนึ่ง ทำให้ปริมาณดูดซึมไม่เพิ่มขึ้นตามปริมาณวิตามินซี ที่รับประทานเข้าไป เช่น การรับประทานเข้าไป 1 – 1.5 กรัม (เท่ากับ 1,000 – 1,500 มิลลิกรัม) พบว่าร้อยละ 50 ของขนาดที่รับประทานสามารถดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้ ในขณะที่รับประทานวิตามินซีขนาดมากกว่า 12 กรัม สามารถดูดซึมได้เพียงร้อยละ 16 ในทางกลับกัน หากรับประทานในขนาดที่ต่ำกว่า 20 มิลลิกรัม พบว่ามีการดูดซึมมากกว่าร้อยละ 98 ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีวันละหลายครั้ง โดยในแต่ละครั้งนั้นรับประทานในขนาดต่ำกว่า 1 กรัม จึงน่าจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามินซีมากกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว นอกจากนี้การดูดซึมวิตามินซียังอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับผลิตภัณฑ์จากบริษัทผู้ผลิตที่แตกต่างกันด้วย
ปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวันในคนปกติ (Recommended Dietary Allowances, RDAs) คือ ขนาดของวิตามินซี (Ascorbic acid) 75-90 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น แต่ในกรณีที่ต้องการรับประทานเพื่อป้องกันโรคบางชนิด เช่น หวัด หรือ เลือดออกตามไรฟัน สามารถเพิ่มขนาดรับประทานได้ถึง 1,000-2,000 มิลลิกรัมต่อวัน การรับประทานวิตามินซีสามารถรับประทานเวลาใดก็ได้ขึ้นกับความสะดวก แต่แนะนำให้รับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารเพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โดยอาจแบ่งรับประทานตามมื้ออาหาร เช่น วันละสองเวลาหลังอาหาร เป็นต้น

Vitamin C Supplement

ทานมากเกินไปมีผลอย่างไร ?
ภญ.ธนิยา ไพบูลย์วงษ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้บอกไว้ว่า การรับประทานวิตามินซีเสริมในปริมาณที่มากเกินไป อาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาการไม่สบายท้อง ปวดท้อง แน่นท้อง ระคายเคืองกระเพาะอาหาร และอาจเกิดนิ่วในไตได้ เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำและขับออกทางปัสสาวะในรูปออกซาเลตและกรดยูริก จริงๆแล้วการรับประทานวิตามินซี สามารถรับประทานตอนไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ควรจะรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหาร เพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โดยอาจแบ่งให้เป็น เช้า-เย็น หรือ เช้า-กลางวัน-เย็น แล้วแต่ปริมาณวิตามินซี ที่รับประทานต่อวันซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตตามินซีได้ดีกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว และไม่แนะนำให้รับประทานวิตามินซี เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากจะทำให้เกิดผลข้างเคียงเพิ่มขึ้นดังที่กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันผลิตภัณฑ์วิตามินซี ที่ผลิตออกมามีหลายรูปแบบ บางบริษัททำวิตามินซี ออกมาในรูปแบบค่อย ๆ ออกฤทธิ์ 1 เม็ดได้นานประมาณ 8-12 ชั่วโมง ซึ่งรูปแบบนี้จะช่วยให้วิตามินอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นและมีผลระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารน้อยลง

ข้อมูลอ้างอิง : www.pharmacy.mahidol.ac.th,
ภาพจาก : i01.i.aliimg.com, ehonami.blob.core.windows.net

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Vitamin C Supplement

Vitamin C Supplement
Vitamin C Supplement
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook