“Mild : Master Peace”

“Mild : Master Peace”

“Mild : Master Peace”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“Mild : Master Peace”

เชียงใหม่.. ถิ่นนี้ เหมือนมีมนต์ขลัง ใครไป ใครได้เยือนก็ตกหลุมรัก และอยากกลับไปอีกครั้งแล้วครั้งเล่า.. นอกซะจากความเลื่องชื่อในเรื่องของเมืองสวย วัฒนธรรมงาม ผู้คนน่าฮัก อากาศแสนดี และอาหารสุดแซ่บ.. อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่อาจถือว่าเป็น OTOP ของดี ของที่นี่ไม่แพ้ แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม หรือร่มบ่อสร้าง ก็คือ ดนตรี!!

ไม่ได้เขียนผิดแต่อย่างใด แต่ดนตรีนี่แหละ ที่เป็นเหมือนสิ่งของส่งออกสุดฮิตของชาวล้านนา.. ย้อนนึกไปยังสมัยหลายสิบปีก่อน เราก็จะได้ยินชื่อศิลปินชาวเหนือ กับเพลงภาษาเหนือที่ฟังเพลินๆ ของคู่ขวัญ “จรัล มโนเพ็ชร” กับ “สุนทรี เวชานนท์”.. แต่ถ้าเอาช่วงเวลาในรอบสิบปีนี้แล้ว หลายคนก็คงจะนึกถึงกลุ่มศิลปินที่มาพร้อมเพลงฟังง่าย ในทางสากล อาทิ “Acappela 7”, “ลานนา คัมมินส์”, “ETC.” และ “Hum”

แต่คนเชียงใหม่ที่สร้างชื่อขึ้นมาล่าสุด ในไม่กี่ปีมานี้ คงต้องยกให้กับ “Mild” วงดนตรี Pop-Rock ที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน “เป้(บดินทร์)” ร้องนำ, “เต่า” มือกีต้าร์, “ขุน” มือเบส, “ทอมท่อม” ร่ายคีย์บอร์ด, “เป้(ไพสิฐ)” เป่าแซ็คโซโฟน และ “ไมค์” รัวกลอง ที่รวมตัวกันด้วยความรักในดนตรี ก่อวงกันขึ้นมาพร้อมความฝันใผ่อยากจะเป็นศิลปินตัวจริงบนเวทีคอนเสิร์ต พวกเขาทั้ง 6 ได้รวมพลังกันไปสาดแสงความโดดเด่นบนเวที “Panasonic Star Challenge” (ในปี 2003) จนคว้าที่ 1 มาได้ และนำพาความสามารถระดับแชมป์ของตัวเอง ไปสู่การเป็นเจ้าของผลงานอัลบั้ม อย่างสมดังความตั้งใจ

แม้จะเริ่มต้นบนถนนสายศิลปินมืออาชีพ ด้วยการเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ที่ออกอัลบั้มแบบเจียมเนื้อเจียมตัว ทำออกมาขายด้วยมือของตัวเอง หวังให้คนซื้อไปฟังแล้วลองดูกันว่า จะเวิร์ค หรือไม่เวิร์ค.. แต่ที่สุด เมื่อมีคนบางคนฟังแล้วโดนใจ จึงนำไปเผยแพร่ในช่องทางต่างๆของ internet และเป็นที่มา ที่ชื่อชอง Mild ค่อยๆดังลอดหูนักฟังเพลง แบบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับเพลงที่เป็นทั้งการเปิดตัว และแจ้งเกิดอย่างสวยงาม “อีกนานไหม”

เมื่อนั้น Mild ก็เข้าไปอยู่ในใจ และความนึกถึงของคอเพลง Pop-Rock ที่มีเนื้อหาโดนเต็มๆ ดนตรีแบบแน่นๆ และเสียงร้องของหนุ่ม เป้ ที่เข้าถึงอารมณ์ของเพลงอย่างลึกซึ้ง

หลายปีให้หลัง ที่ Mild ออกอัลบั้มทั้งทางการและไม่ทางการ ไปแจมกับคนอื่นบ้าง หรือแอบมีส่วนร่วมในโปรเจคท์พิเศษ.. ก็ถือว่า แทบจะทุกๆเพลงที่ถูกปล่อยออกมาให้ได้ยินตามวิทยุหรือสื่อต่างๆ ล้วนแต่เป็นเพลงฮิตติดชาร์ตด้วยกันทั้งนั้น.. แค่บอกว่าเป็นเพลงของ Mild คนก็พร้อมจะรับฟัง และแสดงความถูกใจ กด like กันไป

แต่ในงานชิ้นล่าสุด ที่เป็นอัลบั้มเป็นทางการ ชุดที่ 3 ซึ่งให้ชื่อว่า “Master Peace” ..แค่ชื่อที่ตั้งใจจะคล้องจองกับคำว่า Masterpiece นั่นก็พอจะบอกความมุ่งมั่น บวกความตั้งใจ ที่อยากให้อัลบั้มนี้ คือ ที่สุดของอัลบั้มที่ใครได้ฟังแล้ว ก็พร้อมจะ กระทืบ like ให้จมดิน 

“ดาว” เพลงสนุกสนาน ในแบบฉบับของดินที่อยากเกี้ยวดาวให้มาเป็นคู่ใจ ซึ่งก็ตามประสาของคนที่แอบชอบ ได้แต่หวังกันไปว่าเขาจะมารักเราบ้าง หรืออย่างน้อยๆ แค่ได้เห็นหน้า ก็พึงพอใจแล้ว ด้วยลีลาที่สวิงสวายของดนตรี ที่ผลัดกันเด่น ผลัดกันส่ง ทำให้เพลงนี้ ช่างยั่วเย้า ให้น่ากระโดดโยกไปตามจังหวะได้ง่ายดาย .. “Love Sick” อีกหนึ่งเพลงที่เร้าจังหวะให้มันส์เข้าไว้ เป็นอารมณ์ของคนที่กำลังตกหลุมรักกับใครสักคน จนยากจะปฏิเสธความรู้สึกนี้ไปจากใจได้ โดยมีความฟินของหนุ่มเป้ ในเพลงนี้ คือ การเปิดโอกาสที่ให้ตัวเองได้โชว์ Rap เบาๆ .. “กรรมตามสนอง” เพลงช้าซึมลึก ทางถนัดของ Mild ที่ทำออกมาโดนใจตลาดมาตลอด และความเจ็บที่บาดลึกเข้าไปอีก คือ มันเป็นเพลงที่มีไว้ตำหนิตัวเอง ต้องโทษตัวเอง ที่ทำทุกอย่างพังไม่เป็นท่า ดังคำ กรรมใด ได้ก่อ กรรมนั้น กลับมาสนอง เมื่อทำร้ายคน(เคย)รักแล้ว ก็ไม่แปลกที่คน(เคย)รักจะกลับมาทำร้ายเราในสักวัน

“Mild : Master Peace”

“จัดไปอย่าให้เสีย” เพลงที่เลือกจะนำถ้อยคำกวนๆ ของคนยุคนี้ มาใช้กับเรื่องราวของนักโทษที่กระทำความผิดได้อย่างเนียนๆ ประหนึ่งว่าเพลงนี้ คือ ภาคแยกของ กรรมตามสนอง ซึ่งอยากจะอัญเชิญให้ทำอะไรก็ได้ จนกว่าจะพึงพอใจ พร้อมจะยอมรับทุกสิ่ง เพื่อตอบสนองกับทุกความผิดที่เคยพลาดมาแล้วทำให้เธอเสียใจ .. “I Do Miss You” เพลงที่ได้โอกาสมาร่วม Featuring กับสองหนุ่มจาก “Sqweez Animal” ที่ทำให้เพลงเจ็บเบาๆเช่นนี้ มีความลงตัว สอดประสานกับความ Rock ของ Mild ได้อย่างน่าสนใจ แล้วด้วยคำร้องที่ตอกย้ำซ้ำไปมา ‘..วันเก่าๆ ภาพเก่าๆ..’ มันก็อาจทำให้ใครบางคนที่มีอารมณ์อินกับเพลงนี้ ฟังแล้วหลอนในหูไปได้เลย .. “แล้วเธอจะรู้สึก” ลองสลับฝั่งคนที่ถูกทิ้ง มาเป็นตัวของหนุ่มเป้ เองเสียบ้าง ซึ่งมาพร้อมกับการจัดการความรู้สึกนี้ด้วยการปลอบตัวเองว่า ฉันจะไม่เสียใจ เพราะเธอเองที่เป็นคนผิดต่างหาก ถึงกระนั้นเพลงช้ำๆ เพลงนี้ก็ถูกเร่งจังหวะให้กลายมาเป็นเพลงที่ฟังเอาสนุกได้อีกด้วย

“เหนื่อยเกินไปหรือเปล่า” เรื่องราวของคนอกหัก ที่พยายามปลอบใจใครบางคน อยากให้สติกับคนที่เราห่วงใย คนซึ่งเห็นเราเป็นเพียง เพื่อนคนหนึ่ง แต่ตรงกันข้ามกับเราที่ รักเขา และอยากจะเข้าไปดูแลหัวใจที่บอบช้ำมา ถึงกระนั้นมันก็คงยากจะสมหวังอยู่ดี เพลงนี้ฟังแล้วติดหูได้ง่ายดาย ด้วยการที่จับเอาความเป็น Rock มาเผชิญหน้ากับ Blues ซึ่งก้ำกึ่งระหว่างความหนักแน่นของดนตรีกับความอ่อนโยนของเสียงร้อง ที่ทำให้มันเป็นเพลงเศร้าซึม แต่ให้พลังที่เข้มแข็งได้อย่างประหลาด .. “หยุดเสียที” จุดสิ้นสุดของความทรมานในรักที่ไม่สมหวัง คือ การที่ต่างคนต่างเดินจากกันไป และไม่ต้องมาแสดงความอาลัยอาวรณ์กันอีกต่อไป เพลงนี้อาจจะมีปลายทางคือ การคืนความเข้มแข็งกลับมาให้ แต่ระหว่างทางนั้น มันคือ การต่อสู้กับความอ่อนแอ สภาวะจิตใจที่กระทบกระเทือน โดยมีหนทางเดียวที่จะเอาชนะ คือ เดินจากมาให้ได้ .. “Keep it 100” เป็นเพลงที่อาจเคยได้ยินมาก่อน เพราะนำไปใช้ประกอบ event พิเศษที่ได้ร่วมงานกันกับสามหนุ่ม Rap สุดห้าว “Thaitanium” ซึ่งกับในอัลบั้มนี้ ก็มีไว้เติมพลังความคึกคักกลับมาเต็มหลอด หลังจากถูกเพลงเศร้ากดอารมณ์ลงมาจนหนัก .. “Forever” เพลงของ Mild เพลงเดียวในอัลบั้มนี้ ที่คนร้องกลับไม่ใช่ เป้ แต่เป็น มือกีต้าร์ อย่าง เต่า ที่โชว์หล่อขอร้องเพลง รัก ที่หวานที่สุด ชวนยิ้มที่สุด และซึ้งใจที่สุด เป็นเพลงช้าของ Mild ที่เหมาะกับการนำไปใช้ในงานแต่งงานมากที่สุด เท่าที่วงนี้อาจเคยทำมา

โดยรวมแล้ว ทั้ง 10 เพลงของ Mild อัลบั้ม Master Peace เป็นการรวมเอาเพลงที่เป็นทั้งทางถนัดของวงนี้ หรือกระทั่งกับเพลงที่มีการแหวกความเป็น Mild ออกไป แต่ล้วนได้โชว์ชั้นเชิง ของดนตรีที่มีความจัดจ้าน เร้าอารมณ์ และใส่ไม่ยั้ง ยังเต็มที่ แล้วก็ผสานกับ ความเข้าถึงเรื่องราวในเพลง ของคนร้อง ที่บิวท์ให้เราอินตามไปด้วยได้

Mild อัลบั้มที่ 3 ชิ้นนี้ นี่คือ งานชิ้นเอก ที่ถูกเสกสรรขึ้นมา โดยใช้ความเข้มข้นของดนตรีเป็นเวทย์มนต์ และมีคนร้องเพลงเป็นผู้ร่ายเวทย์ ที่เก่งกาจ.. มันจึงเหมาะจะเป็น Masterpiece เป็นของดีจากเมืองเหนือที่เราอยากบริโภคได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

Like Me @ http://www.facebook.com/Onc3.UPoN.a.MaN
And Follow Me @ http://twitter.com/once_upon_a_man
OncE UPoN’-‘a MaN

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ “Mild : Master Peace”

“Mild : Master Peace”
“Mild : Master Peace”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook