Diana

Diana

Diana
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Diana

การจากไปด้วยชีวิต ของคนหนึ่งคนนั้น อาจเป็นเรื่องที่ปกติ ดังว่า มีเกิด แก่ เจ็บ และตายเป็นของธรรมดา.. แต่กับบุคคลหนึ่งคนที่สร้างแรงเหวี่ยงให้โลกทั้งใบ กลายเป็นโลกที่น่าอยู่ขึ้นได้นั้น หากคนนั้นเกิดจากไป ความเสียใจของคนทั้งโลกย่อมอาจเกิดขึ้นได้เลย
อย่างเช่น เหตุการณ์หนึ่งที่ได้เกิดขึ้นในคืนวันที่ 31 สิงหาคม 1997 ณ ปารีส ฝรั่งเศส.. เหตุช็อคโลก ของ “Princess Diana of Wales” ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ จึงสิ้นพระชนม์ในโรงพยาบาล นำพาความเศร้าโศกมายังทุกคนที่ได้รับทราบข่าวนี้ และทำให้ทั้งโลกแทบหยุดหายใจ
แม้การพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ได้บ่งชี้ว่าอุบัติเหตุนี้ เกิดขึ้นด้วยความประมาทของคนขับรถที่ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินการควบคุมสติได้.. แต่ก็ยังคงมีคำถามของความน่าสงสัย ว่านี่คือ เรื่องจริงที่เกิดขึ้นโดยไม่เจตนา หรือเป็นการสร้างฉากให้ดูเหมือนไม่เจตนากันแน่
แต่ถึงจะมีแผนสมคบคิด หรือสิ่งอื่นใดที่จะแย้งกับการตัดสินนั้นได้ ก็คงจะไม่เป็นประโยชน์อะไรได้อีกแล้ว.. จะเหลือไว้เพียงประโยชน์ จากสิ่งที่องค์หญิง ทรงได้ทำเอาไว้กับโลกใบนี้นานับประการ ไดอาน่า คือ นางฟ้าที่ลงมาโปรดมนุษย์คนยาก เพียงเพราะว่าเธอเข้าใจดี ว่าชีวิตมนุษย์หนึ่งคนเกิดมานั้นแสนยากลำบาก
แม้ชีวิตของ เจ้าหญิงไดอาน่า อาจเป็นสีสันที่สวยงาม และชวนหลงใหลให้กับโลกทั้งใบ แต่ในโลกของแทบลอยด์ (หนังสือพิมพ์กระซิบข่าว) นักข่าว หรือปาปารัสซี่ ต่างก็สนุกกับการละเลงสีสันชีวิตของไดอาน่า ในมุมที่อื้อฉาว แบบไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะเรื่องของชีวิตรัก ที่เคยได้ผ่านมรสุมชีวิต มากับผู้ชายสามคน ที่ต่างก็มากันคนละแนว คนละท่าทาง แต่สุดท้ายก็จบแบบไม่สวยทุกครั้งไป
คนแรก คือ ชายผู้มีฐานันดรศักดิ์ชั้นสูง และเป็นผู้ที่เปลี่ยนฐานะเธอจากสามัญชน มากลายเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่โลกรู้จัก.. คนที่สอง คือ นายแพทย์ศัลยกรรม ที่เข้มข้นในหน้าที่การงาน แต่ก็กลายมาเป็นความคาดหวังแห่งรักแท้ของเจ้าหญิงที่อยากลดขั้นกลับมาเป็นสามัญชน ..และคนสุดท้าย คือ ทายาทเจ้าของห้างดัง ที่มีเงินมากพอจะเลี้ยงบำรุงความสุขหทัยให้กับเจ้าหญิงได้ แต่หารู้ไม่ว่า เงินอาจไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการแท้จริงของ ไดอาน่าได้
ฟังดู ความรักบทนี้ เหมือนจะเป็นพลอตหนังดรามา โรแมนติก เรื่องหนึ่งก็คงจะไม่ผิด.. แล้วถ้านิยายชีวิตจริงบทนี้ ถูกนำมาตีแผ่ในมุมมองของหนังดูบ้างล่ะ มันจะออกมาเป็นอย่างไร?
“Diana” ใช้ชื่อที่ตรงไปตรงมา ไม่มีความซับซ้อน แสดงออกว่านี่คือ เรื่องของ ไดอาน่า แต่เพียงผู้เดียว.. เล่า(สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นบทหนัง)ในช่วงเวลาที่ เจ้าหญิงไดอาน่า ได้แยกทางจาก “Prince Charles of Wales” แล้ว เลือกที่ยอมจะสละชีวิตสุขสบายในรั้ววังใหญ่โต มาปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหญิงของคนยาก แต่กระนั้น ชีวิตก็เหมือนขาดแหว่งซึ่งความรู้สึกอิ่มเอมใจ จากชายสักคนที่พร้อมจะดูแลเธอ
จนเมื่อ ไดอาน่า ได้มาพบกับ “Hasnat Khan” ศัลยแพทย์ทางด้านหัวใจฝีมือดีเยี่ยมคนหนึ่ง ที่เข้ามาอยู่ในชีวิตเธอแบบไม่ทันตั้งตัว.. ไดอาน่า กลายเป็นฝ่ายที่เกี้ยวพาราสี และสุดท้ายก็ได้หัวใจของคุณหมอมาสำเร็จ พร้อมความเชื่อมั่นที่ว่านี่จะคือรักแท้ของเธอ และเป็นรักครั้งสุดท้ายในชีวิต
แต่ด้วยชีวิตของคนสองคนที่แตกต่างกันมากเกินไป คนหนึ่ง คือ เจ้าหญิงราศีดาราที่โลกจับตามอง มีกองทัพผู้สื่อข่าวเฝ้าติดตามแบบตาไม่กระพริบ ส่วนอีกคน คือ คุณหมอที่อุตสาหะในการงาน และมีความเป็นคนโลกส่วนตัวสูง จนไม่ชอบให้ใครมาขัดในทุกจังหวะชีวิต.. ก็ทำให้โจทย์รักของ ไดอาน่า และข่าน ดูจะแก้คำตอบได้ยากมากขึ้นไปอีก ความไปรอดของคู่นี้ มีแต่จะไม่เห็นทางที่เป็นไปได้เลย หรือว่าในชีวิตนี้ ไดอาน่า จะรักใครไม่ได้อีกแล้ว!!
Diana คือ เรื่องราวของคนอังกฤษขนานแท้ แต่ได้ผู้กำกับหนังเป็นชาวเยอรมัน “Oliver Hirschbiegel” ที่เคยมีผลงานดังๆของตัวเองอย่าง “Downfall” (หนังที่ว่าด้วยช่วงเวลาก่อนตายของ “Adolf Hitler” และการล่มสลายของ Nazi) และเคยได้โกฮอลลีวู้ดเป็นครั้งแรกใน “The Invasion” (หนังระทึกขวัญที่จับ “Nicole Kidman” มาประทะ “Daniel Craig”) ..เห็นจากผลงานที่ผ่านมา ก็อาจจะมองภาพไม่ออกว่าเขาจะมาทำหนัง ที่มีตัวละครเอก คือ ผู้หญิง ให้ออกมาเป็นทางไหน แล้วยิ่งเป็น ผู้หญิงที่เป็นที่รักของคนทั้งโลก ด้วยแล้ว เราจะเชื่อในตัวของคนที่มาสวมวิญญาณเป็น Diana ได้หรือไม่
แต่ประเด็นแรก ในส่วนของผู้กำกับนั้น.. เขาเลือกจะเล่าเรื่อง Diana โดยขับเน้นประเด็นของความรักให้โดดเด่นออกมากว่าสิ่งอื่นใด ทั้งที่สิ่งอื่นใดที่ว่า อาจจะสร้างโมเมนต์ที่น่าประทับใจ และทำให้คนดูยังคงตอกย้ำว่า เหตุใด ถึงได้ยังรักและศรัทธาในตัวตนของเจ้าหญิงผู้นี้ มิเสื่อมคลาย
แม้การที่หนังไปเล่าเรื่องภารกิจชีวิตเพื่อคนยากของ ไดอาน่า อย่างเดียว อาจจะชวนมองเหมือนเอาหนังสารคดีมาให้ดู แต่ถ้าจัดการทางเทคนิคแล้ว การตัดต่อและวางจังหวะหนังได้ฉลาด อาจจะให้เรื่องราวที่ทรงพลัง ยากลืมเลือนได้เลยทีเดียว

Diana

Diana ในแบบของโอลิเวอร์ ก็ไม่ได้ถึงออกมาแบบไม่มีจุดดีเลยไม่ แต่สิ่งที่ผู้กำกับคิดว่า มันน่าจะทำให้หนังมีความสนุก กลับให้ความรู้สึกแก่คนดู แบบหนังรักเรื่องหนึ่ง ที่ดูไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดพีค ไม่มีจุดอิ่มตัว และเข้าสู่ช่วงท้ายๆก็เริ่มหมดอารมณ์จะตามต่อไปแล้ว ..มันเหมือนว่าเคยดูหนังรักเวิ่นๆแบบนี้มาก่อนแล้ว ต่างเพียงแค่ คนที่รับบทตัวเอก คือ บุคคลที่มีอยู่จริง
แล้วที่พลาดที่สุด คือ การออกแบบตัวละคร Diana ในหนังเรื่องนี้ ที่ดูๆจะมาในแนวของ Celeb ชื่อดัง ที่สื่อจับตามองเฝ้าหาเรื่องฉาวๆมาตีแผ่ หาไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่า นี่คือ เจ้าหญิงของประชาชน และเป็น สตรีที่ทรงพลังที่สุดคนหนึ่งของโลกนี้ ..เรากลับมองชีวิตของสตรีผู้นี้ เพียงแค่ คนที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สบาย แต่ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ เวลาจะมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับคนอื่นๆ เพราะตัวเองดันเป็นคนมีชื่อเสียง
ยิ่งช่วงท้ายๆของเรื่อง ก็ยิ่งทำให้เราเห็นว่า Diana ในหนัง ดูเป็นคนที่มีสภาพจิตใจแปลกประหลาด คือใจหนึ่งก็ยังรักคนหนึ่งๆ แต่การกระทำดันฟ้องว่า พยายามประชดรักและยอมทำตัวให้เสียภาพพจน์ เลือกหนทางที่เอาชีวิตตัวเองลงมาเล่นกับสื่อ ทั้งๆที่เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาทั้งชีวิตเสียนี่.. มันน่าฉงนที่หนังไม่ได้ปูให้เรารู้เลยว่า สิ่งที่เธอทำอยู่นั้น มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ อะไรคือความต้องการของเธอ และถ้าเธอชนะเกมนี้ เธอจะได้อะไร แต่ในที่สุด กลับกลายเกิดบทเฉลยเป็นความล่มสลายในชีวิต และติดกับดักที่ตัวเองสร้างขึ้นมาแท้ๆ
ในจุดที่เราเริ่มรู้สึกรับกับตัวละครนี้ไม่ได้ เราก็แทบลืมไปเลยว่า นี่คือ เจ้าหญิงไดอาน่า และนี่อาจเป็นชีวิตจริงๆของเธอ (ที่ถูกเก็บเป็นความลับเอาไว้)ก็ได้.. แต่เรามองว่ามันไม่น่าเชื่อ และมันดูจะเป็นเรื่องเล่าของหนังที่ถูกเขียนบทขึ้นมาใหม่ โดยใส่ตัวละครที่มีชีวิตอยู่จริง เข้าไปแทนที่มากกว่า
ถึงต่อให้ จะได้การแสดงที่ดีของนักแสดงคุณภาพอย่าง “Naomi Watts” มา support ได้ในระดับหนึ่ง แต่ความน่าเชื่อถือที่เรามีต่อความเป็น Diana ในหนังเรื่องนี้ มันแทบจะไม่มีอยู่เลย.. และจะตอกย้ำอีกสักที ว่าที่เห็นในหนัง คือ ตัวละครใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมา มากกว่าจะเป็นคนที่เคยมีตัวตนอยู่บนโลกนี้
สุดท้ายนี้ เราจึงทำได้แค่รู้สึกว่า Diana คือ หนังโรแมนติกดรามา ที่ไม่มีความน่าประทับใจ และขณะเดียวกัน มันไม่มีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกว่า นี่คือหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริง หลงเหลืออยู่เลย

Like Me @ http://www.facebook.com/Onc3.UPoN.a.MaN
And Follow Me @ http://twitter.com/once_upon_a_man

OncE UPoN’-‘a MaN

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Diana

Diana
Diana
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook