Speed up Metabolism

Speed up Metabolism

Speed up Metabolism
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้นิตยสาร Men’s health ได้เผยแพร่บทความที่น่าสนใจ ชื่อว่า “Fast track your fat burning” ซึ่งแนะนำถึงวิธีในการรับประทานอาหารและออกกำลังกาย ที่จะช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกาย ขจัดไขมัน และเปลี่ยนอาหารที่รับประทานเข้าสู่ร่างกายให้กลายเป็นกล้ามเนื้อ ซึ่งครอบคลุมกิจวัตรของเราตั้งแต่เช้ายันเย็นเลยครับ

7.00 น. ลองทาน Grapefruit กันหน่อยมั้ยครับ นักวิจัยที่ Scripps Clinic ในซานดิเอโก พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เริ่มต้นวันด้วยการทาน Grapefruit ครึ่งลูก เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ทำให้น้ำหนักลดลงไปเฉลี่ย 1.3 กิโลกรัม ซึ่งก็อาจเป็นผลจากปฏิกิริยาเคมีบางตัวที่อยู่ในผลไม้ตระกูลส้ม ที่ไปลดระดับอินซูลิน ส่งเสริมการเผาผลาญของร่างกาย แต่หากเป็นคนไทยแล้ว Grapefruit อาจหาทานยากสักหน่อย ลองเปลี่ยนเป็นทานน้ำมะนาวสดสักครึ่งลูกในตอนเช้า ก็น่าจะพอทดแทนกันได้นะครับ

Speed up Metabolism

7.30 น. ทานไข่ข้นหรือไข่กวน (Scramble egg) 2 ฟอง และเบคอนอีกเล็กน้อย ผลวิจัยล่าสุดจาก Perdue University พบว่า อาหารเช้าที่อุดมไปด้วยโปรตีนจะช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยสลายโปรตีนมากกว่าอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ยังเป็นการหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป อย่างเช่นการทานซีเรียล หรือขนมปังต่างๆ

Speed up Metabolism

8.00 น. ก่อนออกจากบ้านไปทำงานลองเข้าเล่นเวท เทรนนิ่ง ใช้เวลากับการเพิ่มแรงต้านให้กับกล้ามเนื้อซักเล็กน้อย เพื่อเพิ่มการเผาผลาญ ด้วยการบริหารกล้ามเนื้อ เซทละ 8-10 ครั้ง เป็นเวลา 2-3 วันต่อสัปดาห์ ผลการศึกษาของ University of Wisconsin พบว่า เมื่อออกกำลังกายทั้งร่างกายด้วยการเล่น 3 ท่าสำคัญ คือ Bench Press, Power Clean และ Squat จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไปได้นานถึง 39 ชั่วโมง

Speed up Metabolism

11.00 น. มาช่วงที่ร้อนของวัน ถึงเวลาเติมความเย็นให้กับร่างกาย ลองเพิ่มน้ำแข็ง 2-3 ก้อน ในเครื่องดื่ม สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้อีก 70 แคลอรี่ต่อวัน (เกือบๆ 500 แคลอรี่ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว) และยังเพิ่มอัตราการเผาผลาญอีก 30% จากผลการศึกษาของ Berlin’s Franz-Volhard Clinical Research Center ระบุว่า น้ำยังเป็นสิ่งที่ช่วยขจัดสารพิษในร่างกายได้อย่างดีอีกด้วย

Speed up Metabolism

12.30 น. ถึงเวลาทานอาหารกลางวันแล้ว แทนที่จะรับประทานแป้งและน้ำตาล เพิ่มการเผาผลาญของร่างกายด้วยการทานอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน อย่างปลา ถั่ว และธัญพืชต่างๆ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีส่วนผสมของธาตุแมกนีเซียมและไขมันไม่อิ่มตัวที่ไปเพิ่มระดับฮอร์โมน Testosterone ซึ่งทำให้เกิดการเผาผลาญมากขึ้น

Speed up Metabolism

17.45 น. ถึงเวลาออกกำลังกายหลังเลิกงานกันอีกแล้ว Dr.Catherine Geissler หัวหน้าแผนก Health Sciences ที่ King’s College ระบุว่า การสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อใช้พลังงานมากกว่าการสร้างเนื้อเยื่อไขมัน ดังนั้นการเพิ่มอัตราส่วนกล้ามเนื้อต่อไขมันจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน การออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายโดยรวมเพิ่มขึ้นอีก 14% หรือประมาณวันละ 286 แคลอรี่เลยทีเดียว

Speed up Metabolism

19.30 น. ถึงเวลาเพิ่มความเผ็ดร้อนเผาผลาญ ลองสับพริกใส่ในอาหารที่รับประทาน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิของร่างกาย เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานในการรักษาสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย นั่นหมายถึงการเผาผลาญพลังงานในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น Jeya Henry อาจารย์ในสาขา Human Nutrition ที่ Oxford Brookes University กล่าวว่า บางคนอาจถึงขั้นกำหนดไว้เลยว่าจะทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดทุกวันจนติดเป็นนิสัยเลยก็ย่อมได้ เพื่อให้เห็นผลมากที่สุด

Speed up Metabolism

22.00 น. เตรียมตัวเข้านอนด้วยการดื่มนม 1 ขวด แคลเซี่ยมในนมคือตัวการที่จะทำให้เกิดการเผาผลาญ นอกจากนมแล้ว อาหารที่เกียวข้องกับนมอย่างชีสและโยเกิร์ตที่มีแคลเซี่ยมก็เช่นเดียวกัน ซึ่งแคลเซี่ยมนี้จะช่วยรักษาให้ระดับอินซูลินต่ำ ซึ่งเมื่ออินซูลินต่ำ ร่างกายก็จะไม่ต้องการเก็บไขมัน ทำให้เผาผลาญออกไป และเมื่อไม่มีไขมันสะสม ก็ทำให้ไม่อ้วนครับ

อ้างอิง : Fast track your fat burning โดย www.menshealth.co.uk

รูปประกอบ : www.whatsonsanya.com, 24.media.tumblr.com, www.scenicreflections.com

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Speed up Metabolism

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook