Dream Beauty

Dream Beauty

Dream Beauty
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dream Beauty

 

เรื่องความสวยความงามใครๆ ก็อยากได้ อยากมีจริงไหมคะ? สมัยนี้ก็มีวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้ามากมาย เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องผ่านมีดหมอ (แต่ผ่านเข็ม,ผ่านเครื่อง?) ก็สวยได้ง่ายๆ เรียกว่าการทำศัลยกรรมนั้นไม่ได้เป็นทางเลือกเดียวที่จะสวยได้อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการฉีดสารไบโอ ร้อยไหม เทอร์มาจ เลเซอร์ ฯลฯ มากมายหลากหลายทางเลือกค่ะ แต่ที่เรายกมาพูดคุยกันในครั้งนี้ก็คงจะเป็นเรื่องของการฉีดสารไบโอ อย่าง โบทูลินั่ม ท็อกซิน กันดีกว่าค่ะ

สวยดี มีสารพิษ?!?!
โบทูลินั่ม ท็อกซิน ( Botulinum toxin) หรือชื่อการค้ารู้จักกันชื่อว่า โบท็อกซ์ (Botox) เป็นสารไบโอที่นำมาใช้เสริมความงาม เป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) มี 7 ชนิด คือ โบทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิด เอ (botulinum toxin type A) ถึงโบทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิด จี (botulinum toxin type G) จัดเป็นสารพิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (neurotoxin) โดยจะไปรบกวนการทำงานของระบบประสาท มีผลทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตชั่วคราว ผิวที่เหี่ยวๆ ยานๆ เลยกระชับแน่น ตึงเปรี๊ยะได้ราวสั่งเลยค่า
พูดถึงสารตัวนี้แล้วก็อยากจะบอกสาวๆ หน่อยว่าที่เราเรียๆ กันว่า โบท็อกซ์ (BOTOX) นั้น แท้จริงแล้วเป็นชื่อของแบรนด์หรือชื่อยี่ห้อนี่ละค่ะ ไม่ใช่ชื่อสารแต่อย่างใดนะคะ อารมณ์เหมือนสมัยก่อนที่เรียกผงซักฟอกว่า “แฟ้บ” นั่นล่ะค่า (ไม่รู้เกิดทันเหตุการณ์นี้กันไหม?) แต่ในเมืองไทยชื่อโบท็อกซ์ก็กลายเป็นชื่อเล่นของสารโบทูลินั่ม ท็อกซินนี้ไปแล้ว ส่วนชื่อไทยๆ ก็คือ “สารลดเลือนริ้วรอย” นั่นเองค่า

โบท็อกซ์ พิษร้ายกลายเป็นสวย
การทำงานของโบทูลินั่ม ท็อกซิน นั้นออกฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งสารสื่อประสาท เนื่องจากในภาวะปกติ กล้ามเนื้อจะทำงาน เคลื่อนไหว หรือหดตัวได้นั้น ต้องอาศัยการสั่งงานจากเซลล์ประสาท เมื่อเซลล์ไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ จึงทำให้กล้ามเนื้อขาดการรับรู้การสั่งงานจากเซลล์ประสาท จึงไม่เกิดการหดตัว ซึ่งอาการนี้เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยโบทูลินั่ม ท็อกซิน ออกฤทธิ์อยู่ได้ 4–6 เดือนในทางความสวยความงามก็อย่างที่เราทราบกันว่าโบทูลินั่ม ท็อกซินสามารถปรับรูปหน้าและยกกระชับ รวมไปถึงลดริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้าได้

Dream Beauty

ไม่ใช่แค่สวย แต่ป่วยก็ช่วยได้
โบทูลินั่ม ท็อกซินยังมีฤทธิ์เพื่อบรรเทาอาการผิดปกติอื่นๆ ของร่างกายด้วยนะคะ ไม่ใช่ว่าจะใช้เพื่อความสวยความงามเท่านั้น เช่น อาการตาเหล่ และตาปิดเกร็ง รักษาโดยนักจักษุวิทยาของสหรัฐฯ และแคนาดามาตั้งแต่ปี 1989 รวมถึงยับยั้งการเกิดเหงื่อ โบทูลินั่ม ท็อกซินเป็นตัวเลือกหนึ่งในการเยียวยาอาการเหงื่อออกมากเกิน (hyperhidrolysis) โดยเฉพาะบริเวณรักแร้
แต่ที่โดดเด่นมากคือการรักษาอาการผิดปกติของกล้ามเนื้อ เช่นการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ (spasm) ปัจจุบันกำลังเริ่มเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศ รวมไปถึง upper motor neuron syndrome (อาการที่จากกล้ามเนื้อไม่สามารถคลายตัวได้เต็มที่ เป็นการจำกัดการเคลื่อนไหวของข้อต่อนั้น) เนื่องจากอาการเหล่านี้เกิดจากการหดตัวที่มากเกินไปของกล้ามเนื้อ ก็สามารถใช้โบทูลินั่ม ท็อกซินในการรักษาได้เช่นกัน กรณีที่น่าสนใจกรณีหนึ่งคือกรณีของชายออสเตรเลียคนหนึ่ง ในปี 2009 ซึ่งต้องอยู่บนรถเข็นเป็นเวลานานกว่า 20 ปี จนกระทั่งได้รับการรักษาด้วยโบทูลินั่ม ท็อกซิน จนสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง!

โบทูลินั่ม ท็อกซินเป็นสารที่มีประโยชน์หลากหลายก็จริง แต่อย่าลืมว่าสารนี้เป็นสารสังเคราะห์ เพราะฉะนั้นย่อมมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการจฉีดสารใดๆ เข้าร่างกายควรใช้สติ คิด พิจารณาให้ดีนะคะว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผ่านการรับรองไหม? แพงกว่าแต่ชัวร์ก็เลือกเถอะค่ะ อย่าได้เสียน้อยเสียมากเสียยากเสียง่ายเลย ผู้ที่ฉีดก็ต้องเป็นแพทย์เท่านั้นนะคะ ใครที่สถานะยังไม่แน่ชัด คลุมเครือว่าเป็นหมอหรือไม่ หรือหิ้วกระเป๋ารับฉีดกันตามคอนโดนี่ก็น่าคิดนะคะ ว่าหน้าจะพังไหม? จะสวยทั้งทีอย่าต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงเลยค่า

ขอบคุณข้อมูลจาก www. th.wikipedia.org

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Dream Beauty

Dream Beauty
Dream Beauty
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook