ฝนมาปัญหาเกิด! 5 เรื่องปวดตับเกี่ยวกับผิว ที่มักมาตอนหน้าฝน!

ฝนมาปัญหาเกิด! 5 เรื่องปวดตับเกี่ยวกับผิว ที่มักมาตอนหน้าฝน!

ฝนมาปัญหาเกิด! 5 เรื่องปวดตับเกี่ยวกับผิว ที่มักมาตอนหน้าฝน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าฝนหลายคนอาจจะชอบเพราะความเย็นสบาย แต่หลายคนโดยเฉพาะคนที่ไม่มีรถขับ อาจจะต้องปวดตับกับการโดนฝนทุกวัน จนปัญหาผิวเริ่มมาเยือน สาวๆ อาจจะไม่ได้สังเกต แต่หน้าฝนนี่แหละค่ะทำให้มีปัญหาผิวเกิดขึ้นง่ายๆ ส่วนจะมีอะไรให้ระวังบ้าง ลองไปดูกันเล้ย!

1. สิวขึ้นง่ายกว่าเดิม


หน้าฝนนอกจากจะมีฝนตกจนเปียกชื้นแล้ว ตอนฝนไม่ตกอากาศก็อบอ้าวแบบร้อนชื้นเหมือนกัน จึงทำให้หน้ามัน มีสิวอุดตัน หรือสิวผดได้ง่าย ยิ่งถ้าไปโดนฝนมาด้วยก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเลยค่ะ อาจจะมีสิวตามช่วงไรผม กรอบหน้า หรือจุดที่โดนความสกปรกที่ติดมากับฝน ทำให้เป็นสิวได้ง่าย

วิธีแก้คือถ้าอากาศร้อนอบอ้าว ให้ใช้กระดาษทิชชูซับหน้าบ่อยๆ ให้หน้าไม่มัน และเช็ดสิ่งสกปรกที่อาจจะอุดตันให้หลุดออก คอยซับเรื่อยๆ จะได้ไม่มีสิ่งสกปรกติดนานๆ แต่ถ้าโดนฝนมาให้รีบอาบน้ำล้างหน้าให้สะอาด แล้วเช็ดโทนเนอร์ทุกครั้งหลังล้างหน้าด้วยค่ะ ส่วนใครที่เป็นสิวแล้ว ลองใช้ผงพิเศษทาทิ้งไว้ให้สิวยุบ ถ้าไม่ดีขึ้นให้รีบไปหาหมอนะคะ จะได้รักษาได้ทันก่อนสิวลุกลาม


2. หน้าเยิ้มแต่งหน้าไม่ติด


อย่าคิดว่าแค่หน้าร้อนที่จะทำให้เราหน้ามันเยิ้ม บอกเลยหน้าฝนนี่แหละค่ะตัวดี เพราะอากาศหน้าฝนจะมีความชื้นสูง ทำให้แม้จะแดดออก แต่อากาศก็ยังชื้นๆ หน้าของเราก็จะมันเยิ้มได้ง่าย แต่งหน้าก็จะไม่ค่อยติดเนื่องจากรูขุมขนขยายขึ้น

วิธีแก้คือให้ฉีดสเปรย์น้ำแร่ให้ผิวชุ่มชื้น แล้วลงไพรเมอร์ที่ช่วยให้เครื่องสำอางติดทนขึ้น จากนั้นเลือกรองพื้นและแป้งแบบคุมมันกันน้ำ จะทำให้แต่งหน้าได้ง่ายและไม่หลุดระหว่างวันเวลาที่เจอฝนด้วยค่ะ


3. เป็นสิวหรือเป็นผื่นตามตัว


หน้าฝนมักจะมากับโรคผิวหนัง ยิ่งอากาศร้อนชื้นก็จะทำให้เป็นสิวได้ง่าย ไม่เว้นแม้แต่กับร่างกายนะคะ สิวอาจจะขึ้นทีหลัง หรือร่องอก ในจุดที่เหงื่อไคลออก ถ้าใครแพ้เหงื่อหรือเป็นคนแพ้ง่าย อาจจะมีผื่นขึ้นตามตัวด้วยก็ได้

วิธีแก้คือให้อาบน้ำให้สะอาด แล้วทาแป้งหลังอาบน้ำ เพื่อช่วยให้ผิวแห้งไม่เหนอะหนะ แล้วพกทิชชูเปียกหรือผ้าสักผืน เอาไว้คอยเช็ดตามร่างกายเวลาเหงื่อออกเหนอะหนะ หรือเจอฝน ถ้าฝนตกก็ให้รีบอาบน้ำ สระผม ให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ


4. ผิวหมองคล้ำง่าย


เพราะหน้าฝนหลายคนคิดว่าไม่ค่อยมีแดด รวมกับที่อากาศอับชื้นอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยทาครีมกันแดด ซึ่งจริงๆ ผิดนะคะ ถึงแม้ว่าฝนจะตกบ่อยในช่วงนี้ แต่แดดก็ยังคงแรงและปล่อยรังสียูวีออกมาเหมือนเดิม ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือออกไปทำงานก็ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งทั้งหน้าและตัว


5. ตามตัวมีกลิ่นอับชื้นและคันยิบๆ


เรื่องอับชื้นเป็นของคู่กันกับหน้าฝนเลยทีเดียว เพราะเชื้อราจะเกิดขึ้นง่ายมากเวลาฝนตกและอากาศชื้นๆ แบคทีเรียต่างๆ ที่เกิดจากสิ่งสกปรกรอบตัวเรา ทั้งเหงื่อไคล มลภาวะ และความอับชื้น ทำให้ผิวหนังมีอาการคัน เป็นกลาก เกลื้อน หรือมีกลิ่นเหม็นอับได้ง่ายๆ ตั้งแต่หนังศีรษะ หลังหู รักแร้ ไปจนถึงเท้าเลยค่ะ ยิ่งถ้าอับและคันด้วยจะยิ่งทรมานมาก

วิธีแก้ก็คือการทำร่างกายให้สะอาดที่สุด อาบน้ำบ่อยๆ เช็ดตัวทุกครั้งที่รู้สึกว่าเริ่มอับชื้น โดยเน้นตามจุดซ่อนเร้นก่อน เพื่อให้ไม่หมักหมมและไม่เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ อย่าลืมถอดรองเท้าให้ผึ่งลมระบายกลิ่น ถ้าคันให้ใช้คารามายด์ทาให้บรรเทา แล้วไปหาหมอเพื่อรับยารักษาที่ถูกต้องนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook