เคล็ดวิธีดูแลลูกน้อยในฤดูฝน

เคล็ดวิธีดูแลลูกน้อยในฤดูฝน

เคล็ดวิธีดูแลลูกน้อยในฤดูฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนเป็นแม่การเลี้ยงดูลูกน้อยให้กินอิ่มนอนหลับ ในแต่ละวันก็ถือว่าเป็นเรื่องหนักแล้ว หากลูกน้อยต้องมาป่วยไข้ก็ยิ่งทำให้ต้องรับภาระหนักขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะฤดูฝนแบบนี้สุขภาพลูกน้อยเรียกก็ยิ่งสุ่มเสี่ยง เนื่องจากสภาพอากาศชื้นแฉะ แปรปรวนในทุกๆ วัน เพราะฉะนั้นการรู้จักดูแลป้องกันลูกน้อยอย่างถูกวิธี จึงเป็นการดีที่สุด

เคล็ดวิธีดูแลลูกน้อยในฤดูฝน

1. สวมหมวกทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

ใช้ได้ทั้งเด็กทารก เด็กเล็ก และเด็กโต การสวมหมวกเวลาออกจากบ้านนอกจากจะช่วยป้องกันฝนแล้ว ยังให้ความอบอุ่นแก่เด็กด้วย


2. ให้ลูกพกร่ม และอุปกรณ์กันฝน


สำหรับเด็กในช่วงเข้าโรงเรียน ควรให้ลูกพกร่ม หรือเสื้อกันฝนติดกระเป๋าไปโรงเรียนด้วยทุกครั้ง เพราะเราไม่รู้ฝนจะตกในช่วงเวลาไหน ให้ลูกพกติดตัวเอาไว้ดีที่สุด

3. สวมเสื้อผ้าที่ไม่อับชื้น

เสื้อผ้าอับชื้นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา อาจทำให้ลูกระคายเคืองที่ผิวหนัง รู้สึกไม่สบายตัว เป็นที่มาของโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ได้ คุณแม่จึงควรดูแลเอาใส่ใจเรื่องกลิ่นเหม็นอับเป็นพิเศษ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซักทำความสะอาด และตากในช่วงเวลาที่มีแดด หรือตากในที่ที่อากาศระบาย


4. ให้ความอบอุ่นทั้งร่างกายและจิตใจ
ว่ากันว่ารอยต่อของการเปลี่ยนฤดู มีผลต่อจิตใจของมนุษย์ ซึ่งอาจมาจากความไม่คุ้นเคยของสภาพร่างกายต่อสภาพอากาศ ดังนั้นการที่ครอบครัวใช้เวลาในการพูดคุยกันบ่อยๆ หรือกอดกันมากขึ้น ในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางใจและทางกายให้ดียิ่งขึ้น

5. ให้ลูกทานนมแม่
ในนมแม่ไม่ได้มีเพียงสารอาหารแก่ลูก แต่ยังมีฮอร์โมนจากแม่ที่ส่งมาเป็นภูมิคุ้มกันแก่ลูกน้อย ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลสุขภาพให้ดีเพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอกับความต้องการ และมีประโยชน์ต่อลูกน้อยอย่างเต็มที่

6. ออกกำลังกาย
ให้ลูกน้อยได้ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับระบบกล้ามเนื้อ ทำให้ลูกพร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคในหน้าฝน

7. ทานผลไม้ที่มีวิตามินซี
วิตามินซีเรียกได้ว่าเป็นวิตามินครอบจักรวาลป้องกันได้สารพัดโรค เสริมสร้างภูมิต้านทาน ที่สำคัญวิตามินซีมีคุณสมบัติโดดเด่นในการป้องกันสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นละออง อีกด้วย การได้รับวิตามินซีจากธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ลูกแข็งแรงสุขภาพดี แต่การได้รับวิตามินซีมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ ดังนั้นแค่ให้ลูกทานผัก ผลไม้ ก็เพียงพอแล้วค่ะ ไม่จำเป็นต้องทานยา หรือวิตามินเสริม

8. ห่มผ้าหนาๆ ใส่ถุงเท้าก่อนนอน

เพื่อให้ร่างกายลูกได้รับความอบอุ่นในช่วงเวลาพักผ่อนนอนหลับ ป้องกันการป่วยไข้

9. เช็ดตัวให้ลูกแทนการอาบน้ำ
ในวันที่ฝนตก ลูกเล็กอาจจะดื้อไม่ยอมอาบน้ำ การเช็ดตัวถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับวันที่อากาศชื้นๆ ค่ะ

10. หาน้ำมันยูคาลิปตัส หรือ หั่นหอมหัวแดงไว้ที่หัวนอน
น้ำมันหอมระเหย ช่วยให้หายใจสะดวก และช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับการนอนหลับได้เป็นอย่างดี

11. ดูแลอย่างใกล้ชิด ป้องกันไข้เลือดออก
โรคที่พบบ่อยในฤดูฝนคือไข้เลือดออก และมีข้อห้ามสำคัญคือไม่ควรทานยาแอสไพริน ซึ่งหากมีอาการเป็นไข้ที่เข้าข่ายว่าไม่น่าจะใช้ไข้หวัดธรรมดา ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

12. ฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ของลูก
เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากลูกน้อยได้วัคซีนไม่ครบร่างกายอาจขาดภูมิคุ้มกัน และเจ็บป่วยได้ง่าย ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้ พวกโรคต่างๆ ก็อาจจะมาแทรกซ้อนได้

13. ดูแลเรื่องอาหาร และยา
เมื่อลูกเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ทั้งด้านอาหาร ยา และต้องหาสาเหตุเพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยอีก

14. พ่อแม่ต้องดูแลสุขภาพ
สิ่งสำคัญที่สุด คือคุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลตัวเอง และยิ่งหากคุณเป็นหวัด หรือเป็นโรคติดเชื้ออื่นๆ ก็มีโอกาสที่จะติดสู่ลูกได้สูง เพราะคุณคือคนที่ใกล้ชิดลูกน้อยอยู่ทุกช่วงเวลา ดังนั้น ต้องดูแลตัวเองให้ดี พักผ่อนให้เพียงพอ จะได้มีพลังใจพลังกายมาดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่

ของใช้แม่และเด็ก เสื้อผ้าเด็ก ที่ Dealfish มีให้เลือกครบ!

ขอบคุณภาพประกอบ : vi.sualize.com, aliexpress.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook