5 อาการของคนท้องที่ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

5 อาการของคนท้องที่ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

5 อาการของคนท้องที่ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนท้องหรือว่าที่คุณแม่ทุกคนย่อมมีความกังวลใจ เพราะความเป็นห่วงทารกที่อยู่ในครรภ์ แต่เนื่องจากอาการคนท้องแบบแปลกๆ มักจะเกิดขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ เพราะช่วงท้องจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและอารมณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนภายในร่างกายนั่นเอง เรามาดูกันสิว่าอาการแบบไหนที่มักเกิดขึ้นในคนท้อง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในท้องบ้าง รู้ไว้ จะได้หายกังวลกันนั่นเองค่ะ


1.ปัสสาวะบ่อย
อาการปัสสาวะบ่อยจะเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มตั้งท้อง และยิ่งช่วงใกล้คลอดอาการก็จะหนักขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของมดลูกเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ทำให้มดลูกเข้าไปเบียดกระเพาะปัสสาวะให้มีขนาดเล็กลง จึงกักเก็บน้ำได้น้อยลง ส่งผลให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อยนั่นเอง ถึงจะปัสสาวะบ่อย แต่คนท้องก็ห้ามงดน้ำเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ดื่มน้ำเท่ากับปกติและอย่าอั้นปัสสาวะ เพราะอาจทำให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้


2.ตกขาว
ช่วงที่ตั้งท้องอยู่ ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสูงมาก ซึ่งระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปนี้จะทำให้มีตกขาวเกิดขึ้นมากกว่าปกติ โดยตกขาวจะมีลักษณะเป็นสีขาว ไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคัน ถือว่าเป็นตกขาวที่ไม่เป็นอันตราย แต่หากตกขาวมีสีเหลือง มีกลิ่นเหม็นและมีอาการคันเกิดขึ้น ต้องทำการพบแพทย์เพื่อทำการรักษา


3.นอนกรน
สำหรับคนท้องแล้วอาการนอนกรนนับเป็นอีกอาการหนึ่งที่พบได้มาก เพราะว่าคนท้องจะมีการขยายของร่างกายมากกว่าปกติ ทำให้หลอดลมมีขนาดเล็กลง การหายใจทางจมูกอาจจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ จึงต้องทำการหายใจทางปากร่วมด้วย ซึ่งอาการนอนกรนหากหลับสนิทและรู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอนถือว่าไม่เป็นอันตราย แต่หากมีอาการสะดุ้งตื่นกลางดึกและรู้สึกเหมือนหายใจไม่ทั่วท้อง แสดงว่าอาการกรนที่เกิดขึ้นทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจชั่วขณะ ให้ทำการปรึกษาแพทย์ทันที

4.เหงื่อออกมากผิดปกติ
ก่อนท้องหลายคนไม่มีค่อยมีเหงื่อออกเมื่ออยู่ในห้องปกติ แต่พอท้องกลับมีเหงื่อออกมากว่าปกติ ซึ่งอาการเหงื่อออกมาเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายมีการเผาพลาญพลังงานมากขึ้น เพื่อใช้ในการสร้างร่างกายของลูกน้อยในท้องและดูแลตัวคุณแม่เอง จึงทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูง และมีเหงื่อมากเพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกายนั่นเอง ซึ่งเป็นอาการที่ไม่เป็นอันตรายต่อว่าที่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์แต่อย่างใด


5.ฝ้า สิว ผิว และความหมองคล้ำ
คนท้องหลายคนมีความกังวลเรื่องความสวยความงาม เพราะว่าช่วงที่ท้องมีสิว ฝ้าเกิดขึ้นบนใบหน้าหรือมีรอยคล้ำเกิดขึ้นตามข้อพับต่าง ๆ แลดูไม่งาม ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นเนื่องจากปริมาณฮอร์โมนภายในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป โดยอาการดังกล่าวจะหายกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เอง หลังจากที่คลอดลูกน้อยแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์

อาการที่กล่าวมาข้างต้น ถือว่าเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นกับคนท้องทุกคน ดังนั้นหากคุณตั้งท้องและมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น ขอให้สบายใจได้ว่าอาการนี้ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในท้องแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook