ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ระหว่างการกักตัวอยู่บ้าน ด้วยผลิตภัณฑ์จาก THANN

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ระหว่างการกักตัวอยู่บ้าน ด้วยผลิตภัณฑ์จาก THANN

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ระหว่างการกักตัวอยู่บ้าน ด้วยผลิตภัณฑ์จาก THANN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้หลายๆ คนต้องปรับไลฟ์สไตล์ของตัวเองใหม่ จากที่เคยเข้าร้านทำผมให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมก็ต้องหันมาเรียนรู้ที่จะดูแลเส้นผมด้วยตัวเองแบบมืออาชีพ การใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Essential oil) เป็นการสร้างความรู้สึกสมดุลและผ่อนคลายได้อีกด้วย แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการปลูกผมถาวร แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แนะเคล็ด (ไม่) ลับสำหรับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีด้วยตัวเอง” ด้วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ‘แฮร์ แคร์ ซีรี่ส์’ (Hair care series)


แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการปลูกผมถาวร กล่าวถึงปัจจัยที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมแนะนำวิธีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีว่า

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนั้น ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลและรู้สึกเครียด นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ยังสามารถส่งผลต่อความงามได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า ที่สำคัญสามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมหงอกก่อนวัยขึ้นได้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมเพิ่มขึ้นได้ อาทิ สภาพแวดล้อมรอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ ความร้อน รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม แต่ตัวการสำคัญที่สามารถทำลายเซลล์ผมได้โดยตรงนั่นคือ ความร้อนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจากการเป่าผม การหนีบผม แสงแดด ฯลฯ สามารถทำลายเคราตินในเส้นผมทำให้ผมอ่อนแอ เกิดภาวะผมแห้งเสีย แตกปลายได้ นอกจากนี้การแปลงผมหรือหวีผมแรงๆ รวมถึงการมัดดึงรั้งผมก็ส่งผลให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน


การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดีนั้นสามารถดูแลด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ได้ที่บ้าน เริ่มต้นจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเป็นสารสกัดจากธรรมชาติและควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองทั้งสารทำให้เกิดฟองอย่าง SLS สารกันเสียพวกพาราเบน หรือซิลิโคนที่ทำให้เกิดการอุดตัน เพราะสารเหล่านี้สามารถทำลายเส้นผมและหนังศีรษะได้ ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมควรพิจารณาจากสภาพของเส้นผมแต่ละประเภท โดยผมแห้ง เสีย บอบบาง ควรเลือกแชมพูและคอนดิชั่นเนอร์ที่มีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้นและความเงางาม เช่น น้ำมันโจโจ้บา และเซราไมด์ โปรตีน ช่วยบำรุงผมที่แห้งเสียให้มีความแข็งแรงเงางามขึ้น

ควรหลีกเลี่ยงการไดร์ผมด้วยลมร้อนจัดบ่อยๆ แสงแดด และอากาศที่แห้ง เพราะโครงสร้างผมที่แห้ง และหยาบกระด้างจะมีไฟฟ้าสถิต ทำให้หวีจัดทรงยาก ทำให้ผมอาจแห้งเสียและเปราะบางยิ่งขึ้น อาจมีการทำมาส์กผมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผม ถัดมาที่ผมมันควรเลือกแชมพูที่เน้นทำความสะอาด และขจัดความมันส่วนเกินของเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากหนังศีรษะผลิตไขมันออกมาจำนวนมาก ทำให้ผมเหนียวและหนัก ต่อมาที่ผมธรรมดา

ควรรักษาความสะอาดของเส้นผมให้เหมาะสม และอาจใช้แฮร์เซรั่มเพื่อปกป้องเส้นผมจากแสงแดด และความร้อน และสำหรับผมทำสีผม ดัดลอน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผมทำสี หรือผมดัด และฟื้นบำรุงด้วยทรีทเมนต์หรือมาส์กเพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดี


วิธีการสระผมที่ถูกต้อง คือ ควรล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าให้ทั่วก่อน แล้วทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยแชมพู และควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือวันละครั้งหากต้องเผชิญฝุ่นควัน มลภาวะ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม การสระผมบ่อยเกินไปอาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้หนังศีรษะสร้างน้ำมันออกมามากเกินไป จนทำให้เกิดความมันสะสมที่หนังศีรษะและโคนผมมากขึ้น

หลังสระผมเสร็จแนะนำให้ใช้คอนดิชันเนอร์นวดเส้นผมและหนังศีรษะ เน้นบริเวณปลายผม สำหรับเส้นผมที่ต้องการบำรุง หรือฟื้นฟูสภาพแนะนำให้ใช้มาส์ก หรือทำทรีทเมนต์ผมด้วยตนเอง ไม่ควรแปรงหรือหวีขณะผมเปียก เพราะเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอเสี่ยงต่อการขาดได้ง่าย และควรใช้เซรั่มบำรุงผมก่อนการเป่าแห้ง หรือจัดแต่งทรง เพื่อเป็นการปิดเกล็ดผมและปกป้องเส้นผมจากความร้อน”


กลุ่มผลิตภัณฑ์ ‘แฮร์ แคร์ ซีรี่ส์’ (Hair care series) ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ตกค้างบนเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากมลภาวะและความร้อน โดยทุกผลิตภัณฑ์ปราศจากสารพาราเบน (Paraben Free) ซึ่งผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย

‘ดีท็อกซิฟายอิ้ง แชมพู’ (Detoxifying shampoo) ขนาด 250 มล. ราคา 550 บาท แชมพูสูตรขจัดสิ่งสกปรกและสารเคมีตกค้าง สูตรทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างล้ำลึก แต่คงความอ่อนโยน 

 ‘เอ็กซ์ตร้า ฟอร์มูล่า แชมพู’ (Extra formula shampoo) ขนาด 250 มล. ราคา 550 บาท ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม สูตรคงความชุ่มชื้นและเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงให้กับเส้นผมและหนังศีรษะด้วยคุณประโยชน์จากน้ำมันสกัดจากธรรมชาติที่อุดมด้วยกรดไขมันที่จำเป็น

‘อีเดน บรีซ คัลเลอร์ ทรีท แฮร์ แชมพู’ (Eden Breeze colour treated hair shampoo) ขนาด 250 มล. ราคา 550 บาท แชมพูสูตรที่พัฒนามาสำหรับผมทำสีด้วยค่า pH4.5 ซึ่งเป็นค่าที่เหมาะสมสำหรับเส้นผม ทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างอ่อนโยน โดยไม่ทำลายสีผม 

และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงและฟื้นฟูสภาพเส้นผม ‘อโรมาเธอราปี แฮร์ คอนดิชั่นเนอร์’ (Aromatherapy hair conditioner) ขนาด 250 มล. ราคา 550 บาท ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ 99 % 

‘อีเดน บรีซ คัลเลอร์ ทรีท แฮร์ คอนดิชั่นเนอร์’ (Eden Breeze colour treated hair conditioner) ขนาด 200 มล. ราคา 550 บาท ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม สูตรเฉพาะสำหรับผมทำสี ช่วยปกป้องและรักษาสีผมไม่ให้ซีดจางเพื่อสีผมเงางาม  เปร่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ 

‘แฮร์ มาส์ก’ (Hair mask) ขนาด 100 มล. ราคา 800 บาท ผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ 

‘แอดวานซ์ โพรเทคทีฟ แฮร์ เซรั่ม’ (Advance protective hair serum) ขนาด 100 มล. ราคา 675 บาท เซรั่มบำรุงผมเพื่อการปกป้องและฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากความร้อน และสารเคมีจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมสูตรบางเบา 

ช้อปออนไลน์สโตร์ได้ที่ www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook