เก็บเงินเที่ยว ตอน 2

เก็บเงินเที่ยว ตอน 2

เก็บเงินเที่ยว ตอน 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บเงินเที่ยว ตอน 2

 


ครั้งก่อนพูดถึงเรื่องจัดงบและสลับการใช้เงินซื้อของต่างๆ ที่อยากได้เพื่อไม่ให้เกินงบ เพื่อที่จะได้มีเงินพอไปเที่ยวตามใจชอบแบบไม่มีหนี้สิน คราวนี้ขอเรื่องเก็บเงินเที่ยวอย่างเดียวดีกว่านะคะ


คนเรามักอยากไปทุกที่ อยากได้ทุกอย่าง การท่องเที่ยวทั่วโลกอันกว้างใหญ่ คงต้องใช้เงินเยอะมากๆ เราก็น่าจะค่อยๆ เก็บ ค่อยๆ ไป ไม่จำเป็นต้องเที่ยวแล้วกลับมาใช้หนี้ เครียดเปล่าๆ สิ่งที่ดิฉันทำบ่อยมากคือ วางแผนล่วงหน้าเรื่องการเที่ยว ทีนี้เพราะตัวเองทำงานอิสระ สิ่งที่วางแผนก็เลยสามารถวางแผนประจำปีแบบคร่าวๆ ขึ้นอยู่กับเงินที่มี และเวลาที่มี ส่วนใหญ่มักเป็นแบบว่า เที่ยวข้ามทวีป สองปีหน เที่ยวในเอเชียปีละหน เที่ยวต่างจังหวัดทุกๆ สามเดือน เป็นต้น อันนี้แล้วแต่นะคะ ว่าใครชอบทำอะไรอย่างไร การวางแผนล่วงหน้า


นอกจากจะทำให้เราไม่เหนื่อยในการเตรียมตัวแล้ว เรายังสามารถเก็บเงิน แลกเงินไว้ล่วงหน้า จองตั๋วเครื่องบิน และที่พักล่วงหน้าได้นานหน่อย หนึ่งมีเวลาค้นหาข้อมูลมากกว่า สามารถหาดีลดีๆ ได้มากกว่า คนที่ทำอะไรฉุกละหุก นอกจากนั้น การวางแผนยังหมายถึงเราสามารถไปเที่ยวตอนช่วงที่คนไม่แน่น ช่วงโลว์ ก่อนหรือหลังช่วงเทศกาล ซึ่งนอกจากทุกสิ่งอย่างที่เป็นของจำเป็นจะราคาถูกกว่าช่วงคนเยอะๆ แล้ว เรายังไม่ต้องไปเบียดกับใครเวลาเที่ยวอีกด้วย การเที่ยวน่าจะหมายถึงการได้ไปพักผ่อน เที่ยวแบบเบียดๆ เสียดๆ กับคน น่าจะเหนื่อยและควรหลีกเลี่ยงมากกว่า (หากทำได้ คือไม่ต้องหยุดงานตามคนอื่นนะคะ)

เก็บเงินเที่ยว ตอน 2

สิ่งที่ดิฉันทำอยู่ตลอดเวลาเที่ยวคือ

1. คำนวนการใช้เงินว่าน่าจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ แบ่งเป็น ค่าการเดินทาง ค่าที่พัก ค่ากิน และซื้อของ ส่วนใหญ่ก็จะมีประมาณนี้ หากจ่ายค่าที่พักและตั๋วเป็นบัตรเครดิต ก็จะต้องมั่นใจว่ามีเงินสำหรับจ่ายคืนบัตรแน่นอนเมื่อมีการเรียกเก็บ หรือหากใครกังวลเรื่องรูดบัตรเกินตัว ซื้อของสนุกไปหน่อย แนะนำว่าใช้เงินสดก็ดีนะคะ ดิฉันเคยค่อยๆ สะสมเงินสกุลที่จะไปเที่ยวไว้มากพอตอนที่เงินบาทเราแข็ง ไปถึงซื้อของและกินอยู่ทุกอย่างใช้เงินสดหมด กลับมาไม่มีหนี้เลย สบายใจมาก เหมือนไปเที่ยวเป็นรางวัลชีวิตจริงๆ กลับมาแล้วไม่มีความเครียด ชอบมากๆ ของแบบนี้ค่อยๆ ทำนะคะ ดีมากๆ ขอแนะนำค่ะ

2. เน้นเที่ยวดูบ้านดูเมือง เรื่องนี้พอดีว่าเป็นของชอบมากอยู่แล้ว ชอบมากกว่าช็อปปิ้งเป็นไหนๆ ก็เลยไม่ลำบากอะไร เมืองหลายเมืองที่พัฒนาแล้ว จะมีพิพิธภัณฑ์ดีๆ ที่ให้เราเข้าชมฟรีมาก สามารถเข้าไปเดินเพลินๆ ดูโน่นนี่ประดับสมอง ไม่ต้องเสียเงิน หรือหากไม่อยากเพิ่มรอยหยักลองไปเดินตามสวนสาธารณะ เดินดูบ้านดูเมือง ดูผู้คนของเขาบ้าง อะไรแบบนีั้ ไม่ใช้สตางค์ หลีกเลี่ยงการไปเมืองนอกแล้วต้องเข้าห้าง บ้านเรามีห้างเยอะมากๆ ไปเมืองนอกทั้งทีคุณจะไปเดินห้างอีกเพื่ออะไรคะ

3. กินอยู่อย่างง่ายๆ เวลาเที่ยว เวลาเดินทางนอกสถานที่ บางครั้งเราไม่สามารถมีทุกอย่างที่ต้องการได้ อาหารอาจไม่อร่อยเท่าที่บ้าน แต่นี่คือเหตุผลที่เราออกเดินทาง คือหาความแปลกใหม่ให้ชีวิต ลองกินอยู่ง่ายๆ หาความสุขกับการได้ออกไปเปิดหูเปิดตา นอกจากจะทำให้เราได้ลองของใหม่แล้ว ยังทำให้เราไม่ต้องเสียเงินเยอะไปกับสิ่งที่ไม่ค่อยจะมีในบ้านเมืองเขาอีกด้วย เช่น หาอาหารไทยทานในอิตาลี ทั้งๆ ที่มีร้านอาหารอิตาเลียนมากมาย เป็นต้นค่ะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เก็บเงินเที่ยว ตอน 2

เก็บเงินเที่ยว ตอน 2
เก็บเงินเที่ยว ตอน 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook