ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เคยเลี้ยงแมวหรือมีแมวอยู่ในบ้านก็คงจะเคยสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลกๆ บางอย่างที่ยากจะเข้าใจ อย่างเช่นการดื่มกินน้ำที่ไหลจากก๊อกแทนที่จะกินจากภาชนะที่เราใส่ไว้ให้ ว่ากันว่ามันอาจสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการปรับตัวของสัตว์ป่าที่มักจะดื่มน้ำจากลำธารมากกว่าในบ่อ เพราะในธรรมชาตินั้นน้ำที่ไหลมักจะสะอาดและปลอดภัย แมวจึงมักจะดื่มน้ำจากก๊อกน้ำที่ไหล อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีทฤษฎีที่อธิบายแน่ชัดเกี่ยวกับพฤติกรรมนี้ แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้และสัญชาตญาณการดำรงชีวิตของแมวเหมียวที่เจ้าของต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงแสนรักเพื่อการเลี้ยงดูมันอย่างถูกต้อง


1. อยากเล่น แมวเป็นสัตว์คล่องแคล่วปราดเปรียว ชอบวิ่งไล่สิ่งของ และสนุกที่จะได้ตะกุยน้ำเล่น
2. ชอบใช้เท้า แมวไม่ชอบเอาหน้าลงน้ำ เลยใช้วิธีเอาเท้าจุ่มและเลียจากอุ้งเท้าของมันเอง พฤติกรรมแบบนี้อาจเป็นการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย เนื่องจากอุ้งเท้าเป็นอวัยวะที่บอบบางที่สุดของร่างกายแมว การที่แมวใช้อุ้งเท้าแตะน้ำก็เพื่อตรวจสอบอันตรายและทดสอบอุณหภูมิน้ำ

3. เงาสะท้อน อาจเป็นเพราะแมวเห็นเงาสะท้อนของตัวเองบนผิวน้ำเลยหาวิธีที่จะตอบสนองกับมัน
4. รู้สึกปลอดภัย แมวไม่ต้องการที่จะก้มหัวลงในชามใส่น้ำ เหมือนถูกจำกัดวิสัยทัศน์ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยหรือไม่สบายใจ มันจะใช้วิธีปัดหน้าน้ำให้น้ำกระเด็นออกจากชามแล้วเลียน้ำจากพื้นแทน

อย่าลืมว่าควรจัดน้ำสะอาดให้แมวกินอย่างเพียงพอ เปลี่ยนน้ำทุกวันและไม่ควรรองน้ำจากก๊อกน้ำโดยตรงเพราะอาจมีคลอรีนมากเกินไป ควรหาภาชนะใส่อีกทีหรือหาเครื่องทำน้ำพุเล็กๆ ไว้ แมวของคุณก็จะชอบมากทีเดียว


ศูนย์รวม สัตว์เลี้ยง แมว สุนัข กระต่าย อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ซื้อง่าย ขายฟรี ทุกพื้นที่ทั่วไทย dealfish.co.th!

ภาพประกอบจาก : WebVet.com, Care2.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook